เจีย เจียง

เจีย เจียง : ชายผู้ทลายกำแพงแห่งความกลัวด้วย Rejection Therapy

เจีย เจียง : ชายผู้ทลายกำแพงแห่งความกลัวด้วย Rejection Therapy

เราจะเป็นสุขได้อย่างไร หากยังมีความกลัวหรือเรื่องฝังใจเป็นอุปสรรค เจีย เจียง ชายชาวจีนวัย 30 ผู้เคยตื่น กลัว จากผลพวงของอดีต ไขปริศนาข้อนี้ได้ดี เพราะมีวิธีเยียวยาตนเองได้สำเร็จด้วยวิธีการ “เผชิญหน้า” เพื่อเอาชนะความรู้สึกที่ฝังในใจ

ในวัยเด็ก เขาถูกล้อเลียนในที่สาธารณะ ทำให้เขากลายเป็นคนกลัวการเผชิญหน้า มักหลีกเลี่ยงไม่ให้ตกอยู่ในสถานการณ์แย่ๆ ในที่สาธารณะ กระทั่งเติบโตมาถึงวัย 30 ปี  เขาคิดเปิดบริษัทตัวเอง แต่ถูกปฏิเสธด้านลงทุน เขาเสียใจมาก จนอยากยอมแพ้ทันที ช่วงเวลานั้นภาพของเด็ก 6 ขวบผู้อ่อนแอในอดีตก็ย้อนกลับมาประกาศความพ่ายแพ้ในใจของเขาอีกครั้ง

แต่แล้วเขาก็คิดได้ว่า ไม่มีผู้ที่ประสบความสำเร็จคนไหนที่เจอปัญหาแล้วยอมแพ้ เช่นเดียวกับ บิล เกตส์ บุคคลที่เขาชื่นชอบมาตลอด ยังไม่ยอมแพ้แม้จะถูกปฏิเสธในการลงทุน

ผมต้องเป็นคนที่ดีกว่านี้ ผมไม่สามารถปล่อยให้เด็กหกขวบคนนั้น มากำหนดชีวิตผมอีกต่อไป เขาบอกตัวเอง แล้วลงมือค้นหาและอ่านบทความทางจิตวิทยาเกี่ยวกับว่า ความกลัว และความเจ็บปวด กระทั่งค้นพบวิธีของ เจสัน คัมลี่ ผู้ประกอบการชาวแคนาดา เขาเรียกวิธีนั้นว่า “Rejection Therapy” หรือทำให้ตัวเอง “ถูกปฏิเสธ” ตลอด 30 วัน เพื่อให้ความรู้สึกแย่เหล่านั้นหายไปในท้ายที่สุด

เจีย เจียง ชอบแนวคิดนี้และ “เผชิญหน้ากับการถูกปฏิเสธ” เพื่อทำให้ตัวเองไร้ความรู้สึกเจ็บปวดและความอับอายที่เคยฝังใจ โดยทำวีดีโอบล็อก บังคับตัวเองแล้วออกค้นหาการปฏิเสธเป็นระยะเวลา 100 วัน และตั้งโจทย์ที่คิดว่าคงไม่มีใครทำ

วันแรกเขาขอยืมเงิน 100 ดอลลาร์จากคนแปลกหน้า ผลคือเขาถูกปฏิเสธแล้ววิ่งหายไปพร้อมกับ ความกลัว ทันที วันที่สอง เขาเลือกร้านแฮมเบอร์เกอร์ กินเสร็จจึงไปที่แคชเชียร์และพูดว่า “ผมขอเติมแฮมเบอร์เกอร์ได้ไหมครับ” พนักงานเขาตอบปฏิเสธว่า “ขอโทษด้วย เราไม่บริการเติมแฮมเบอร์เกอร์” ครั้งนี้เขาไม่วิ่งหนี แต่กล้าที่จะอธิบายต่อไปว่าชอบแฮมเบอร์เกอร์ของร้านมากแค่ไหน กระทั้งพนักงานเห็นว่านี่คือข้อเสนอแนะ และตอบกลับว่าจะบอกผู้จัดการให้ ความรู้สึกกลัวจากครั้งแรกจึงต่างออกไป

วันที่สามเขาเดินไปที่ร้านคริสปีครีม แล้วถามพนักงานว่า “คุณทำโดนัทที่ดูเหมือน วงแหวนโอลิมปิกให้ผมได้ไหม” ไม่มีทางที่เขาจะตอบว่าได้ พนักงานฟังแล้วยังงุนงง แต่ 15 นาทีต่อมา เธอออกมากับกล่องที่มี โดนัทคล้ายๆ วงแหวนโอลิมปิกอยู่ข้างใน กลายเป็นวีดีโอบนยูทูบที่มีคนดูกว่าห้าล้านคน

จากวิธีการที่หลายคนอาจมองว่าไร้สาระ แต่วิธีเดียวกันนี้ เขาสามารถเอ่ยถามเพื่อให้ตัวเองได้เป็นครูผู้ช่วยสอนในมหาวิทยาลัยตามที่ฝัน  ไม่ใช่เพราะเทคนิคการเจรจา แต่เพราะเขาเผชิญหน้ากับการถูกปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งที่ไม่เคยมีใครทำแบบนั้นมาก่อน จนอีกฝ่ายเชื่อใจและเห็นถึงความตั้งใจในตัวเขา

ปัจจุบัน เจีย เจียง มีการทดสอบนับร้อย กลายเป็นบล็อกเกอร์ผู้สร้างแรงบันดาลให้กับผู้อื่น เรื่องการถูกปฏิเสธเปลี่ยนมาเป็นโอกาสได้ ผ่านเวทีสำหรับนักพูด หนังสือที่เขาเขียน และ www.rejectiontherapy.com

ผลลัพธ์ของความกล้า

เขาได้เรียนรู้ว่า “หากผมเดินจากไป หลังจากที่ถูกปฏิเสธตอนแรก ผมคงจะคิดว่า มันเป็นเพราะว่าเขาไม่ได้เชื่อใจผม เพราะว่าผมเป็นบ้า เพราะว่าผมไม่ได้แต่งตัวดี ผมเลยดูไม่ดี มันไม่ใช่สิ่งพวกนั้นเลย แต่เป็นเพราะสิ่งที่ผมเสนอ ไม่ตรงกับสิ่งที่เขาต้องการ เราสามารถเปลี่ยนคำว่า ‘ไม่ได้’ เป็น ‘ได้’ ด้วยคำถามว่า “ทำไม” เพื่อทำความเข้าใจกับอีกฝ่ายมากขึ้น ช่วยเปิดโอกาสให้กับความเป็นไปได้”

“ในกรณีของผม การถูกปฏิเสธคือคำสาป มันรังควานผมทั้งชีวิตเพราะว่าผมวิ่งหนีจากมัน และผมก็เริ่มโอบกอดมัน ผมเปลี่ยนมันเป็น ของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตผม”

 “เมื่อคุณโดนปฏิเสธในชีวิต เมื่อคุณกำลังประเชิญหน้ากับอุปสรรคต่อไป หรือความล้มเหลวต่อไป ให้พิจารณาโอกาสที่เป็นไปได้ อย่าวิ่งหนี

“ถ้าคุณโอบกอดมันไว้ มันอาจจะเป็นของขวัญของคุณเช่นกัน”

 

เรียบเรียง : อุราณี ทับทอง 

ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูล : www.ted.com , www.rejectiontherapy.com

Secret Magazine (Thailand)


© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.