ผู้กองมิ้น

ผู้กองมิ้น กับแฟนสาว ผู้มีแต่ให้ เช่าตึกสอนหนังสือเด็กฟรี หวังสร้างอนาคตของชาติให้เป็นข้าราชการที่ดี

ผู้กองมิ้น กับแฟนสาว ผู้มีแต่ให้ เช่าตึกสอนหนังสือเด็กฟรี หวังสร้างอนาคตของชาติให้เป็นข้าราชการที่ดี

 

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา มีเพจหนึ่ง (นักล่าเนตไอดอล รีเทิร์น) โพสเรื่องของ ผู้กองมิ้น  ตำรวจหนุ่มแห่งสน.เมืองบุรีรัมย์ หรือ ร.ต.อ.อภิชิต ภัณฑะประทีป สละเงินส่วนตัวร่วมกับแฟนสาวเช่าตึก เพื่อเปิดเป็นที่พักและสอนหนังสือในเวลาว่างจากงานราชการแก่เด็กที่ยากจน ทั้งยังพาสอนเป็นข้าราชการด้วย โดยเรียกตึกที่ผู้กองมิ้นเช่านั้นว่า “บ้านสร้างฝัน” ทำไมถูกเรียกว่า บ้านสร้างฝัน ? เพราะมาจากปณิธานความตั้งใจของผู้กองมิ้นที่ว่าอยากสร้างคนดีคืนสู่สังคม

 

ผู้กองมิ้น

 

ผู้กองมิ้นเปรยถึงสาเหตุที่ผู้กองทำแบบนี้เพราะ แม่ของผู้กองเคยเป็นครูสอนอยู่ที่บ้านนอก จึงได้สัมผัสกับเด็กเรียนดีมาก แต่ไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา จึงอยากช่วยเหลือ และที่สำคัญคืออยากสร้างคนที่จะเข้ามาเป็นข้าราชการที่ดี เพราะเราไม่สามารถเลือกได้ว่าคนที่สอบเข้ามาจะเป็นคนดีหรือไม่ แต่หากเราสร้างคนดีขึ้นมาเป็นผู้นำได้ องค์กรก็จะเจริญ ง่าย ๆ คือ ต้องสร้างคนให้เป็นคนเก่ง มีความรู้ จึงสอนเด็กๆ ว่า สิ่งที่เราจะสู้คนอื่นได้ ไม่ใช่หน้าตา ฐานะ แต่เป็นความรู้ต่างหาก

 

ผู้กองมิ้น

 

การอุทิศตนช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ตามทรรศนะของพุทธศาสนามองว่า เป็นการสร้างกุศล (ทำความดีอย่างหนึ่ง) ตรงกับบุญหนึ่งในสิบประเภทของคำสอนเรื่องบุญกิริยาวัตถุ 10 คือ “เวยยาวัจจมัย” หมายถึง การทำบุญหรือความดีที่มาจากการขวนขวายช่วยเหลือผู้อื่น

 

การทำความดีของผู้อุทิศตน หรือกลุ่มจิตอาสา จัดว่าเป็นการทำบุญในประเภท เวยยาวัจจมัย การทำบุญประเภทนี้ไม่ต้องลงทุนด้วยวัตถุสิ่งของ เพื่อใช้แรงและกายในการช่วยเหลือผู้อื่น หากใช้วัตถุสิ่งของจัดว่าเป็นทาน หรือที่เรียกว่า “ทานมัย” หมายถึง การทำบุญหรือความดีด้วยการให้ เป็นบุญประเภทแรกของบุญกิริยาวัตถุ 10

 

ผู้กองมิ้น

สิ่งที่ผู้กองมิ้นและแฟนสาวทำนี้ เป็นการทำเพื่อผู้อื่น และสังคมที่ต้องสร้างเมล็ดพันธุ์หรือต้นกล้าแห่งความดี เมื่อเมล็ดหรือต้นกล้าเหล่านี้ไปเพาะเติบโตที่ใด ที่นั้นย่อมมีแต่สิ่งดี ๆ เข้าใจในเจตนานี้แล้วรู้สึกซาบซึ้งอย่างบอกไม่ถูก เด็กเหล่านี้ที่ได้รับการศึกษาดี และการสั่งสอนแต่สิ่งดีๆ ย่อมเป็นการบ่มเพาะคนดีคืนกลับสู่สังคม ขออนุโมทนากับการอุทิศตนของผู้กองหนุ่มและแฟนสาวในครั้งนี้ด้วย

 

ข้อมูล: Thairath, Khaogrong และ Khaosod

ภาพ : Thairathและ Khaosod


บทความน่าสนใจ

การอุทิศตน ช่วยเหลือสังคม มีอานิสงส์และเป็นบุญอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

ครูนัท หนุ่มใจบุญ อุทิศตนวิ่งเพื่อ รพ.ทองผาภูมิ

“ดุ๊ก ภาณุเดช วัฒนสุชาติ” พบ”แก่นแท้ของชีวิต”หลังบวชอุทิศตนให้ พุทธศาสนา

ชีวิตหลังการอุทิศตนให้กับพุทธศาสนา ของ ดุ๊ก ภาณุเดช วัฒนสุชาติ

ดร.บุญยง ว่องวานิช ผู้เป็นดั่งอริยทรัพย์ในพุทธศาสนา

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.