โรคมะเร็ง

จู เด็กหญิงผู้ต่อสู้กับโรคมะเร็งด้วยรอยยิ้ม

จู เด็กหญิงผู้ต่อสู้กับ โรคมะเร็ง ด้วยรอยยิ้ม

0
เป็นเวลากว่า 10 เดือนที่ครอบครัวคอบบ์ (Cobb) ออกเดินจากดิสนีย์แลนด์ในแคลิฟอร์เนีย ไปสู่จุดหมายที่ดิสนีย์เวิลด์ในฟลอริดา ซึ่งมีระยะทางกว่า 6,000 กิโลเมตร เป็นผลสําเร็จ ทำไมเขาต้องทำแบบนี้ ถ้าไม่ใช่ จู ลูกสาวของเขา เด็กหญิงผู้ต่อสู้กับ โรคมะเร็ง
0
สามปีก่อน จูเลีย คอบบ์ (Julia Cobb) หนูน้อยชาวอเมริกันวัย 8 ขวบ ป่วยเป็นมะเร็งกระดูก ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่เด็กน้อยจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้หากไม่มีครอบครัวที่อบอุ่น โจนาธานและเจนนิเฟอร์ พ่และแม่เฝ้าบอกกับเธอว่า cancer (มะเร็ง) คําว่า can แปลว่า ทําได้ เพราะฉะนั้นหนูน้อยจะผ่านเรื่องราวหนัก ๆ นี้ไปได้ และพระเจ้าจะคอยช่วยเหลือเธออีกแรง โดยผู้เป็นพ่อคอยปลุกปลอบเธอเสมอว่า
0
โรคมะเร็ง
0
“จูทําได้ (Ju can) หนูทําได้ (You can) พระเจ้าก็ช่วยได้ (God can)”
0
กำลังใจสําคัญจากครอบครัวทําให้หนูน้อยมีแรงต่อสู้กับการทําเคมีบําบัดมาก กว่า 30 ครั้ง ฉายรังสีกว่า 40 ครั้ง ผ่าตัด 2 ครั้ง และปลูกถ่ายสเต็มเซลล์อีก 1 ครั้งในเวลาปีครึ่ง
0
ว่างจากการรักษาครั้งหนึ่งจูเลียและครอบครัวไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ด้วยกัน เจนนิเฟอร์เล่าว่า นั่นคือช่วงเวลาสุดท้ายที่เธอได้เห็นจูเลียเล่นสนุกโดยปราศจากความเจ็บปวดและความกังวลใด ๆ เพราะเมื่อเธอกลับมารักษาตัวด้วยการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์อีกครั้ง หมอวินิจฉัยว่าเซลล์มะเร็งร้ายกลับมาลุกลามในร่างกายหนูน้อยแล้ว และอาการของเธอก็ค่อย ๆ ทรุดลงทุกวัน แต่คราวนี้หมอเห็นว่าหนทางรักษาริบหรี่เต็มที จึงบอกจูเลียว่าขอให้เธอออกเดินทางท่องเที่ยวอย่างที่เธอฝันไว้ ไปที่ไหนก็ได้ที่เธอคิดว่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้อีก
0
โรคมะเร็ง
0
ครอบครัวคอบบ์จึงออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังดิสนีย์เวิลด์ ดินแดนในฝันของจูเลีย พวกเขาเล่าว่าการเดินทางครั้งนั้นคือสัปดาห์ที่พวกเขามีความสุขที่สุดและมีความทรงจําที่ดี ที่สุดร่วมกันแต่แล้วเช้าวันสุดท้ายของทริป จู่ ๆ จูเลียไข้ขึ้นสูงพ่อและแม่รีบพาเธอไปส่งโรงพยาบาล และในที่สุดวันนั้นก็กลายเป็นวันสุดท้ายของหนูน้อยจูเลีย
0
หลังจากเสียจูเลียไปไม่นานโจนาธาน เจนนิเฟอร์ และลูก ๆ 3 คน ตัดสินใจ “เดิน” จากดิสนีย์แลนด์ในแคลิฟอร์เนียไปสู่จุดหมายที่ดิสนีย์เวิลด์ในฟลอริดา อันเป็นสถานที่แห่งความทรงจําของจูเลีย ไม่เพียงเพื่อไว้อาลัย ให้ลูกสาวตัวน้อยเท่านั้น แต่ยังหวังว่าการเดินทางครั้งนี้จะช่วยรณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงโรคมะเร็งในเด็กอีกด้วย โจนาธานกล่าวว่า
0
“ผมทําให้จูเลียกลับมาไม่ได้ แต่สามารถเดินต่อไปข้างหน้า แล้วเปลี่ยนแปลงอนาคตให้ครอบครัวอื่น ๆ ได้”
0
ระหว่างเดินทางพวกเขาแวะพูดคุยกับผู้คนในโบสถ์และตามโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อนําบทเรียนจากความสูญเสียครั้งนี้ ไปจุดประกายให้บรรดาพ่อแม่ตื่นตัวเรื่องโรคมะเร็งที่อาจเกิดขึ้นกับลูกๆ ไม่เพียงเท่านั้นพวกเขายังก่อตั้งมูลนิธิจูแคน (JuCan) เพื่อระดมทุนสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็งในเด็กอีกด้วย
0
โรคมะเร็ง
0
เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาครอบครัวคอบบ์เดินทางไปถึงดิสนีย์เวิลด์เป็นผลสําเร็จ แม้ใคร ๆ เคยคาดหมายไว้ก่อนว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่น่าประสบผลสําเร็จ แต่ครอบครัวคอบบ์บอกกันและกันเสมอว่า
0
“จูทําได้ หนูทําได้ ครอบครัวคอบบ์ก็ทําได้”
0
หากตั้งใจจริงเป้าหมายย่อมไม่ไกลเกินเอื้อม
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2558 ฉบับที่ 175 (10 ต.ค. 58) หน้า 46-47
คอลัมน์ : inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : มินู
ภาพ : www.jucanfoundation.org
0

0
บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.