ไข่มุก ชุติมา ดุรงค์เดช

ไข่มุก ชุติมา ดุรงค์เดช กล้าที่จะ”ฝัน”และทำมันให้เป็น “จริง”

ไข่มุก ชุติมา ดุรงค์เดช กล้าที่จะ”ฝัน”และทำมันให้เป็น “จริง”

“มุกใฝ่ฝันอยากเป็นนางงามตั้งแต่จำความได้แล้วค่ะ” ตอนเด็ก ๆ มุก ( ไข่มุก ชุติมา ดุรงค์เดช ) เป็นเด็กผู้หญิงที่ทั้งตัวดำ  สูง และอ้วน  มุกตัวโตกว่าเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันมาก  จนบางครั้งเพื่อน ๆ ไม่กล้าเล่นด้วย  ทำให้มุกไม่มั่นใจในตัวเองเลย  และรู้สึกแตกต่างจากเพื่อน ๆ เหลือเกิน  แต่ใครจะรู้ว่า ในใจของเด็กผู้หญิงคนนี้มีความฝันอันแรงกล้าที่จะเป็น “นางงาม” ให้ได้

คุณพ่อคุณแม่ของมุกชอบดูการประกวดนางสาวไทย  มุกมักนั่งดูนั่งลุ้นกับท่านด้วย ทุกครั้งที่ดูการประกวด มุกรู้สึกว่าอยากเป็นผู้หญิงสวย  ฉลาด และมีความสุขอย่างนั้นบ้าง มันเป็นภาพที่ฝังอยู่ในใจและเป็นแรงผลักดันให้คอยปรับปรุงตัวเองให้ดีเท่าผู้หญิงในอุดมคติให้ได้

มุกเริ่มวางแผนเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าประกวดเป็นนางงามตั้งแต่อายุ 18 ปี ขณะเรียนไฮสกูลปีสุดท้ายที่อังกฤษ  ตอนนั้นสูง 175 เซนติเมตร  แต่ถ้าเทียบกับเพื่อนฝรั่ง แล้วน้ำหนักมุกมากกว่าเพื่อนอยู่มาก  จึงต้องออกกำลังกายอย่างจริงจัง ทุกวันหลังทำการบ้านเสร็จ  มุกจะเข้าฟิตเนสหรือไม่ก็ไปวิ่ง และว่ายน้ำเพื่อลดน้ำหนักให้ได้  สุดท้ายน้ำหนักตัว 77 กิโลกรัมก็ค่อย ๆ ลดลงเหลือ65 กิโลกรัม  เพราะความมุ่งมั่นที่ว่า “ฉันต้องทำได้”

หลังจากเรียนจบไฮสกูล  มุกขอคุณพ่อคุณแม่เข้าประกวดนางงาม  แต่ท่านขอให้เรียนปริญญาตรีจบก่อน  ถึงแม้จะผิดหวัง แต่มุกก็คิดในแง่บวกว่า  “ไม่เป็นไร  ถือว่ามีเวลาในการเตรียมตัวแล้วกัน”

ตลอด 4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัย  มุกตั้งใจเรียนเต็มที่  โดยไม่ลืมความฝันสูงสุดในชีวิต มุกเก็บข้อมูลการประกวดทุกอย่างเอาไว้  ดูคลิปการประกวดจากอินเทอร์เน็ตย้อนหลังเป็นสิบปี  เพื่อวิเคราะห์ว่าสาวงามที่เข้ารอบสุดท้ายมีคุณสมบัติอะไรบ้าง  จดคำถามรอบสุดท้ายเอาไว้ทุกคำถาม  เพื่อเป็นแบบฝึกหัดว่าเราควรตอบอย่างไร  นอกจากนี้ยังต้องฝึกเดิน  ฝึกแต่งหน้าทำผมเอง ทุกอย่างไม่มีใครสอน  มุกเรียนรู้ด้วยตัวเองหมดเรียกได้ว่าเป็นการเดินทางตามฝันที่โดดเดี่ยวมาก  เพราะมุกทำทุกอย่างตัวคนเดียว  โดยไม่ได้ปรึกษาใครเลย

