แก๊งธรรมะขาโจ่

“แก๊งธรรมะขาโจ๋” – กลุ่มเด็กทำดีเพื่อพี่ ๆ ในเรือนจำ

“แก๊งธรรมะขาโจ๋” – กลุ่มเด็กทำดีเพื่อพี่ ๆ ในเรือนจำ

ปี 2555 นิตยสารซีเคร็ตได้รับจดหมายจากน้องซีนภูรดาแสงวิทยานนท์ เด็กหญิงวัย 9 ปี เธอเขียนด้วยลายมือน่าเอ็นดูขอสมัครเป็นสมาชิกอุปถัมภ์เพื่อส่งซีเคร็ต ไปยังโรงพยาบาลและเรือนจำต่าง ๆ ในนาม “แก๊งธรรมะขาโจ๋” ซึ่งมีสมาชิกเป็นกลุ่มเด็ก ๆ อายุ 9 – 11 ปี โดยมีเหตุผลว่า “พวกหนูอยากให้ทุกคนมีความสุข”

ปีนี้ ซีเคร็ต ได้รับจดหมายอีกครั้งคราวนี้เป็นจดหมายจาก น้องม่อนพลัฎฐ์  อินทรพรอุดม เด็กชายวัย 11 ปี ตัวแทนจากแก๊งเดียวกัน เล่าว่า ปีนี้สามารถเก็บออมและรวบรวมเงินจนสมัครสมาชิกอุปถัมภ์ให้แก่เรือนจำได้ครบ 173 แห่งทั่วประเทศ ทั้งส่งไปยังห้องสมุดและโรงพยาบาลที่ต้องการอีก 29 แห่งด้วย

ผู้อยู่เบื้องหลังความตั้งใจของเด็ก ๆไม่ใช่คนอื่นไกล คือคุณพ่อคุณแม่ที่หวังปลูกฝังธรรมะให้แก่บุตรหลานตั้งแต่ยังเด็กจึงชักชวนกันทำกิจกรรมหลากหลายที่ส่งเสริมศักยภาพสำหรับเด็กและครอบครัวโดยอาศัยธรรมะเป็นพื้นฐาน การเผยแผ่ธรรมะของแก๊งธรรมะขาโจ๋คือหนึ่งในกิจกรรมที่เสมือนกุศโลบายให้เด็ก ๆ ได้ใกล้ชิดธรรมะและรู้จักแบ่งปันมากขึ้น

“เมื่อก่อนน้องม่อนเป็นเด็กที่เชื่อมั่นในตัวเองมาก ไม่ฟังใคร จึงบอกเขาว่า ถ้าเชื่อตัวเองจริง ๆ ก็ต้องทำความสำเร็จให้ปรากฏถ้ายังไม่อยากเชื่อพ่อแม่ ก็ต้องเชื่อใครสักคนที่เข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ น้องม่อนก็ถามว่าใคร มีด้วยเหรอ แม่ก็บอกว่ามีสิ ไม่รู้จักใช่ไหม พระพุทธเจ้าไง”

 

น้องม่อน
น้องม่อน - พลัฎฐ์ อินทรพรอุดม

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

แม่นิด – กนิษฐา แสงเงินคุณแม่น้องม่อน เล่าต่อว่า ด้วยความอยากรู้ว่าพระพุทธเจ้าคือใคร น้องม่อนจึงอ่านนิทานชาดก พุทธประวัติ จนรู้จักนรก - สวรรค์  บาปกรรม และฟังซีดีหลวงพ่อจรัญเป็นประจำ จากเด็กดื้อของคุณแม่และคุณครู น้องม่อนค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นเด็กที่เชื่อฟังมากขึ้น และตั้งใจทำงานศิลปะ วาดภาพลายไทยและพุทธประวัติที่ตัวเองรักอย่างตั้งใจ มีความมุ่งมั่นในการเรียนภาษาอังกฤษ

เช่นเดียวกับ แม่อ้อ – นันทนา ผาติกุลศิลาที่เห็นความเปลี่ยนแปลงของ น้องเนโกะนันท์นภัสดวงประเสริฐ อีกหนึ่งสมาชิกในแก๊งที่หันมาสวดมนต์เพื่อสร้างสมาธิ เพื่อมาปรับใช้ในการฝึกฝนการเต้นบัลเลต์ จนสามารถคว้ารางวัลในเวทีระดับนานาชาติได้สำเร็จ

