Reo's Deli

Reo’s Deli เคล็ดลับความสำเร็จพร้อมเสิร์ฟ – ชณา วสุวัต

Reo’s Deli เคล็ดลับความสำเร็จพร้อมเสิร์ฟ – ชณา วสุวัต

คนส่วนใหญ่มักกลัวการเปลี่ยนแปลง บ้างก็หวาดกลัวผลลัพธ์ที่ยากเกินคาดเดาแต่ไม่ใช่สำหรับ คุณชณาวสุวัตเจ้าของแบรนด์อาหารแช่เย็น REO’s Deli

“ก่อนหน้าจะมาทำธุรกิจของตัวเอง ผมเป็นลูกจ้างในบริษัทสหยูเนี่ยนมาก่อน มีหน้าที่ดูแลการผลิตรองเท้ายี่ห้อดีแมค เนื่องจากช่วงนั้นบริษัทยุบสายธุรกิจรองเท้าไป ผมได้รับข้อเสนอให้เปลี่ยนไปทำงานในบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่ร่วมทุนกับสหยูเนี่ยน บริษัทใหม่นี้อยู่ใกล้บ้าน เดินทางสะดวก และเงินเดือนก็ไม่ได้ลดลงจากเดิมเลย”

แม้จะมีข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจมารออยู่ตรงหน้า แต่เขากลับคิดแตกต่างไป นั่นคือการก้าวออกมาเริ่มต้นทำสิ่งท้าทายด้วยการสร้างแบรนด์ของตนเอง

“ตอนนั้นผมคิดไม่ตรงกับนโยบายที่ทางผู้ใหญ่กำหนด ทั้งยังรู้สึกว่าการทำงานประจำเช่นนี้ทำให้ไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากเท่าที่ควร เพราะผมเป็นคนที่ทุ่มเทกับการทำงานมากเรียกว่าทำงานตลอด 7 วัน ไม่มีสมดุลงานสมดุลชีวิต ผนวกกับที่ผมได้อ่านหนังสือเรื่อง ‘The Monk Who Sold His Ferrari’ของ Robin Sharma และ ‘พ่อสอนลูกให้รวย’ของ ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร ผมจึงตัดสินใจออกมาสร้างแบรนด์ของตนเอง”

แน่นอนว่าการเริ่มต้นธุรกิจของตนเองต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย

“ตอนที่ผมคิดจะเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง ทางครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นภรรยาลูก พ่อตา แม่ยาย ไม่มีใครเห็นด้วยสักคนผมคิดว่าพวกเขาคงกลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะถ้าผมทำงานประจำ รายได้ต่อเดือนก็จะคงที่ชีวิตมีความมั่นคง แต่ถ้าหากผมทำธุรกิจด้วยตนเอง ผมก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นมากมาย แต่ในขณะเดียวกันผมก็อยากจะพิสูจน์ว่าผมสามารถบริหารธุรกิจได้ ผมจึงเริ่มตั้งบริษัทแวลู ซอร์สซิ่ง จำกัด ขึ้นมา

“แต่ด้วยเงินทุนที่มีจำกัด ผมจึงต้องพยายามลดค่าใช้จ่ายทางอื่นแทน ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ หรือแม้กระทั่งค่าแพ็คเกจโทรทัศน์ แต่กระนั้นเงินทุนก็ยังคงไม่เพียงพอธุรกิจแรกที่ทำคือ ขายรองเท้าเพื่อสุขภาพส่งตามโรงพยาบาล และของพรีเมียม ซึ่งมีรายได้ไม่มั่นคงนัก

“เวลานั้นภรรยาของผมเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ ใกล้บ้าน มีเมนูยอดฮิตอย่างผักโขมอบชีสและลาซานญ่า นอกจากทำขายที่ร้านแล้ว เราก็ทำส่งให้เพื่อน ๆ และญาติ ๆ นำไปขายตามร้านกาแฟและออกบู๊ธต่าง ๆ ซึ่งผลตอบรับที่ได้ก็ดีเกินคาด เราจึงตัดสินใจเปลี่ยนมาทำธุรกิจด้านอาหาร และเลือกทำเป็นอาหารแช่เย็นหรือ Chilled Food ที่สะดวกต่อการรับประทาน เพราะผมเล็งเห็นว่า ในยุคปัจจุบันผู้คนต่างใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ เพราะฉะนั้นอาหารการกินก็จะต้องตอบโจทย์เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้ด้วย แต่กระนั้นผมก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารมากนัก จะมีก็เพียงความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้จากตอนทำงานเท่านั้นแต่ผมไม่ยอมแพ้ และคิดว่านี่คือความท้าทายอย่างหนึ่ง

