นายแพทย์พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

เพราะธรรมเหนี่ยวนำความสำเร็จ นายแพทย์พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

เพราะธรรมเหนี่ยวนำความสำเร็จ นายแพทย์พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ ผู้อำนวยการ AIC ศูนย์นวัตกรรมความงามกรุงเทพ

ปัจจัยที่ทำให้ใครหลายคนประสบความสำเร็จอาจมีทั้งเรื่องการบริหารจัดการที่ดี การมีวิสัยทัศน์กว้างไกล และอื่นๆ อีกมากมาย แต่สำหรับ นายแพทย์พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ ธรรมะคือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

นายแพทย์พุฒิพงศ์เล่าจุดเริ่มต้นก่อนมาทำธุรกิจ AIC ศูนย์นวัตกรรมความงามกรุงเทพว่า

“ตอนเด็ก ๆ ผมอยากเป็นหมอ พอเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก็เอนทรานซ์ติดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ผมชอบเรื่องความสวยความงามตั้งแต่เป็นนักเรียนแพทย์ พอเรียนจบผมทำงานในตำแหน่งศัลยกรรมกระดูกที่โรงพยาบาลตำรวจ แต่ไม่ชอบ เลยเบนเข็มชีวิตใหม่โดยไปศึกษาต่อที่อังกฤษ เรียนต่อด้านเลเซอร์และผิวหนัง จบจากอังกฤษผมก็ไปศึกษาต่อด้านศัลยกรรมผิวหนัง รวมถึงเรื่องเครื่องสำอางและการชะลอวัยที่สหรัฐอเมริกา

“พอกลับมาประเทศไทย ผมเปิดคลินิกความสวยความงามทั่วไป เกี่ยวกับการรักษาสิว ฝ้า กระ ทรีตเมนต์หน้าใส แล้วผมสังเกตว่า การรักษาแบบนี้เป็นการรักษาแค่ผิวชั้นบนเท่านั้นและอยู่ไม่ทน ผมอยากให้ลูกค้าสวยอย่างยั่งยืน
อยากช่วยให้ลูกค้าหน้าเด็กลงแบบไม่เจ็บตัวมากนัก เมื่อมีโอกาสได้ทำงานกับคุณหมอชาวเกาหลี ซึ่งเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมความงาม การร้อยไหมด้วยไหมละลายคนแรกของโลก ผมจึงได้เรียนรู้เทคนิควิธีการต่าง ๆ และนำมา
ปรับใช้ให้เหมาะกับคนไทยให้ได้มากที่สุด”

ปัจจุบัน AIC ศูนย์นวัตกรรมความงามกรุงเทพเน้นให้การรักษาแบบกึ่งศัลยกรรม มีทั้งหมด 2 สาขาจากคลินิกแบรนด์เดิมที่เน้นการรักษาด้านผิว เช่น สิวฝ้า เลเซอร์ ซึ่งเคยมีถึง 14 สาขา นายแพทย์พุฒิพงศ์กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้ลดจำนวนสาขาลงว่า

“ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนไปและมีอุปสรรคในเรื่องของทีมงานที่ไม่เข้าใจ และตามไม่ทันกระแสการตลาดสมัยใหม่ สุดท้ายผมตัดสินใจปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ทั้งหมด และปรับขนาดธุรกิจจาก 14 สาขา เหลือ 2 สาขา จากนั้นผมกำหนดเป้าหมายของธุรกิจอย่างชัดเจนให้ทีมงานรับรู้ร่วมกัน เวลาทำงานก็จะให้กำลังใจพวกเขาอยู่เสมอ

เมื่อทีมงานเข้าใจเป้าหมายในการทำงานอย่างชัดเจน เขาก็จะทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ พอผมและทีมมองภาพใหญ่ตรงกัน ร่วมมือกันทำงาน ทุกอย่างก็ลุล่วงไปได้ด้วยดี ทุกวันนี้ผมเปิดคลินิกเพียง 2 แห่ง แต่สามารถทำเงิน
ได้มากกว่าตอนเปิดคลินิก 14 แห่งเสียอีก”

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นายแพทย์พุฒิพงศ์ประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจคือธรรมะ

“เริ่มแรกผมไม่เคยสนใจธรรมะเลย แต่พอได้อ่านหนังสือ ‘มักกะลีผล’ และ ‘นารีผล’ ซึ่งเป็นนิยายธรรมะ ชุด ‘สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม’ หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม ผมอ่านแล้วเพลินมาก
จึงทำให้ผมหันมาสนใจธรรมะมากขึ้น

“ผมศึกษาธรรมะมากขึ้นเรื่อย ๆ พอศรัทธามาก ๆ ก็ได้ไปสร้างวัดไว้ที่วังน้ำเขียวแล้วก็เข้าหลักสูตรกรรมฐานที่ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นหลักสูตร 3 วันบ้าง 7 วันบ้าง การที่เราเจริญวิปัสสนากรรมฐานจะช่วยให้เรามีสติ พอมีสติแล้วก็จะเกิดปัญญา พอเรามีปัญญาก็ช่วยให้เราพบวิธีการทำงานที่ฉลาดขึ้น เมื่อมีปัญหาเข้ามา ปัญญาจะช่วยให้เราผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

“ผมมองว่าธรรมะไม่ใช่เรื่องของคนสูงอายุเพียงอย่างเดียว ธรรมะเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย และการจะเข้าถึงธรรมะก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร คุณไม่ต้องไปอ่านหนังสือธรรมะที่มีศัพท์ยาก ๆ แค่ลองอ่านนิยายธรรมะง่าย ๆก่อน ค่อย ๆ ศึกษาไปเรื่อยๆ ที่สำคัญที่สุดก็คือต้องปฏิบัติอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง แรก ๆ อาจลองไปวิปัสสนากรรมฐานสัก 3 วันก่อน แล้วค่อย ๆ ขยับขึ้นเป็น 5 วัน 7 วัน

“ผมเชื่อว่าผู้ที่มีธรรมะอยู่ในใจจะเป็นผู้ที่คิดดี ทำดี ชีวิตมักจะประสบความสำเร็จและพบกับสิ่งดี ๆ แต่เรื่องแบบนี้ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ

“ใครอยากมีชีวิตที่ดี ผมอยากให้คุณลองพิสูจน์ดู แล้วคุณจะรู้ว่าสิ่งที่ผมพูดจริงหรือไม่” 

เรื่อง อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ กฤตธี ผ่องเสรี สไตลิสต์ สลาลี สมบัติ

ขอขอบคุณสถานที่ ร้าน MOTIF CENTRAL EMBASSY โทร. 0-2160-5984

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.