อย่ามัวแต่ลับมีด ในวันที่คนอื่นใช้ปืน

อย่ามัวแต่ลับมีด ในวันที่คนอื่นใช้ปืน – สุริพงษ์ ตันติยานนท์

อย่ามัวแต่ลับมีด ในวันที่คนอื่นใช้ปืน – สุริพงษ์ตันติยานนท์

อย่ามัวแต่ลับมีด ในวันที่คนอื่นใช้ปืน – สุริพงษ์ตันติยานนท์ คุณกำลังหมกมุ่นอยู่กับการใช้ชีวิตอยู่ในโลกของตัวเองจนลืมปรับตัวให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันอยู่หรือเปล่า

หากเป็นเช่นนั้น คงถึงเวลาที่คุณจะต้องปรับความคิดเปลี่ยนมุมมอง เพื่อเติมไฟ เพิ่มแรงบันดาลใจในการทำงานและการใช้ชีวิต

คุณไมค์ สุริพงษ์ตันติยานนท์ นักธุรกิจและผู้บริหาร ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการการเงิน เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก Pete’s Philosophy ที่มีผู้ติดตามกว่าแสนคน เล่าให้ฟังถึงประเด็นที่จุดประกายให้เกิดหนังสือเล่มนี้

“โลกยุคปัจจุบันเปลี่ยนไปเยอะ วิธีการบริหารและการทำงานร่วมกับผู้อื่นก็เปลี่ยนไป ดังนั้นแนวคิดและวิธีปฏิบัติที่เคยใช้ได้ผลในอดีตอาจนำมาใช้ในการทำงานและการดำเนินชีวิตในยุคปัจจุบันไม่ได้ นี่คือที่มาที่ไปว่าคุณกำลังมัวแต่ลับมีดอยู่หรือเปล่า

“คำว่าลับมีดในที่นี้หมายถึง เราอาจกำลังพยายามพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น คมขึ้น โดยที่คนอื่นอาจไม่ใช้วิธีที่คุณกำลังทำอยู่แล้วก็ได้

“ผมว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้กระทั่งตัวผมเอง บางครั้งเราคิดว่าทำดีที่สุดแล้ว แต่พอกลับมาดูก็พบว่า โลกเปลี่ยนไปแล้ว มันมีวิธีที่ดีกว่านั้นอีก แต่เราเรียนรู้ไม่ทัน ดังนั้น เราจึงควรเปิดใจรับสิ่งต่าง ๆ และปรับมุมมองความคิด ไม่ปิดกั้นตัวเอง

“หนังสือเล่มนี้แตกต่างจากสองเล่มแรกอย่าง ความสำเร็จที่แถมมาด้วยความสุข และ มองเห็นโอกาสที่คนอื่นมองข้าม มองข้ามอุปสรรคที่คนอื่นมองเห็น เพราะเล่มนี้จะเน้นไปที่มุมมองการใช้ชีวิตมากกว่าการทำงาน อย่างประโยคหนึ่งที่ผมชอบคือ อย่าให้สิ่งที่เราไม่มีมาบดบังสิ่งที่เรามี บางครั้งเรามัวแต่ไปจินตนาการว่าฉันอยากได้รถ อยากได้บ้านจนลืมสิ่งดี ๆ ที่เรามีอยู่รอบตัว อย่างเช่นครอบครัวที่น่ารัก”

นอกจากแนะแนวทางการปรับมุมคิดเพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขแล้ว คุณไมค์ยังส่งต่อโอกาสดี ๆ ให้เยาวชนไทยอีกด้วย

“ผมบริจาครายได้จากการเขียนหนังสือเล่มนี้ให้มูลนิธิพัฒนาทักษะชีวิต ซึ่งเป็นองค์กรที่ไปทำกิจกรรมตามโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ และเยาวชนตั้งเป้าหมายชีวิตของตนเองไม่ใช่เป้าหมายที่เกิดจากครอบครัว พร้อมแนะนำวิธีที่จะทำให้พวกเขาไปถึงเป้าหมายนั้น ๆ ให้พวกเขารู้ว่าทุกอย่างเป็นไปได้ไม่จำเป็นต้องเดินตามกรอบที่กำหนดไว้”

มาร่วมทลายข้อจำกัดในโลกใบเดิมไปพร้อมกับเราแล้วคุณจะพบว่า เพียงปรับความคิดชีวิตก็สุขยิ่งขึ้น


 บทความที่น่าสนใจ

ความรัก และสุขที่แท้ ข้อคิดจาก วิลล์ สมิธ คนที่ทำให้คุณมีความสุข

อีกมุมความสุข ของ โตโน่ ภาคิน ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย

30 ข้อคิดด้านความมั่งคั่ง ความสำเร็จ และความสุข จากขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

“บันทึกแห่งความสุขจากการให้” ฝากถึงคุณญาญ่า อุรัสยา

15 ข้อ ฝึกหาความสุขแบบตัดตรง (ไม่หรูหราแต่ได้ผลจริง)

จะดีแค่ไหน ถ้าความสุขของชีวิตคือ การไม่มีโรคร้าย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.