กั๊ก สุพิชญา

เส้นทางสู่ความสำเร็จของ สตาร์ทอัพยุคใหม่ กั๊ก สุพิชญา สูรพันธุ์

เส้นทางสู่ความสำเร็จของ สตาร์ทอัพยุคใหม่ กั๊ก สุพิชญา สูรพันธุ์

เชื่อว่าปัจจุบันคนไทยวัยทำงานจำนวนไม่น้อยมีบัตรเครดิต และหลายคนก็มีหลายใบ แต่สุดท้าย ความสะดวกสบายเช่นนี้กลับนำมาซึ่งปัญหาหนี้สินในระยะยาวอย่างคาดไม่ถึง คุณ กั๊ก สุพิชญา สูรพันธุ์ ซีอีโอบริษัท Neversitup จำกัด เล็งเห็นปัญหาเรื่องหนี้บัตรเครดิต ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ด้านการเงินที่คนไทยกำลังเผชิญอยู่ จึงสร้างแอพพลิเคชั่นพิกกิโปะ (Piggipo มาจากคำว่า piggy bank ที่แปลว่ากระปุกออมสิน และ pocket ที่แปลว่ากระเป๋าสตางค์ )จนกลายเป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่ทำหน้าที่เป็นเลขาฯ ส่วนตัวด้านการเงินที่ช่วยบริหารจัดการ วางแผนการเงิน และควบคุมค่าใช้จ่ายบัตรเครดิตทุกใบได้ครบจบในแอพฯ เดียว

“ก่อนหน้านี้ กั๊กประสบปัญหาเกี่ยวกับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตด้วยตนเอง เพราะมีบัตรเครดิตหลายใบ และก็เริ่มใช้จ่ายเกินตัว จนต้องเริ่มเอาเงินเดือนเดือนถัดๆ ไปมาจ่ายค่าบัตรเครดิต บางครั้งหนักข้อถึงขั้นต้องไปเอาเงินเก็บมาจ่ายค่าบัตรเครดิตก็มี กั๊กจึงคิดสร้างแอพพลิเคชั่นนี้ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยให้แอพฯ นี้รวมค่าใช้จ่ายจากบัตรเครดิตทุกใบที่มีออกมาให้เห็นเป็นตัวเลข เพื่อผู้ใช้จะได้ทราบว่าตนเองใช้จ่ายกับสิ่งต่างๆ ไปเท่าไรบ้าง”

เส้นทางสู่การเป็นสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จของซีอีโอวัย 26 ปีผู้นี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

“กั๊กได้อ่านหนังสือเรื่องบทเรียนธุรกิจร้อนๆ จาก Silicon Valley ของคุณเรืองโรจน์ พูนผล และเกิดแรงบันดาลใจในการเป็นสตาร์ทอัพ ผนวกกับเป็นคนชอบเทคโนโลยี จึงคิดจะเขียนแอพพลิเคชั่นขึ้นมาเพื่อ

นำไปเสนอแหล่งเงินทุน ตอนนั้นกั๊กไม่มีความรู้ด้านไอทีเลย ทั้งยังไม่รู้จักคนในวงการนี้ด้วย จึงต้องทดลองเขียนโปรแกรมด้วยตัวเอง โดยศึกษาจากอินเตอร์เน็ต

“กั๊กใช้เวลาเขียนประมาณ 6 เดือน ช่วงนั้นร้องไห้ทุกวัน รู้สึกท้อแท้ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เพื่อนๆ ที่เรียนจบมากพร้อมกัน ได้งานทำในบริษัทใหญ่ๆ ได้เงินเดือนสูงๆ ยิ่งทำให้รู้สึกกดดันมากยิ่งขึ้น ครอบครัวก็อยากให้ทำงานในบริษัทเสียก่อน แต่โชคดีที่คุณพ่อเข้าใจ และคอยสนับสนุนอย่างเต็มที่

