เลี้ยงลูกอย่างเข้าใจ

“ เลี้ยงลูกอย่างเข้าใจ ” เคล็ดลับที่ทำให้ลูกพบหนทางของตนเอง

เลี้ยงลูกอย่างเข้าใจ เคล็ดลับที่ทำให้ลูกพบหนทางของตนเอง คุณเอ๋  นุจรีย์   –   น้องแพร ปิยากร งามเกียรติขจร

เลี้ยงลูกอย่างเข้าใจ ในฉบับของคุณแม่เอ๋ – นุจรีย์ งามเกียรติขจร

เลี้ยงดูลูกในยุคนี้เป็นเรื่องยาก เพราะเด็กยุคใหม่ไม่ค่อยอดทน มีสมาธิสั้น โลกที่เปลี่ยนแปลงเร็ว จึงอาจส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของเด็กยุคนี้

วันนี้เรามาคุยกับคุณแม่นุจรีย์ งามเกียรติขจร กับวิธีเลี้ยงดูน้องแพร ปิยากร งามเกียรติขจร นิสิตสาวจากรั้วจามจุรีวัย 18 ปี ซึ่งมีดีกรีเป็นนักวาดภาพที่ได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย เช่น รางวัลชนะเลิศภาพวาดดินสอไขในกระดาษดำ, ภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวง ร.9 ในงานประชุมสัมมนานักศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 6 ซึ่งการวาดภาพนั้น ต้องใช้สมาธิและความคิดสร้างสรรค์อย่างสูง หากเด็กมีความใจร้อนหรือไม่อดทนคงไม่มีทางประสบความสำเร็จเป็นแน่ ลองมาดูแนวคิดการเลี้ยงลูกของเธอกันดีกว่าค่ะ

“เอาใจใส่และใกล้ชิดลูกให้มากตั้งแต่เล็กๆ จะได้ทราบว่าลูกชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เพื่อจะได้หาวิธีส่งเสริมลูก ทั้งทางร่างกายและจิตใจ”

คุณแม่นุจรีย์บอกว่า นี่คือจุดเริ่มต้นการเลี้ยงดูลูกในแบบของเธอซึ่งการสังเกตและสำรวจพฤติกรรมต่างๆ ทำให้คุณแม่รู้จักน้องแพรได้ดีขึ้น ตอนที่น้องแพรไปโรงเรียนถึงจะอยู่ห่างกัน แต่ทุกเย็นคุณแม่ก็จะพูดคุยกับน้องแพร เพื่อรับรู้ถึงสิ่งที่ลูกได้เรียนรู้ในแต่ละวัน

“น้องแพรเป็นเด็กร่าเริงและมีความแอคทีฟสูง ตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมฯ หลังเลิกเรียนน้องแพรจะมีกิจกรรมเกือบทุกเย็น ทั้งกีฬา เต้นบัลเลต์ เล่นเปียโน เรียนภาษาอังกฤษ ทุกอย่างเป็นเรื่องที่น้องชอบหมด”  

ถึงน้องแพรจะชอบทำกิจกรรมมากมาย แต่คุณแม่สังเกตเห็นว่าการวาดรูปคือกิจกรรมที่น้องแพรชื่นชอบมากที่สุด และทำต่อเนื่องมาโดยตลอด

ปกติแล้วคุณแม่นุจรีย์มีอาชีพเป็นครูสอนปั้นงานศิลปะ แต่คุณแม่เลือกที่จะปล่อยให้น้องแพรเรียนรู้เรื่องศิลปะ
ด้วยตัวเอง

 “แม่ไม่ได้แนะนำเคล็ดลับอะไรเลย เพราะศิลปะเป็นเรื่องของการเรียนรู้และฝึกฝนเทคนิคต่างๆ แม่อยากให้น้องค้นหาความชอบและฝึกฝนด้วยตนเอง แม่จะบอกกับน้องเสมอว่าวาดรูปให้มีความสุขและสนุกไปกับมัน แต่สิ่งที่แม่ช่วยน้อง คือหาครูสอนวาดรูปดี ๆ เพื่อเปิดมุมมองและเรียนรู้เทคนิคต่างๆ เพิ่มขึ้น”

ในที่สุด…การสนับสนุนของคุณแม่ก็กลายเป็นผลลัพธ์ที่ดี เพราะน้องแพรมีพัฒนาการด้านศิลปะมากขึ้น
จนสามารถได้เข้าเรียนที่แผนกศิลปกรรม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร ถึงแม้ว่าน้องแพรได้ก้าวสู่เส้นทางที่เหมาะสมกับตัวเองแล้ว แต่คุณแม่นุจรีย์ยังคงดูแลและให้การสนับสนุนที่ดีอยู่เสมอ

“การทำงานศิลปะเป็นงานที่ต้องใช้ความคิด จินตนาการ และสมาธิเป็นอย่างมาก แม่เลยเน้นให้น้องฝึกสมาธิบ่อยๆ”

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านเคล็บลับสำคัญในการเสริมสร้างความจำของลูก

แต่ยุคนี้หลายคนชอบพูดว่าเด็กยุคใหม่มีสมาธิสั้น สมองไม่ค่อยจดจ่ออยู่กับอะไรนานๆ แน่นอนว่าการฝึกฝนเรื่องสมองหรือสมาธิคงไม่ใช่เรื่องง่าย คุณแม่นุชจรีย์ก็ยอมรับความจริงข้อนี้เช่นกัน

