วาระสุดท้าย

เมื่อชายหนุ่มชวนคุณยายข้างบ้านย้ายมาอยู่ด้วยกัน เพื่อช่วยดูแลเธอในวาระสุดท้าย

เรื่องราวอบอุ่น เมื่อชายหนุ่มชวนคุณยายข้างบ้านย้ายมาอยู่ด้วยกัน เพื่อช่วยดูแลเธอในวาระสุดท้าย

คริส ซาวาธอว์ (Chris Salvatore) นักแสดง นักร้องและนายแบบ วัย 31 ปี ได้พบและรู้จักกับ คุณยายนอร์มา คุค (Norma Cook) วัย 89 ปี เมื่อครั้งที่เขาย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่เดียวกับคุณยายช่วง 4 ปีก่อน ทั้งคู่อาศัยอยู่ตึกฝั่งตรงข้ามกัน คุณยายมักจะโบกมือทักทายนายคริสเสมอ เวลาที่เห็นเขาเดินออกจากอพาร์ตเมนต์

ความน่ารักและมีอัธยาศัยดีของคุณยาย ทำให้วันหนึ่งนายคริสตัดสินใจเดินเข้าไปทักทายคุณยายที่หน้าห้อง และวันนั้นเองมิตรภาพต่างวัยก็เริ่มต้นขึ้น

ในสายตาของคุณยาย มองว่า คริส เปรียบเหมือนหลานชายที่น่าเอ็นดูคนหนึ่ง นายคริสเองก็คิดอย่างนั้น เขามองว่า คุณยายนอร์มา เป็นเหมือนยายแท้ ๆ ของเขา ที่เขาทั้งรักและให้ความเคารพ

figvl-good-news-2017-3

กระทั่งช่วงปลายปีที่ผ่านมา คุณยายนอร์มา ป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว (Leukemia หรือ ลิวคีเมีย) ทำให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลยาวนานถึงสองเดือน เนื่องจากอาการทรุดหนัก และยังมีปัญหาเรื่องการหายใจร่วมด้วย

หมอบอกข่าวร้ายกับคุณยายว่า คุณยายเหลือเวลาอยู่บนโลกใบนี้ได้อีกไม่นาน และย้ำว่า คุณยายจะกลับบ้านไม่ได้ เว้นแต่จะมีคนคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

แน่นอนว่า ในช่วงเวลาแบบนี้ หลานชายผู้เป็นที่รักย่อมไม่ทอดทิ้งคุณยายไปไหน เขาตัดสินใจชวนคุณยายย้ายเข้ามาอยู่กับเขา เพื่อที่เขาจะได้ดูแลคุณยายอย่างเต็มที่ แม้อาจไม่ใช่ในฐานะหลานแท้ ๆ แต่เขาก็เต็มใจ

“ผมรักคุณยายมาก คุณยายเป็นเหมือนเพื่อนสนิทของผม ผมจะทำทุกอย่างเพื่อท่าน ผมเชื่อว่า จิตใจที่ดีของมนุษย์คือสิ่งมหัศจรรย์ที่จะช่วยรักษาเยียวยาในสิ่งที่หมอไม่สามารถช่วยได้” นายคริส เล่า

ticns-good-news-2017-2

ทุกวัน นายคริสทำหน้าที่ดูแลคุณยายอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ทั้งทำอาหาร นั่งพูดคุยเป็นเพื่อน พาไปเดินเล่น หรือแม้กระทั่งนั่งเล่นกับแมวของคุณยาย นายคริสเล่าว่า เขาเพียงต้องการสร้างความทรงจำที่ดีที่สุดในช่วงเวลาสุดท้ายให้กับคุณยาย และต้องการพิสูจน์ให้หมอเห็นว่า สิ่งที่หมอประเมินไว้นั้นผิดพลาด

และแล้วสิ่งที่เขาต้องการพิสูจน์ก็เป็นจริง ความรักและการดูแลเอาใจใส่ของเขา คือสิ่งมหัศจรรย์ที่ช่วยต่อลมหายใจให้คุณยายได้จริง ๆ  วันนี้คุณยายยังคงแข็งแรงดี ทั้งร่างกายและจิตใจ

นายคริส เล่าว่า เขาอยากให้เรื่องราวนี้เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจ ให้คนในสังคมลองเปิดใจทำความรู้จัก และหยิบยื่นน้ำใจไมตรีให้กับคนรอบข้างดูบ้าง

รับรองว่า คุณจะได้รับ “ความสุข” เป็นของตอบแทนคืนกลับ ซึ่งจะทำให้คุณอิ่มเอมหัวใจอย่างไม่น่าเชื่อ

ภาพ CHRIS SALVATORE

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.