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

“หลังจากผ่านไป 6 เดือนกั๊กก็ได้แอพพลิเคชั่นที่ยังไม่สมบูรณ์แบบมาแอพหนึ่ง เมื่อนำไปไปให้นักเขียนโปรแกรมเขาก็บอกว่ายังใช้ไม่ได้ จึงหาทีมมาทำใหม่ อย่างไรก็ตาม การที่กั๊กทดลองเขียนโปรแกรมด้วยตัวเองก็ทำให้เข้าใจพื้นฐาน และได้เข้าไปในสังคมของนักเขียนโปรแกรมมากขึ้น ผนวกกับตอนนั้นกั๊กได้เข้าเรียนใน Disrupt University ของคุณเรืองโรจน์ พูนผล ทำให้กั๊กได้เจอคนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ และเป็นคนที่อยากจะเป็นสตาร์ทอัพเหมือนกัน เราจึงสร้างทีมขึ้นมาได้ในที่สุด”

แต่อุปสรรคที่คอยขัดขวางความสำเร็จกลับไม่หมดเพียงเท่านั้น “เมื่อเราตั้งทีมได้แล้ว เราก็ผลิตแอพพลิเคชั่น Piggipo เวอร์ชั่น 1.0 ออกสู่ตลาด และทีมของเราก็เข้าร่วมบูธแคมป์ ในโครงการดีแทค แอคเซเลอเรทซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศไทย ตอนนั้นยอดผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นของเราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันทีมงานยุ่งเหยิงวุ่นวาย เพราะกั๊กบริหารงานไม่เป็น เนื่องจากไม่มีประสบการณ์การทำงานในองค์กรมาก่อน ทำให้การดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งยังมีคนเข้าออกทีมอยู่เรื่อยๆ

“การบริหารที่ล้มเหลวทำให้เงินทุนที่ได้จากการระดมทุนครั้งแรกหมดก่อนที่จะระดมทุนครั้งถัดไป ตอนนั้นกั๊กกลับมาทบทวนว่าความล้มเหลวที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร ซึ่งพบว่าไม่ได้มาจากตัวผลิตภัณฑ์ แต่เกิดจากการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ กั๊กจึงตัดสินใจขอยืมเงินคุณพ่อ และเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ บริหารให้ดีขึ้นโดยใช้หลัก Plan – Do – Check – Action ซึ่งหมายถึงการวางแผน ลงมือปฏิบัติ ตรวจสอบวัดผล และแก้ไขข้อบกพร่อง พร้อมทั้งบอกทีมงานให้ร่วมสู้ไปด้วยกัน จนกระทั่งเราสามารถผ่านช่วงเวลาวิกฤติมาได้”

ไม่ว่าจะประสบความล้มเหลวมากมายเพียงใด แต่เจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพรายนี้กลับไม่เคยยอมแพ้

“กั๊กทำใจเอาไว้เสมอว่าระหว่างทางที่เราก้าวไปข้างหน้าต้องมีอุปสรรคอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญคือ ไม่ว่าจะล้มเหลวสักกี่ครั้ง ก็ต้องลุกขึ้นสู้ต่อ ต้องเรียนรู้จากอุปสรรคที่เกิดขึ้น และไม่ทำผิดพลาดซ้ำอีกเป็นครั้งที่สอง ถ้าหากวันนี้บริษัทของเราไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ไม่ได้กลับไปตั้งต้นที่ศูนย์เหมือนในตอนแรก กั๊กในวันนี้แตกต่างจากกั๊กคนเดิมเมื่อสามปีก่อน เพราะอย่างน้อยเราได้ประสบการณ์จากการทำงาน และได้รู้จักคนในวงการสตาร์ทอัพอีกมากมาย”

กว่าจะมาเป็นสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คุณกั๊กก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ความมุ่งมั่น อดทน และรู้จักเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต คือเคล็ดลับที่นำมาสู่ความสำเร็จในวันนี้

เรื่องโดย อิศรา ราชตราชู, พิชญา สิทธิโชควงกมล

ภาพโดย สรยุทธ พุ่มภักดี
Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.