“ผมตั้งใจไว้ว่าจะผลิตสินค้าส่งให้กับบริษัทค้าปลีกสมัยใหม่อย่างซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อที่มีศูนย์กระจายสินค้าเอง เพื่อลดภาระด้านการจัดส่งและค่าใช้จ่ายยิบย่อยต่าง ๆ แล้วก็ทำได้จริงอย่างที่ตั้งใจไว้ ผมเริ่มผลิตสินค้าให้กับร้านสะดวกซื้ออย่างแม็กซ์แวลู โดยเสนอตัวเป็นผู้ที่จะมาเติมเต็มความต้องการด้านอาหารตะวันตกให้ผู้บริโภค ซึ่งผลตอบรับดีเกินคาด จากนั้นผมจึงนำเสนอสินค้าให้ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่อย่างท็อปส์ ซึ่งถือเป็นความโชคดีอย่างน่าบังเอิญครั้งหนึ่งในชีวิตผม เพราะวันที่นำสินค้าไปเสนอระหว่างที่นั่งรอฝ่ายจัดซื้อ ผมบังเอิญเห็นไอน้ำเกาะอยู่ใต้ฝาผลิตภัณฑ์ จึงให้ภรรยานำกระดาษมาเช็ดและปิดฝาผลิตภัณฑ์กลับลงไป ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับที่ฝ่ายจัดซื้อของทางบริษัทเดินมาพอดี และเห็นว่าผลิตภัณฑ์ของเราไม่มีไอน้ำขึ้นเหมือนกับอาหารแช่เย็นยี่ห้ออื่น เขาจึงตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของเราแทบจะในทันที หลังจากนั้นผมจึงกลับมาศึกษาวิธีทางวิทยาศาสตร์ที่ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้สำเร็จ”

นอกจากจะมุ่งมั่นพยายามแล้ว คุณชณายังมีหลักการบริหารธุรกิจที่น่าสนใจอีกด้วย

“ผมถือหลัก Slow and Steady คือช้า ๆ แต่มั่นคง ไม่เช่นนั้นธุรกิจของผมคงจะล้มไม่เป็นท่าไปนานแล้ว นอกจากนั้นผมยังมองว่าลูกค้าก็เป็นเจ้าของแบรนด์ของผมด้วยเช่นเดียวกัน พวกเขาคือผู้ที่มีส่วนช่วยในการตัดสินว่า แบรนด์ของเราจะเป็นไปในทิศทางใด ผมจึงมักจะทำแบบสอบถามเพื่อสอบถามความคิดเห็นของลูกค้าอยู่เสมอ และนำเอาข้อมูลที่ได้มาพัฒนาต่อไป เพราะผมมองว่าการพัฒนาสินค้าใหม่ก็เป็นอาวุธหลักของบริษัทเราเช่นกัน”

เรื่องราวของคุณชณานับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เรารู้ว่า ความสำเร็จเกิดขึ้นได้หากเรามีความมุ่งมั่นพยายามและเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนความกลัวการเปลี่ยน-แปลงให้เป็นพลังในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่

 

ที่มา :นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 202 

เรื่อง : อิศรา ราชตราชู

ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี


บทความที่น่าสนใจ

30 ข้อคิดด้านความมั่งคั่ง ความสำเร็จ และความสุข จากขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

Dhamma Daily: คนที่สำเร็จฌานแล้วอวดอ้าง จะได้รับผลอย่างไร

21 วัน สูตรสำเร็จบอกลาสิวถาวร ด้วยวิธีที่ใครก็ทำได้

10 เทคนิคพิชิตความสำเร็จ ฉบับโอปราห์ วินฟรีย์

“ปล่อยวาง” สูตรสำเร็จ ความรักของ โย่ง ก้อย “คู่รักเด็กแนว”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.