Blind Tom

โทมัส วิกกินส์ ( Blind Tom ) ชายผู้เกิดเป็นทาส สู่นักดนตรีอัจฉริยะ

โทมัส วิกกินส์ ( Blind Tom ) ชายผู้เกิดเป็นทาส สู่นักดนตรีอัจฉริยะ

ชีวิตของ โทมัส วิกกินส์ หรือ Blind Tom นักดนตรีอัจฉริยะที่เกิดมาเป็นทาส

โทมัส วิกกินส์ มีฉายาว่าBlind Tom ตอนที่โทมัสเกิดเขาถูกขายให้กับนายพล เจมส์ นีล ผู้เป็นทนายและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์จากจอร์เจีย ถึงแม้จะตาบอดตั้งแต่เกิด แต่เด็กชายคนนี้ก็มีพฤติกรรมที่แปลกประหลาด เขาหลงใหลในเสียงและเสียงเพลง โทมัสสามารถเสียงสัตว์ได้อย่างแม่นยำ และสามารถจำบทสนทนาที่ยาวถึงสิบนาทีได้

โทมัสเริ่มเล่นเปียโนครั้งแรกเมื่อตอนอายุเพียงแค่ 4 ขวบ หลังจากที่ลูกสาวของเจมส์อนุญาต ครั้งนั้นเขาสามารถแกะเพลงที่ลูกสาวของเจมส์เล่นได้ ทั้งที่เธอเป็นนักดนตรีระดับแนวหน้ามาก่อน เจมส์รับรู้ถึงพรสวรรค์ของเขาจึงอนุญาตให้เขาเล่นเปียโนได้ตามที่เขาต้องการ

บทเพลงแรกโทมัสแต่งมีชื่อว่า The Rain Storm ถูกแต่งขึ้นเมื่อตอนเขาอายุได้ 5 ขวบ และเมื่อโทมัสอายุได้ 6 ขวบ เขาก็เริ่มออกแสดงในบริเวณรัฐจอร์เจีย นั่นทำให้เขาเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นอัจฉริยะทางดนตรี

เมื่อโทมัสอายุได้ 8 ขวบ เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในนามBlind Tom โอลิเวอร์ เพอร์รี่ ก็ยืมตัวเขาไปแสดงคอนเสิร์ตทั่วอเมริกา และสามารถทำเงินได้มากถึงปีละ 100,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,200,000 บาท)

ช่วงเวลานั้นโทมัสโด่งดังมากจนได้ไปเล่นในทำเนียบขาว ต่อหน้าเจมส์ บูคานัน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 15 เขาได้รับค่าตัวถึง 1,500,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 48,000,000 บาท) เลยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่เขาเป็นทาส เงินเหล่านั้นจึงไม่ได้ตกถึงตัวเขาเลย

แต่สิ่งที่น่าเศร้าไปกว่านั้นก็คือ ยังมีคนบางกลุ่มเหยียดสีผิว ทำให้คอนเสิร์ตของโทมัสต้องยุติกลางคันหลายครั้ง โทมัสถูกกักตัวไว้ให้เล่นดนตรีในงานรื่นเริงเกือบทั้งวันทั้งคืน

นายพล เจมส์ นีล ทนเห็นทาสของตัวเองถูกใช้งานโดยไม่ได้รับความเป็นธรรมไม่ไหว จึงนำตัวโทมัสกลับมา

ในบั้นปลายชีวิตของโทมัส ยังคงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ห่างไกลตัวเมืองในนิวเจอร์ซีกับตระกูลนีล เขาเสียชีวิตลงในปี 1908 ด้วยอายุ 58 ปี เป็นเรื่องที่น่าเศร้าว่าเขาไม่สามารถรับรู้ได้ถึงทั้งชื่อเสียง หรือแม้แต่ความสำเร็จของเขาเลยแม้แต่นิดเดียว สิ่งที่เขาสามารถรับรู้นั้นมีเพียงแค่บทเพลงของเขาเท่านั้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thevintagenews, alchetron, catdumb


บทความที่น่าสนใจ

7 ข้อคิดในวันที่รู้สึกว่า ชีวิตล้มเหลว

จะดีแค่ไหน ถ้าความสุขของชีวิตคือ การไม่มีโรคร้าย 

“เพราะลูกคือชีวิต” นิยามรักของ แอนนา นาตาชา สัจจกุล

ปรับทัศนคติการดำรงชีวิต ก็เปลี่ยนแปลงชีวิตได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.