กลับตัวเป็นคนดีไม่มีคำว่าสาย

กลับตัวเป็นคนดีไม่มีคำว่าสาย

กลับตัวเป็นคนดีไม่มีคำว่าสาย

จากคอลัมน์ True Story ในนิตยสารซีเคร็ต เราได้อ่านเรื่องเล่าของผู้อ่านจากทางบ้านมากมาย เรื่องราวที่คนๆ หนึ่งอยากแบ่งปันบทเรียนชีวิตให้กับผู้อ่านท่านอื่นๆ และเป็นข้อคิดเตือนใจสำหรับคนที่กำลังก้าวไปสู่สภาวะหรือสถานการณ์คล้ายคลึงกัน หนึ่งในประเด็นที่ชัดเจนที่สุดจาก True Story คงเป็นเรื่องของการกลับตัวกลับใจเป็นคนใหม่ จากการเรียนรู้ความผิดพลาดในอดีตที่ผ่านมา ซีเคร็ตเชื่อว่าการ กลับตัวเป็นคนดีไม่มีคำว่าสาย เกินไป ดังตัวอย่างเรื่องราวของพระองคุลิมาลเถระที่นำมาฝากกันในวันนี้

พระองคุลิมาลเถระแต่เดิมนั้นมีนามว่า อหิงสกะ เป็นบุตรของปุโรหิตของพระเจ้าปเสนทิโกศล เมืองสาวัตถี มารดาของชื่อ นางมันตานี อหิงสกะได้ไปเรียนวิชาที่เมืองตักกสิลา และสามารถเรียนได้รวดเร็วอีกทั้งยังปรนนิบัติอาจารย์อย่างดี จนเป็นที่รักใคร่ของอาจารย์แต่กลับเป็นเหตุให้ศิษย์คนอื่นๆ ริษยา จึงยุยงอาจารย์ว่าองคุลิมาลคิดจะทำร้าย อาจารย์จึงคิดจะกำจัดองคุลิมาลเสีย โดยบอกองคุลิมาลว่า ถ้าจะสำเร็จวิชาต้องฆ่าคนให้ได้หนึ่งพันคนเสียก่อน องคุลิมาลจึงออกเดินทางฆ่าคน แล้วตัดนิ้วหัวแม่มือมาคล้องที่คอเพื่อให้จำได้ว่าฆ่าไปกี่คนแล้ว ด้วยเหตุนี้เองอหิงสกะจึงได้รับสมญานามว่า องคุลิมาลโจร

จนกระทั่งสะสมนิ้วมือได้ 999 นิ้ว และได้พบกับพระพุทธเจ้า องคุลิมาลโจรก็ตรงเข้าไล่ทันที หมายจะเอานิ้วที่ 1 พันให้ได้ แต่จะไล่ตามเท่าไรก็ไล่ไม่ทัน จึงร้องตะโกนให้พระบรมศาสดาหยุด พระองค์จึงตรัสบอกว่า “เราหยุดจากการทำอกุศลอันให้ผลเป็นทุกข์มานานแล้ว แต่ตัวท่านเองที่ยังไม่หยุด” พระสุรเสียงนั้นทำให้องคุลิมาลโจรรู้สึกสำนึก แล้วขออุปสมบทเป็นพุทธสาวก

 

กลับตัวเป็นคนดีไม่มีคำว่าสาย
@matichonweekly.com

 

ท่านว.วชิรเมธี พูดถึงพระองคุลิมาลว่า เป็นตัวอย่างของบุคคลผู้มีวิถีชีวิตแบบ “ต้นคดปลายตรง” กล่าวคือ เคยทำความผิดพลาดยิ่งใหญ่มาก่อนในชีวิต แต่เมื่อสำนึกตัวได้แล้วก็ถอนตนออกมาจากความเลวทรามต่ำช้าทั้งปวง ตั้งต้นเป็นคนใหม่ด้วยการทำความดี จนในที่สุดก็บรรลุถึงความดีอันสูงสุด คือเป็นพระอรหันต์ เมื่อเป็นพระอรหันต์แล้ว ท่านก็มีวิถีชีวิตอยู่ “เหนือดีเหนือชั่ว” เวรกรรมทั้งหลายที่เคยทำมาเป็นอันสิ้นสุดยุติกันในชาตินี้

ประวัติของพระองคุลิมาล จึงควรเป็นอนุสติสำหรับคนที่เคยผ่านชีวิตอันเหลวแหลกมาก่อน แล้วกำลังคิดหาทางที่จะกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนใหม่ว่า อย่าได้ท้อถอยเลย คนเรายามที่เป็นปุถุชนก็มีโอกาสผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น แต่คนโง่จะปล่อยให้ผิดพลาดแล้วผิดพลาดเลย ส่วนคนที่มีปัญญาเมื่อรู้ว่าผิดพลาดไปแล้วจะรีบถอนตนออกมาอย่างทันท่วงที แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ไม่ซ้ำรอยเดิมอีกต่อไป

คนที่ผิดหรือพลาดไปแล้ว หากพยายามตั้งสติประพฤติตนเป็นคนใหม่ ถึงอย่างไรก็มีโอกาสแก้ตัวได้เสมอ ในทางพระพุทธศาสนา พระพุทธองค์ทรงถือว่า คนที่ผิดแล้วยอมรับผิดและเรียนรู้ที่จะกลับตนเป็นคนดีนั้น เป็นบุคคลที่น่าสรรเสริญและเป็นคนที่มีอนาคตสดใส เหมือนอย่างที่พระองคุลิมาลอุปมาไว้ว่า

คนที่เคยประมาทมาเพลาก่อน ภายหลังกลับย้อนตั้งตนเป็นคนใหม่ เขาย่อมยังโลกคือชีวิตนี้ให้รุ่งโรจน์ได้ เช่นเดียวกับพระจันทร์ที่ผ่านพ้นออกมาจากเมฆหมอกอันมืดมิดแล้วกลับมาสว่างไสวได้อย่างเดิมอีกฉะนั้น

 

ข้อมูลจาก

หนังสือธรรมะดับร้อน โดยว.วชิรเมธี สำนักพิมพ์อมรินทร์

ภาพ  th.wikipedia.org

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความที่น่าสนใจ

เหมือนเกิดใหม่อีกครั้ง : ชีวิตจริงของคนเกเรที่ล้มซ้ำๆ แต่ยังมีวัน “เกิดใหม่”

นักโทษหญิงผู้ผ่านมรสุมร้ายคืออดีต ซินเดอเรลล่า คือชีวิตจริงในปัจจุบัน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.