ไม่มีคำว่าสายเกินไป “รุ่นใหญ่” เริ่มต้นใหม่ ไม่แคร์อายุ

“รุ่นใหญ่” เริ่มต้นใหม่ ไม่แคร์อายุ

คนส่วนใหญ่ทำงานหนักในวัยหนุ่มสาว เพื่อหวังใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างสุขสบาย แต่อนาคตอาจไม่เป็นอย่างที่คิด หลายคนไม่สามารถลงมือทำได้ตามใจ ปล่อยเวลาล่วงเลย รู้ตัวอีกก็อายุมาก และมักคิดว่า “สายเสียแล้ว”

หากคุณหรือคนในครอบครัวเป็นคนหนึ่งที่กำลังถอดใจ รู้สึกว่า “อายุ” เป็นอุปสรรคในการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง หรือมักคิดว่า “แก่แล้ว จะไปทำอะไรได้” ลองอ่านเรื่องราวของบุคคลเหล่านี้แล้วจะเห็นว่า แม้ได้ชื่อว่าเป็น “ผู้สูงวัย” แต่ความชราของร่างกาย ไม่สามารถขัดขวางหัวใจที่พร้อมเริ่มต้นใหม่ได้เลย

 

นายแบบรุ่นเก๋า ผู้โด่งดังในวัย 80

ในปีที่ผ่านมา ภาพของ หวาง เต๋อซุน (Deshun Wang) ชายชาวจีนวัย 80 ปี รูปร่างกำยำสวมเสื้อผ้าของดีไซเนอร์ชั้นนำ เดินแฟชั่นโชว์ในงาน ไชน่า แฟชั่น วีค คอลเลคชั่น ท่าทางคล่องแคล่วทะมัดมะแมงในวัยนี้ ทำให้เขาได้รับความสนใจจากจากโซเชียลมีเดียทั่วโลก จนถูกขนานนามว่าเป็น “นายแบบที่แก่ที่สุดในโลก”

หวาง เต๋อซุน เกิดในปี ค.ศ.1936 ที่เมืองเซินหยาง ประเทศจีน ครอบครัวยากจน ไม่มีเงินเรียนหนังสือ จึงต้องทำงานหาเลี้ยงตนเองตั้งแต่อายุ 14 ปี เขาเป็นช่างซ่อมปืนในโรงงานของกองทัพนานนับ 10 ปี ก่อนจะย้ายไปประจำแผนกการละครของกองทัพ และได้เข้าเป็นสมาชิกของคณะละครฉางชุน

เขาเริ่มเรียนการแสดงเมื่ออายุ 24 ปี จนมีโอกาสเดินทางไปแสดงในปักกิ่ง และสามารถสร้างคณะละครใบ้ของตัวเอง แต่แล้วคณะละครใบ้ของเขาต้องปิดฉากลงเมื่ออายุ 49 ปี เขากลายเป็นคนไร้บ้าน ต้องย้ายที่อยู่ไปเรื่อยๆ เพื่อพยายามกลับสู่เวทีการแสดงโดยรับงานแสดงเล็ก ๆ น้อยๆ

กระทั่งวัย 67 ปี เขาได้ร่วมเล่นภาพยนตร์ครั้งแรก จนเริ่มมีผลงานการแสดงมากขึ้น ต่อมาหวาง เต๋อซุน เริ่มออกกำลังกายและเพาะกายอย่างจริงจัง เพื่อใช้ร่างกายสร้างงานศิลปะของตนเองในแนวคิด “รูปปั้นที่มีชีวิต” จนเป็นที่เลื่องลือ ขณะนั้นเขาอายุ 70 ปีแล้ว

เมื่ออายุ 79 ปี หวาง เต๋อซุน ได้เป็นนายแบบบนแคทวอร์คครั้งแรก และผลงานถ่ายแบบมากมาย ปัจจุบันเขาอายุย่างเข้า 81  ปี กลายเป็นคุณปู่ผู้สร้างแรงบันดาลให้ผู้คนทั่วโลก เขาสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีจนหลายคนต้องถามด้วยความสงสัย ตำตอบของเขาคือ “เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองตั้งแต่อายุ 44 ปี”

เขายังบอกด้วยว่า แม้อายุ 80 ปีแล้ว แต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำและมีความฝันที่ต้องทำให้สำเร็จ

“ถ้าคุณคิดว่าสายเกินไปให้ระวังไว้ อย่าปล่อยให้กลายเป็นข้ออ้างสำหรับการพ่ายแพ้” หวาง เต๋อซุ่น

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูล

www.weibo.com

www.ideo.com

www.myhero.com

www.fishermanslanguage.com

http://www.independent.co.uk

เรื่อง อุราณี ทับทอง

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.