เป๊ก ผลิตโชค บวช

เป๊ก ผลิตโชค เผยความรู้สึกในช่วง บวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

เป๊ก ผลิตโชค เผยความรู้สึกในช่วง บวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

เป๊ก ผลิตโชค

เป๊ก ผลิตโชค บวช อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในช่วงปลายปี 2559

ทราบข่าวว่าเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้ บวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย

ใช่ครับ ตอนนั้นผมรู้สึกว่า ที่ผ่านมาผมยังไม่เคยทำอะไรตอบแทนพระองค์สักครั้งเลย การ บวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล น่าจะเป็นโอกาสที่ดี จริง ๆ ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยคิดเรื่องบวชมาก่อน สวดมนต์ก็ไม่เป็น แต่ผมตั้งใจว่าอยากทำอะไรดี ๆ เพื่ออุทิศถวายพระองค์จึงมุ่งมั่นว่าจะบวช และอยากบวชที่วัดที่เราผูกพัน วัดที่ชอบมาตั้งแต่เด็ก และมีโอกาสไปบ่อย นั่นคือวัดบวรนิเวศ

ในเวลานั้นที่วัดบวรฯ มีโครงการ บวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาล 9 ผมลองไปติดต่อ ซึ่งที่วัดบวรฯ เข้มงวดเรื่องการบวชมาก และรับจำนวนจำกัด พระอาจารย์ให้บทสวดมาให้ท่อง 3 บท ผมเห็นแล้วแทบถอดใจเลย คิดว่าทำไม่ได้แน่ ๆ เพราะบทสวดยาวมาก และมีเวลาเพียงจำกัดคือหนึ่งสัปดาห์ เพราะผมอยากบวชในรอบที่เร็วที่สุดที่ทางวัดมี

เป๊ก ผลิตโชค

ผมกลับไปนอนคิดที่บ้านหนึ่งคืน ผมคิดว่าภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น เรายังหัดพูดได้เลย ทำไมภาษาบาลีเราจะท่องไม่ได้ พอลองเปิดบทสวดดู ผมอ่านไม่ออกเลยครับ ต้องโทร.ถามพระอาจารย์ แล้วจดเป็นภาษาคาราโอเกะ และเปิดหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ผมท่องจำแบบไม่ได้นอนเลย เพราะต้องมีไปทดสอบที่วัด โดยพระอาจารย์จะนัดให้ไปท่องให้ฟังแบบไม่ดูบทสวด ช่วงนั้นผมต้องไปนอนโรงแรมแถวนั้นเลย เพราะท่านนัด 7 โมงเช้า ผมก็ท่องบทสวดไปถึงตีสี่ตีห้า พอเจ็ดโมงเช้าก็ไปท่องให้ท่านฟัง ได้เท่าไหนไปเท่านั้นก่อน ไปอยู่อย่างนี้ 4 รอบครับจนผ่าน พระอาจารย์อนุญาตให้บวชได้

พอผ่านก็คือพรุ่งนี้ต้องบวชแล้ว ผมก็บอกที่บ้าน เขาก็ตกใจกันเพราะผมไม่เคยพูดเรื่องบวชมาก่อนเลยในชีวิต และที่ผ่านมาก็ไม่ได้บอกด้วย เพราะผมอยากให้ผ่านแน่นอนก่อนค่อยบอก ในวันที่บวชจึงมีแขกมาน้อย เพราะบอกเฉพาะคนใกล้ตัวจริง ๆ  ตอนที่พ่อแม่ปลงผม ก็รู้สึกตื้นตัน อิ่มอกอิ่มใจยากที่จะอธิบายครับ ส่วนตัวเราเองก็ต้องสงบเสงี่ยม ผมก็ทำตามทุกอย่างที่พระอาจารย์สอนเอาไว้

ตอนบวชได้ฉายาทางธรรมว่า พระปุญญภาโค แปลว่า ผู้มีส่วนแห่งบุญ กำหนดบวชคือ 15 วัน ผมก็กะจะบวชเพียงเท่านั้น เพื่อนหลายคนบอกว่า อยู่ไม่ถึงหรอก เพราะยากมากนะ ข้าวเย็นก็ไม่ได้กิน ซึ่งผมก็หิวมากจริง ๆ นอนไม่หลับเลย ช่วงแรกมีปวดท้องด้วยเพราะยังปรับตัวไม่ได้ แต่พอปรับให้ชินได้ก็ไม่มีปัญหาครับ พอถึงกำหนดครบ 15 วัน มีพระ 4 รูปบอกว่าไม่สึก ผมจึงขอร่วมด้วย เพราะรู้สึกว่า 15 วันน้อยเกินไป จึงอยู่ต่อเป็น 1 เดือน

การครั้งนี้ทำให้ได้อะไรกลับมาบ้างคะ

ผมรู้สึกว่าได้เรื่อง “สติ” ครับ เมื่อก่อนผมจะคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้เลย โดยเฉพาะอารมณ์โกรธ ตอนนี้ก็มีสติรู้ตัวและคุมอารมณ์ได้มากขึ้น สมัยก่อนถ้าผมรู้สึกขัดใจอะไรขึ้นมา ผมอาจไม่ได้มีวิธีควบคุมหรือจัดการอารมณ์แบบที่น่ารักสักเท่าไหร่ ตอนนี้ก็จะทำได้ดีขึ้น แต่ถ้าเกิดได้บวชเป็น 2 –4 เดือนน่าจะดีกว่านี้ (ยิ้ม)

จากคอลัมน์ Idol Secret  นิตยสาร Secret ฉบับ 26 กันยายน 2560

เรื่อง: เชิญพร คงมา

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.tvpoolonlime.com, www.sanook.com

บทความน่าสนใจ

สามเณรกรบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 วันนี้ ณ วัดป่ามณีกาญจน์

อานิสงส์ของการบวช – สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

การบวช ไม่ใช่หนทางเดียวสู่ มรรค ผล นิพพาน ธรรมะจาก ท่าน ว.วชิรเมธี

บวชพระให้พ่อแม่ แล้วท่านจะได้ เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์ จริงไหม

ห้ามพลาด! หลักการใช้ชีวิตของเป๊ก ผลิตโชค คืออะไร มาดูกันเร็ว

เป๊ก ผลิตโชค เผยความรู้สึกในช่วง บวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.