ไนกี้ นิธิดล ป้อมสุวรรณ

หนุ่มเลือดร้อน ต้องสยบเมื่อพบธรรม ไนกี้ - นิธิดล ป้อมสุวรรณ

หนุ่มเลือดร้อน ต้องสยบเมื่อพบธรรม ไนกี้ นิธิดล ป้อมสุวรรณ

หนุ่มเลือดร้อน ต้องสยบเมื่อพบธรรม ไนกี้ นิธิดล ป้อมสุวรรณ นักแสดงหนุ่มมากความสามารถเคยเป็นหนุ่มเลือดร้อนไม่เคยเกรงกลัวใคร และไม่เคยสนใจเรื่องการทำบุญมาก่อนแต่วันที่ชีวิตได้พบธรรมะ เขาก็เปลี่ยนไป

 

วีรกรรมความแสบวัยเด็ก

“ผมเป็นเด็กซน ชอบเล่นอะไรแผลงๆ คุณแม่เล่าให้ฟังว่า ตอนผมอยู่อนุบาล ผมตบหัวเพื่อนตั้งแต่หน้าแถวไปจนถึงท้ายแถว คุณครูจึงเรียกคุณแม่ไปพบ วีรกรรมความซนของผมยังคงมีต่อเนื่อง ช่วง 6 ขวบผมปั่นจักรยานเร็วมาก ๆ จนตกคลอง โชคดีที่มีกิ่งไม้ริมคลองยื่นออกมา ผมคว้าจับไว้ แล้วก็ร้องเสียงดังให้คุณแม่ช่วย ท่านได้ยินจึงมาช่วยได้ทัน

“การปั่นจักรยานตกคลองครั้งนั้นไม่ได้ทำให้ผมเข็ดหลาบแต่อย่างใด ครั้งหนึ่งผมปั่นจักรยานแข่งกับเพื่อนด้วยความเร็วสูง มีรถบรรทุกจอดอยู่ข้างทาง ผมหยุดรถไม่ทันไถลไปอยู่ใต้รถบรรทุก เลือดท่วมตัว ครั้งนั้นเจ็บหนักมาก แต่ก็ไม่เข็ด ยังสร้างเรื่องให้พ่อแม่ปวดหัวอยู่บ่อย ๆ”

 

แม้จะอยู่ ม.ปลาย ความซ่าก็ยังไม่ลดลง

“ตอนนั้นผมอยู่ ม.6 มีปัญหากับรุ่นพี่ที่เรียนมหาวิทยาลัยปี 4 เพราะชอบผู้หญิงคนเดียวกัน วันหนึ่งผมผ่านไปที่คณะเขา เนื่องจากเราเขม่นกันมานาน พอมาครั้งนี้คงถึงขีดสุด เขาตะโกนถามผมว่า มึงเก๋าหรือ ผมตอบทันทีว่า ‘กูไม่เก๋า แต่กูก็พอตัวละวะ’ สิ้นคำตอบของผม เกิดการตะลุมบอนกันทันที รุ่นพี่มี 10 คน ผมกับเพื่อนมีกันแค่ 2 คน
แต่ก็สู้ยิบตา

“การต่อสู้กันครั้งนั้นทำให้ผมแค้นมาก จึงยกพวกไป 30 คนเพื่อไปเอาคืน ตีกันชุลมุนบอบช้ำกันทั้ง 2 ฝ่าย”

 

พบธรรมะหลังเจ็บตัว

หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นไนกี้เจ็บตัวมากพอสมควร วันที่พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เขาเจอหนังสือธรรมะเล่มหนึ่ง นึกอยากลองอ่านขึ้นมา ทั้งๆ ที่ไม่เคยสนใจเรื่องศาสนามาก่อน ตอนเด็กคุณครูพยายามสอนเรื่องเกี่ยวกับศาสนา สอนให้นั่งสมาธิแค่ 5 นาทีก็ไม่ยอมนั่ง เพราะมองว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อจึงไม่ยอมทำ

“ผมไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมจึงอยากอ่านหนังสือธรรมะที่วางอยู่ ผมจำชื่อเรื่องไม่ได้แต่เป็นหนังสือของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโมพออ่านแล้วอยากลองสวดมนต์ นั่งสมาธิดูบ้าง หัดทำตามหนังสือ

“ผมเริ่มฝึกเรื่อย ๆ นั่งสมาธิจาก 5 นาที ระยะหลังก็เกิน 5 นาทีตลอด การนั่งสมาธิแต่ละครั้งไม่ใช่ว่าจิตเราจะนิ่งทุกครั้ง วันนี้เราอาจนั่งแล้วนิ่ง แต่พรุ่งนี้อาจทำไม่ได้ สิ่งเหล่านี้สอนให้เราเห็นถึงความไม่เที่ยงของชีวิต”

 

คลิกเลข 2 ด้านล่างเพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.