เมื่อเรียนจบปริญญาตรี  มุกยืนยันกับคุณพ่อคุณแม่อีกครั้งว่าอยากประกวดนางงาม คราวนี้ท่านขอให้เรียนจบปริญญาโทก่อน  ซึ่งมุกก็ตามใจ  ระหว่างนั้นมุกพยายามหาโอกาสทำงานเดินแบบ  ถ่ายแบบ  และเข้าประกวดเวทีต่าง ๆ ที่อังกฤษเพื่อ “ลองวิชา” ที่สะสมมามุกเคยประกวด Miss Wimbledon ได้ตำแหน่งรองอันดับ 1  และ Miss London ได้อันดับที่ 5  ทุกอย่างที่มุกได้ทำถือว่าเป็นประโยชน์ต่อเส้นทางความฝันทั้งสิ้น

เมื่อมีประสบการณ์จากการประกวดมาบ้าง  มุกคิดว่า “สติ” เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้เราไม่ตื่นเวทีและแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี  ดังนั้นทันทีที่เรียนจบและกลับมาประเทศไทย  มุกได้ไปเข้าคอร์สวิปัสสนากรรมฐานของ คุณแม่สิริ  กรินชัยและ ท่านโกเอ็นก้า  เพื่อกวดวิชา “สติ” อย่างจริงจัง  เตรียมความพร้อมทาง “ใจ” ให้มั่นคง

วันที่สมัครประกวด Miss Thailand Universe  มุกดีใจจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่  เพราะนี่คือวันที่มุกรอคอยมาตลอด 13 ปี  ตลอดการประกวดมุกทำทุกอย่างอย่างสุดชีวิต  ให้สมกับที่เราเตรียมตัวมาเต็มที่  ในขณะเดียวกันก็ต้องต่อสู้กับความคิด  ความคาดหวังของตัวเองเยอะมาก  โชคดีที่มี “ธรรมะ” ช่วยเยียวยาจิตใจให้ต่อสู้ไปได้อย่างไม่ท้อถอย

วินาทีที่ได้ยินว่าตัวเองได้รับตำแหน่ง Miss Thailand Universe  ปี 2552  มุกมีความสุขที่สุดในชีวิต  การที่ได้มงกุฎมาเหมือนเป็นปริญญาบัตร  เป็นเครื่องยืนยันว่า  ความพยายาม  ความทุ่มเทที่ทำมาตลอด  สามารถเปลี่ยน “ความฝัน” ให้เป็น “ความจริง” ได้สำเร็จ

 ถ้าวันนั้นไม่กล้าฝันให้ยิ่งใหญ่  ก็คงไม่รู้ว่าเรามีพลังล้นเหลือแค่ไหนที่จะผลักดันให้ตัวเองมาสู่จุดสูงสุดในชีวิตได้ 

 

Secret BOX
กล้าที่จะฝัน  และทุ่มเททุกอย่างให้ “ความฝัน” นั้นเป็น “ความจริง”
ไข่มุก – ชุติมา  ดุรงค์เดช

 

เรื่อง:ชุติมา  ดุรงค์เดช  เรียบเรียง:เชิญพร คงมา  ภาพ: สรยุทธ  พุ่มภักดี


บทความน่าสนใจ

น้องโอ เด็กดี ผู้มีมานะ ขายข้าวไข่เจียวเลี้ยงตนและน้อง สานฝันเรียนให้จบดั่งใจหวัง

5 เทคนิค เก็บเงิน เที่ยวต่างประเทศ เพื่อทริปในฝันของคุณ

ไม่ต้องเพอร์เฟคก็เป็น “ผู้หญิงในฝัน”

คุณหมอ ศศธร จากเด็กหญิงเฉียดตายสู่หมอเวชศาสตร์ฉุกเฉินที่อังกฤษ

‘หมอบอส’ คุณหมอนักปรุง กับความชอบและความฝันที่เดินไปพร้อมกัน

พัชรมณฑ์ เสวะนา หญิงผู้วาดความฝันด้วยเท้าทั้งสองข้าง

น้องหมาน้องแมวก็ฝันถึงเราได้นะ

อายุไม่สำคัญ ถ้ากล้าเดินตามความฝัน  เมธาวี อ่างทองเจ้าของแบรนด์ Black Sugar

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.