อู๋ สมิทธิ

เมื่อหนุ่มนักเที่ยวเลี้ยวเข้าหาธรรม อู๋ สมิทธิ ลิขิตมาศกุล

เมื่อหนุ่มนักเที่ยวเลี้ยวเข้าหาธรรม อู๋ สมิทธิ ลิขิตมาศกุล

ครั้งหนึ่ง อู๋ สมิทธิ ลิขิตมาศกุล เคยเป็นนักเที่ยวที่เชี่ยวชาญการดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด แต่เมื่อความไม่แน่นอนของชีวิตมาเยือน เขาจึงตัดสินใจหันหลังให้แอลกอฮอล์ตลอดกาล

นักดื่มตัวยง

ผมเป็นลูกชายคนเล็ก มีพี่น้อง 5 คน คุณแม่ตามใจมากกว่าพี่ ๆ จึงค่อนข้างเอาแต่ใจตัวเอง ใจร้อน บ้านผมอยู่ที่จังหวัดชลบุรี พอขึ้นชั้นมัธยมปลายก็ย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ เพราะสอบติดโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เมื่ออยู่ห่างพ่อแม่ ผมเกเรมาก ทั้งเที่ยวกลางคืนและดื่มแอลกอฮอล์แทบทุกชนิดหนักมาก แต่ไม่เคยทำให้การเรียนเสีย ผมดื่มมาเรื่อย ๆ
โดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด จนได้เจอกับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาล

จุดเปลี่ยนของนักดื่ม

คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อน ๆชวนผมไปฉลองที่ผับ ผมดื่มจัดเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่คราวนี้หลังจากดื่มไปเรื่อย ๆ เริ่มรู้สึกอึดอัดและแน่นไปหมดทั้งตัวอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

พอกลับจากผับผมล้มป่วย อาการผมหนักมากขึ้นทุกที จากที่รู้สึกอึดอัดมาก ๆก็เริ่มหายใจไม่ออกจนต้องไปโรงพยาบาล คุณหมอให้ผมนอนโรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการ เพราะยังไม่สามารถบอกได้ว่าผมเป็นอะไร ระหว่างนอนพักรักษาตัว ผมเกิดคำถามกับตัวเองว่า ชีวิตมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ผมเป็นคนแข็งแรง ในชีวิตไม่เคยป่วยจนต้องนอน
โรงพยาบาลแบบนี้ ผมเพิ่งอายุ 18 ปี ทำไมถึงมานอนหมดสภาพแบบนี้ จู่ ๆ ผมก็นึกถึงหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ซึ่งคุณแม่นับถือ จึงอธิษฐานในใจว่า

 “ถ้าผมหายจากการป่วยครั้งนี้ ผมจะไม่ดื่มแอลกอฮอล์อีกเลยตลอดชีวิต”

ไม่นานหลังจากนั้นอาการผมก็ดีวันดีคืนจนหายเป็นปกติ โดยที่คุณหมอก็ไม่สามารถสรุปได้ว่าผมเป็นโรคอะไรกันแน่
หลังจากนั้นผมไม่ดื่มแอลกอฮอล์อีกเลย ไม่แค่เฉพาะเครื่องดื่มเท่านั้น หากเผลอกินขนมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
ก็จะบ้วนทิ้งทันที ไม่ยอมผิดคำพูดที่ผมเคยพูดไว้เด็ดขาด

เส้นทางสายธรรม

ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยปี 4 ผมเห็นหนังสือสวดมนต์วางอยู่ในบ้าน คือคุณพ่อคุณแม่ชอบทำบุญ ที่บ้านจึงมีหนังสือสวดมนต์เยอะมาก คราวนี้ผมก็เกิดคำถามในใจอีกว่า

“สวดมนต์ไหว้พระจะช่วยเปลี่ยนชีวิตได้จริงเหรอ”

พออยากรู้ ผมจึงลองสวด เล่มที่ผมหยิบมามีบทสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎกซึ่งยาวมาก พอสวดเสร็จรู้สึกว่าจิตนิ่ง ไม่
ว่อกแว่ก สัมผัสได้ถึงความสงบ จากนั้นก็เริ่มสวดบทยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎกพร้อมแผ่เมตตาทุกคืน ไม่ว่าจะกลับบ้านดึกแค่ไหนก็ต้องสวด ถ้ามีเวลาก็นั่งสมาธิบ้าง

หลังจากที่ผมสวดมนต์สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนก็คือ เมื่อก่อนผมออกเสียง ส เสือไม่ชัด พอสวดมนต์ทุกวัน ผมพูด ส เสือชัดขึ้น เพราะว่าในบทสวดมนต์มี ส เสือเยอะมาก ทำให้ผมพูดชัดโดยอัตโนมัติ เมื่อเรียนจบ ผมมีโอกาสได้ทำงานวงการบันเทิง ซึ่งเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะงานนี้ไม่เคยอยู่ในความคิดเลย ผมตั้งใจว่าเรียนจบจะกลับไปช่วยธุรกิจที่บ้าน แต่เมื่อมีโอกาสดี ๆตรงนี้ ผมก็อยากทำ สิ่งสำคัญที่สุดที่ผมได้จากการสวดมนต์คือ ผมมีสติมากขึ้น ไม่ใจร้อนเหมือนเคย และรู้จักยับยั้งชั่งใจมากขึ้น

ทุกวันนี้ถ้ามีเวลาว่าง ผมชอบไปทำบุญให้อาหารปลา ไหว้พระ สวดมนต์ บางทีก็ไปทำบุญ 9 วัดกับพี่ ๆ แฟนคลับ และต้องเข้าไปสวดมนต์ในโบสถ์ทั้ง 9 วัด หรือถ้าไปถ่ายละครที่มีสถานที่เป็นวัด ช่วงว่างก็จะไปนั่งสวดมนต์ในอุโบสถคนเดียว

ผมชอบสวดมนต์ที่วัด เพราะบรรยากาศในวัดทำให้รู้สึกใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากขึ้น ได้เจอคนที่ตั้งใจมาทำความดีเหมือน ๆ กันเสร็จแล้วเราก็จะบอกอนุโมทนาต่อกัน เป็นความสุขสงบที่หาได้ไม่ยากเลย

Secret BOX
เมื่อคุณเปลี่ยนจิตที่ฟุ้งซ่านให้เป็นความสงบได้ คุณก็จะเปลี่ยนชีวิตของคุณได้เช่นกัน
สมิทธิ ลิขิตมาศกุล

ที่มาจากคอลัมน์ Turning point นิตยสาร Secret เรื่อง อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

ผู้ช่วยช่างภาพ กำพล ยอดเมือง สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.