“เมื่อก่อนน้องแพรก็เหมือนเด็กทั่วไป จดจ่อกับอะไรได้ไม่นาน เพราะแต่ละวันต้องเรียนหนังสือ และเรียนรู้สิ่่งต่างๆ มากมาย สมองต้องจดจำเยอะ จนบางทีก็อาจหลงลืม หรือจำได้ไม่ครบถ้วน”

ส่วนเทคนิคที่คุณแม่นุจรีย์แนะนำกับน้องแพร เพื่อช่วยให้มีความจำ และมีสมาธิที่ดีขึ้นนั้นก็ง่ายๆ ค่ะ

“ก่อนนอนก็ให้น้องแพรสวดมนต์ และนั่งสมาธิ  ค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาขึ้นทีละนิด จนนั่งสมาธิได้นานเป็นชั่วโมง
เพราะคุณแม่เชื่อว่าการทำสมาธิมีประโยชน์อย่างมากกับการจัดการความคิด และทำให้รู้จักละทิ้งก้อนความคิด
ที่ไม่เป็นประโยชน์ออกไป

นอกจากนั้นคุณแม่ยังให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมอีกด้วย อย่างเวลาที่น้องแพรต้องอ่านหนังสือ คุณแม่ก็จะสร้างบรรยากาศสบายๆ จัดแจงห้องให้อากาศถ่ายเท ไม่มีเสียงรบกวน
พร้อมบอกให้จัดลำดับความสำคัญวิชาที่ต้องอ่าน เช่น อ่านทบทวนเรื่องที่ยังไม่เข้าใจก่อน หรือถ้าจะมีสอบ ก็อ่านล่วงหน้าก่อนวันสอบหลายวันหน่อย จะได้มีเวลาจดจำเนื้อหาได้มากขึ้น”

หลายคนคงคิดว่า เทคนิคในการเพิ่มความจำก็น่าจะมีประมาณนี้ แต่คุณแม่นุจรีย์ยังมีเคล็ดลับสำคัญ

อีกอย่าง นั่นคือ การเตรียมอาหารที่จำเป็นต่อสมอง เพราะคุณแม่ต้องการน้องแพรได้สารอาหารที่ครบถ้วน และเน้นสารอาหารจำพวกDHA ที่จำเป็นต่อสมอง เพื่อเพิ่มพัฒนาการที่ดีให้กับสมอง เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ รวมถึงการจดจำให้ดียิ่งขึ้น

ตั้งแต่ลูกแพรยังเล็กพยายามให้ลูกทานปลาทะเลบ่อยๆ เพราะอยากให้ลูกได้ DHA เยอะๆ พอบ่อยมากเกินไปลูกก็มีอิดออดบ้าง นอกจากเน้นให้ทานปลาทะเลแล้ว แม่พยายามให้น้องแพร ทานอาหารที่มีสารอาหารครบหมู่ทุกมื้อ ธรรมชาติของเด็กก็อาจมีเลือกกิน อันนั้นไม่ชอบ ผักอันนี้ไม่กิน เราก็อยากให้ลูกเค้าทั้งสมองและร่างกายเติบโตสมวัย แม่ก็คงต้องพยายามหาตัวช่วย”

คุณแม่นุจรีย์จึงใช้เวลาศึกษาหาข้อมูลของอาหารเสริมและประโยชน์ของสารอาหาร รวมถึงยี่ห้อและคุณภาพการผลิตอีกด้วย

“ตอนนั้นหาข้อมูลเยอะมาก สุดท้ายคุณแม่เลือกอาหารเสริมน้ำมันปลาOmega Me ของแบลคมอร์ส มีทั้งDHA และโอเมก้า-3 600 มิลลิกรัมเข้มข้น

นอกจากนั้นน้องแพรชอบทานอาหารแบบเดิมๆ ซ้ำๆ ไม่หลากหลาย และยังไม่ชอบทานผัก แม่ให้น้องแพรทานวิตามินรวม Blackmores 12+ Multi เพิ่มด้วย เพื่อให้น้องแพรได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนในแต่ละวันยิ่งไปกว่านั้นในเรื่องของแบรนด์ก็สำคัญ

แม่เชื่อมั่นในคุณภาพของแบลคมอร์ส เพราะเป็นแบรนด์อาหารเสริมชื่อดังจากออสเตรเลีย มีมาตรฐานการผลิตและคุณภาพที่เชื่อถือได้”

สิ่งที่ทำให้คนเป็นแม่รู้สึกดีใจที่สุดในชีวิต คงไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการได้เห็นการเติบโตและพัฒนาการที่ดีของลูก เห็นไหมค่ะว่าการดูแลสุขภาพและการเลือกทานอาหารมีประโยชน์นั้นมีความจำเป็นมากกับเด็กยุคสมัยนี้
ความสำเร็จด้านศิลปะของน้องแพรก็เป็นอีกหนึ่งผลลัพธ์ที่เรามองข้ามไม่ได้ และบุคคลที่สำคัญที่สุดก็คงหนีไม่พ้น
คุณแม่นุจรีย์ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของน้องแพรอย่างแท้จริง เพราะการดูแลที่ดีของคุณแม่ในทุกด้าน
ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง และเตรียมความพร้อมของสมองอย่างถูกวิธี

รู้อย่างนี้แล้ว…ถ้าคุณแม่ท่านไหนอยากให้เลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์ ลองเอาเคล็ดลับที่ว่านี้ไปปรับใช้กันได้นะคะ


 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.