ต้นแบบการปลูกฝังธรรมะในใจลูกของบรรดาผู้ปกครองก็คือ แม่แอมธนันรดา ธนานาถคุณแม่ของน้องซีน ผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มนี้ เธอเล่าถึงจุดเริ่มต้นว่า ตนเองศึกษาธรรมะมานานจนค้นพบว่า การเป็นที่หนึ่งอย่างที่เคยยึดถือไม่ใช่เส้นทางสู่ความสำเร็จเสมอไป แต่ธรรมะต่างหากคือแนวทางสู่ความสำเร็จโดยไม่ต้องเหนื่อย ได้ผล และมีความสุข จึงปลูกฝังลูกสาวตั้งแต่ยังไม่เกิด เธอเข้าวัดปฏิบัติธรรมตั้งแต่ยังตั้งท้อง หมั่นเปิดซีดีและอ่านหนังสือธรรมะให้ฟัง สอนลูกโดยยึดหลักบารมี 10และสอนให้เข้าใจโลกตามความเป็นจริง

น้องซีน
น้องซีน - ภูรดา แสงวิทยานนท์

“ตอนน้องซีน 6 ขวบโดนเด็กผู้ชายคนหนึ่งผลักอก เหตุเพียงเพราะเปิดประตูรถไปโดนเขาเบา ๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ น้องขอโทษแต่เด็กคนนั้นดูโกรธมาก เหมือนอารมณ์รุนแรงจะระเบิดออกมา น้องซีนไม่เข้าใจว่า ทำไมจึงโกรธได้ขนาดนี้ เมื่อนั่งคุยกัน น้องก็ได้เข้าใจว่า โลกนี้ไม่ได้สวยงามเหมือนในนิทาน ตอนแรกน้องคิดว่าจะต้องไปเรียนไอคิโดไว้ป้องกันตัว แต่ก็มีคำถามว่า ทำไมเราต้องอยู่แบบระวังตัว ไม่มีทางทำอะไรอย่างอื่นได้เลยหรอ” แม่แอมเล่า

ขณะที่น้องซีนหาคำตอบ คุณยายซึ่งอ่านซีเคร็ตเป็นประจำประทับใจข้อความหนึ่งจากจดหมายที่เขียนถึงซีเคร็ตว่า ถ้าผมออกไปจากคุก ผมตั้งใจเปลี่ยนแปลงตัวเอง จะกลับตัวเป็นคนดี รักษาศีล 5” คุณยายจึงเกิดแรงบันดาลใจเรื่องการสมัครสมาชิกอุปถัมภ์และสอนน้องซีนว่า เพราะสังคมมีด้านมืด แทนที่จะมานั่งกลัว หาวิธีป้องกันตัวมาสร้างความสว่างให้เกิดขึ้นด้วยธรรมะดีกว่า เริ่มจากสมัครสมาชิกอุปถัมภ์ให้เรือนจำ โดยทำตามกำลัง ไม่เบียดเบียนตนเองและคนอื่น

จากวันนั้นถึงวันนี้ เป็นเวลา 4 ปีแล้วที่น้องซีนชักชวนเพื่อน ๆ เก็บออมค่าขนมและรายได้พิเศษอื่น ๆ เพื่อรวบรวมเป็นค่าสมาชิกอุปถัมภ์ ปัจจุบันน้องซีนบริจาคเงินที่ได้จากการเป็นเทรนเนอร์อายุน้อย สอนโยคะ Sky Fly สำหรับเด็ก เก็บทุกบาททุกสตางค์เพื่อสมัครสมาชิกอุปถัมภ์ ขณะที่ผู้ปกครองของเด็ก ๆ คนอื่นร่วมสนับสนุนทั้งกำลังกายและทุนทรัพย์ เป็นธุระจัดแจงและบอกต่อกัลยาณมิตร อีกทั้งจัดจำหน่ายซีดีธรรมะและหนังสือสวดมนต์เพื่อสมทบทุนจนสำเร็จตามเป้าหมาย

“ปีนี้พวกเรามีแรงบันดาลใจอีกอย่างหนึ่งคือ มีครอบครัวหนึ่งที่พวกเรารู้จักตั้งแต่ลูกสาวอายุ 2 ขวบ พวกเขาตั้งใจเปลี่ยนแปลงตัวเอง จากที่ไม่เคยสวดมนต์เลย ก็หันมาสวดมนต์ มีชีวิตอยู่บนความรัก ความเมตตาไม่เบียดเบียนกันและกัน พาลูกไปเที่ยวธรรมชาติทุกอาทิตย์ คุณพ่อผูกพันและสนิทกับลูกสาวมาก แต่ปรากฏว่า เมื่อลูกสาวอายุได้ 4 ขวบ คุณพ่อต้องโทษจำคุก ตำรวจจับพ่อไปต่อหน้าต่อตาลูก เด็กก็นิ่งไปเลย

