จามาล โคล

จามาล โคล ผู้มาปรากฏตัวในวันที่หิมะตกหนัก

จามาล โคล ผู้มาปรากฏตัวในวันที่หิมะตกหนัก

คนดีผู้มาปรากฏตัวในวันที่หิมะตกหนัก การทำความดี ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกนี้ก็สามารถทำความดีได้ เช่นเดียวกับเรื่องของ จามาล โคล ชายหนุ่มคนหนึ่งจากเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา จามาล เป็นหัวหน้ากลุ่ม My Block, My Hood, My City ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัครที่คอยทำความดี ช่วยเหลือคนในสังคมโดยไม่หวังผลกำไร

อย่างที่รู้กันว่าในประเทศเมืองหนาว หากวันใดมีหิมะตกหนักมากจะไม่ใช่เรื่องน่าสนุกเลย โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ เพราะเมื่อหิมะตกในจำนวนมากก็จะกองขึ้นสูง อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ การกวาดหิมะให้พ้นทางเข้าบ้านจึงเป็นภาระที่หนักมากสำหรับผู้สูงอายุ

จามาล โคล เขาเป็นคนมีน้ำใจคอยช่วยกวาดหิมะให้ผู้สูงอายุอยู่เสมอ แต่ด้วยหิมะที่มีจำนวนมาก ทำให้เขาไม่สามารถช่วยผู้สูงอายุด้วยตัวคนเดียว เขาจึงเกิดความคิดขอความช่วยเหลือจากคนหนุ่มสาวในชุมชนมาช่วยกันกวาดหิมะให้กับผู้สูงอายุ จามาลทวีตลงทวิตเตอร์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เพื่อขอความช่วยเหลือไว้ว่า “ชาวชิคาโก ผมอยากได้อาสาสมัคร 10 คนมาช่วยผมกวาดหิมะให้กับคนชราในวันพรุ่งนี้ เพราะพวกเขาส่งอีเมลขอความช่วยเหลือเข้ามาเยอะแล้ว ถ้าใครสะดวกให้มาเจอผมที่ ถนนสาย 79 ป้าย Red Line เวลา 10.00 น. ผมมีเสื้อฮู้ดกันหนาว หมวก และข้าวกลางวันให้สำหรับทุกคนที่มา”

แต่เมื่อถึงเวลานัดกลับพบว่าน้ำใจของคนในชุมชนยิ่งใหญ่กว่าที่เขาคิดไว้มาก เพราะมีอาสาสมัครมาช่วยเหลือเขากว่า 100 คน ทำให้เขารู้สึกตื้นตันใจกับน้ำใจของคนหนุ่มสาวในเมืองเป็นอันมาก หลังจากนั้นพวกเขาทุกคนก็ได้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ร่วมกันกวาดหิมะออกจากทางเข้าบ้านของผู้สูงอายุกว่า 50 หลังคาเรือน สร้างความประทับใจให้กับผู้สูงอายุในแถบนั้นอย่างมาก

หลังจากการช่วยเหลือในครั้งนี้เสร็จสิ้นไปแล้ว เรื่องราวของจามาลและคนในชุมชนกลายเป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจและบอกเล่าต่อกันด้วยความประทับใจในตัวบุคคลเหล่านี้ จนกลายเป็นกระแสดังไปทั่วประเทศเมื่อกลายเป็นกระแสโด่งดัง ทำให้มีคนจำนวนมากอยากให้การสนับสนุนกลุ่ม My Block, My Hood, My City แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถช่วยเรื่องแรงงานได้ แต่ก็ยังยินดีจะช่วยส่งเงินสนับสนุน

การทำความดีของจามาลและคนในชุมชน ทำให้นึกถึงหลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 ที่ได้เคยกล่าวถึงการทำความดีไว้ว่า

การทำความดีแต่ละครั้งนั้น ไม่ใช่ว่าผู้ทำจะได้รับผลดีด้วยตัวเองเท่านั้น แต่ย่อมเกิดแก่ผู้อื่นด้วย ทุกคนที่เป็นปุถุชน ย่อมยังต้องการกำลังใจ คือ ต้องการความสนับสนุนจากผู้อื่น เป็นการยากนักที่จะมีผู้ไม่แยแสความสนับสนุนจากภายนอก เพื่อให้มีความมั่นใจตัวเองเพียงพอ ดังนั้น จึงต้องมีการยกย่องสนับสนุนคนทำดี เพื่อให้กำลังใจทำความดีให้ยิ่งขึ้นต่อไป เมื่อผู้ใดผู้หนึ่งทำความดี ควรแสดงความรับรู้อย่างชื่นชมให้เขาได้รู้เห็น เมื่อผู้ใดผู้หนึ่งทำความดี ได้รู้ได้เห็นเข้า อย่างน้อยกว่าควรแสดงความรับรู้อย่างชื่นชม ให้ผู้ทำความดีนั้นรู้เห็น เพื่อเป็นกำลังใจส่งเสริมให้ไม่ท้อแท้เหนื่อยหน่าย ต่อการที่จะกระทำความดีต่อไป

การทำความดีของจามาลได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ แต่ละสังคมยังมีคนดีที่คอยช่วยเหลือผู้อื่นและทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทนอยู่เสมอ

ขอบขอบคุณข้อมูลจาก lifebuzz.com


บทความที่น่าสนใจ

พลังของการทำความดี สุวรรณฉัตร พรหมชาติ เจ้าของฉายา แท็กซี่อุ้มบุญ

“ขอทำความดีทุก ๆ ลมหายใจ” ทนายสงกานต์ เจ้าของฉายา เปาบุ้นจิ้นเมืองไทย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.