“คุณพ่อไม่ยอมพบลูก และให้คุณแม่บอกลูกว่าไปบวช แม่แอมก็บอกว่า ไม่ได้นะแบบนี้คือไม่ใช่อยู่กับความจริง ควรอธิบายในแบบที่เด็กรับได้บนพื้นฐานความจริง ต้องเผชิญกับมันอย่างเข้าใจ เราอธิบายว่าคุณพ่อมาทำงานที่นี่ มีหัวหน้าซึ่งหมายถึงผู้คุมเป็นคนดุมาก ให้เขารู้ว่าคุณพ่อไม่ได้หายไปไหนถ้าคิดถึงกันเมื่อไหร่ก็มาหากันได้ สุดท้ายคุณพ่อก็ยอมให้เราพาลูกไปหาเขาในเรือนจำ

“เมื่อได้เข้าไปเห็นข้างใน แม่แอมสะเทือนใจมาก เห็นเด็กน้อยร้องไห้กระจองอแงมาเยี่ยมพ่อแม่ตัวเอง คุยกันผ่านกระจกที่กั้นระหว่างพ่อลูก เรือนจำมันกว้างใหญ่และมีผู้ต้องขังมากจริง ๆ สิ่งที่พวกเขาเจอเป็นผลมาจากสิ่งที่ทำไปด้วยความไม่รู้ หรือรู้แต่ขาดสติ แต่เราเชื่อว่า ทุกคนที่เกิดมามีความเป็นพุทธะ มีจิตที่เป็นจิตประภัสสรอยู่ แต่อาจถูกครอบงำด้วยอวิชชาต่าง ๆเราจึงตั้งเป้าหมายว่าจะต้องให้ธรรมะไปถึงคนในเรือนจำทั่วประเทศ เพื่อให้ทุกคนอ่านหนังสือธรรมะด้วยจิตพุทธะดวงนี้ แล้วให้อภัยตนเองได้เริ่มต้นใหม่”

แม่แอมทิ้งท้ายต่อว่า “ทั้งเด็ก ๆ และพ่อแม่ได้เรียนรู้ร่วมกันว่า เรามีธรรมะ ดี เก่งและมีความสุขได้ แต่ไม่ใช่เพื่อตัวเอง เพราะถ้าเก่งเพื่อให้ตัวเองอยู่เหนือผู้อื่นคือกิเลสที่เป็นพลังลบ แต่ถ้าอยากเห็นคนอื่น ๆ ได้รู้และเข้าใจเหมือนเราด้วย คือพลังที่ยิ่งใหญ่มาก”

พวกเขาเชื่อว่าธรรมะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางที่ดีได้ ยิ่งเผยแผ่ธรรมะมากเท่าไหร่ ยิ่งจุดแสงสว่างให้แก่สังคมมากเท่านั้น

ฝากถึงพี่ ๆ ในเรือนจำ

น้องม่อน: ผมอยากให้พี่ ๆ รู้ว่าหนังสือที่พวกเราส่งไปมีคุณค่าสำหรับพี่ ๆ และความสุขของพี่ ๆ ก็มีคุณค่าต่อพวกเราธรรมะเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สอดแทรกใน ซีเคร็ตจะช่วยให้พวกพี่ ๆ ใช้ชีวิตได้ดีขึ้นหลังจากออกจากเรือนจำครับ ผมจะเป็นกำลังใจให้พี่ ๆ ครับ

น้องซีน: อยากให้พี่ ๆ มีความสุขที่เคยทำผิดไปอาจเป็นเพราะความไม่รู้ ถ้าอ่านจนได้รู้แล้ว เวลาออกมาจะได้ไม่ทำอีกแล้วก็จะได้กลับตัวกลับใจเป็นคนดี อยากให้พี่ ๆ ช่วยทำประโยชน์ให้แก่โลกนี้ และเป็นแสงสว่างให้แก่โลก

เรื่อง อุราณี ทับทอง ภาพ วรวุฒิ วิชาธร สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์


บทความน่าสนใจ

เรไรรายวัน บันทึกประจำวันของเด็กหญิงมากจินตนาการ

เรื่องราวมิตรภาพอบอุ่น สาเหตุที่เด็กหนุ่ม ซื้อรองเท้าใหม่ให้เพื่อนในโรงเรียน

เด็กดาวน์ซินโดรมผู้สร้างแรงบันดาลใจ…คอลลิน คลาร์ค นักล่าฝัน หัวใจกำยำ

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.