เป้ย ปานวาด

คือ ความรัก คือชีวิต คือลมหายใจ: เป้ย ปานวาด บุญยรัตกลิน

คือ ความรัก คือชีวิต คือลมหายใจ: เป้ย ปานวาด บุญยรัตกลิน

เป้ย ปานวาด บุญยรัตกลิน คุณแม่สาวสวยคนเก่ง เผยเรื่องราวชีวิต พร้อมด้วย ความรัก และลมหายใจที่เธอมอบให้ลูกชายสุดที่รัก

หลังจากเป้ยเกิดได้ไม่กี่เดือน หม่าม้า (แม่) ก็ต้องกลับไปทำงานที่หาดใหญ่ ด้วยสถานะซิงเกิ้ลมัม (หมาด ๆ) ทำให้แม่ไม่สามารถดูแลเป้ยได้มากนัก จึงต้องส่งเป้ยไปอยู่กับอาม่า (ยาย) ที่เบตงแทน

ถึงจะเติบโตมาแบบ “ไม่ครบ” แต่เป้ยไม่เคยรู้สึกว่า “ขาด” เลย เพราะที่เบตงเป้ยมีอาม่าที่รักเป้ยมากถึงขั้นยกให้เป็นหลานคนโปรด รวมทั้งยังมีลุง (พี่ชายของแม่) ที่อนุญาตให้เรียกว่า “ป่าป๊า” อย่างเต็มใจ ชีวิตในวัยเด็กของเป้ยจึงมีแต่ความสุขและอบอุ่นที่สุด

เป้ยอยู่กับอาม่าจนจบมัธยม 6 ชีวิตก็เดินมาถึงทางแยก เมื่อเป้ยสอบเอนทรานซ์ได้คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างที่ฝันไว้ ตอนนั้นเป้ยดีใจมาก ตื่นเต้นเร่งวันเร่งคืนให้ถึงวันมอบตัวไว  ๆ

เมื่อถึงกำหนดเดินทาง เป้ยโทรศัพท์ไปลาอาม่า (ตอนนั้นอาม่าป่วยหนักต้องขึ้นมารักษาตัวที่กรุงเทพฯ) ว่ากำลังจะขึ้นเครื่องไปเชียงใหม่แล้ว ปรากฏว่าอาม่าไม่ยอมพร้อมกับยืนกรานว่า

ถ้าเป้ยไป อาม่าจะไปด้วย”

อาม่าไม่พูดเปล่า แต่ยังพยายามจะดึงสายน้ำเกลือออก ร้อนถึงญาติ ๆ ต้องช่วยกันยึดแขนจ้าละหวั่น ส่วนแม่พอได้ยินอย่างนั้นท่านก็ขอร้องว่า

เป้ยเรียนใกล้ บ้านแทนเถอะลูก อาม่าจะได้สบายใจ”

ถึงจะอยากเรียนวิจิตรศิลป์ใจจะขาดแต่สุดท้ายเป้ยก็ตัดสินใจทิ้งความฝัน ยอมมาเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาแทน

แต่แล้วไม่กี่เดือนต่อมา โชคชะตาก็ทำให้เป้ยมีโอกาสเข้ามาทำงานในวงการบันเทิง หลังคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับสอง ดัชชี่เกิร์ลปี 2001 ช่วงนั้นต้องเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย ทำให้เป้ยไม่มีเวลามาอยู่กับอาม่าอย่างที่ควรจะเป็น กว่าจะมีเวลากลับไปเยี่ยมอาม่าอีกที ท่านก็อาการทรุดหนักมากแล้ว แม้แต่เป้ยหลานคนโปรดแท้ ๆ ท่านก็ยังจำไม่ได้ หลังจากนั้นไม่นานอาม่าก็จากทุกคนไปอย่างสงบ

เรื่องนี้นอกจากจะเป็นเรื่องที่เป้ยเสียใจที่สุดในชีวิตแล้ว ยังทำให้เป้ยรู้ว่า ถ้าเรารักใคร ไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหนหรือลำบากอย่างไรก็ต้องหาเวลามาอยู่ใกล้ ๆ เขาให้ได้ จะได้ไม่มานั่งเสียใจทีหลัง

อาม่ามักจะสอนเป้ยว่า ต้องตั้งใจเรียนทำงานดี ๆ เลือกคู่ครองให้ดี ถ้าได้คู่ครองเป็นคนในเครื่องแบบ หรือไม่ก็คนที่มีเนคไทผูกยิ่งดี เพราะชีวิตจะได้มั่นคง สมัยเด็ก ๆ เป้ยก็ไม่ได้คิดอะไรนัก เพิ่งมาคิดจริง ๆก็ตอนที่แต่งงานกับคุณป๊อบ(เรือเอกนิธิบุญยรัตกลิน) ว่าเอ๊ะ สุดท้ายเราก็ทำอย่างที่อาม่าบอกไว้ครบจริง ๆ

หลังแต่งงานได้ไม่นาน นอกจากเป้ยจะมีลูกชายคนแรกน้องโปรด(เด็กชายอัษศดิณย์ บุญยรัตกลิน) มาเติมเต็มชีวิตคู่ให้สมบูรณ์ขึ้นแล้ว เจ้าตัวเล็กยังทำให้เป้ยเป็น “คนดีขึ้น” ด้วย

“ดี” ของเป้ยในที่นี้หมายความว่า เมื่อก่อนไม่ชอบออกกำลังกาย ติดกาแฟงอมแงมกินอาหารไม่มีประโยชน์ บางวันมื้อเช้ากินแค่กาแฟร้อนกับไส้กรอกสักถุง หรือขนมปังสักชิ้นก็ไปทำงานได้แล้ว งานก็รับเยอะเสียจนต้องวิ่งรอก พักผ่อนน้อย สิวเห่อจนต้องไปหาหมอรักษาตลอดเวลา เมื่อรู้ว่าตั้งท้องเป้ยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเหล่านี้ทันที เริ่มตั้งแต่เลิกกาแฟแบบหักดิบ เลิกกินอาหารแย่ ๆ ลวก ๆ หันมากินอาหารที่มีประโยชน์แทน ส่วนงานก็พยายามเคลียร์ที่รับไว้ให้หมด งดรับงานเพิ่ม ส่วนเรื่องรักษาสิวก็ปรึกษาคุณหมอเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูก

9 เดือนผ่านไปพอน้องโปรดลืมตาดูโลกเป้ยก็เข้าใจคำโบราณที่ว่ายุงไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม” ทันที แต่ก่อนพอได้ยินคำแบบนี้  เป้ยก็มักจะขำ เออ ตลกดี แต่พอเกิดกับตัวเองถึงรู้ว่ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ

ที่สำคัญที่สุด การมีน้องโปรดยังทำให้เป้ย “เข้าใจ” ความรู้สึกของแม่มากขึ้นด้วยจากที่แต่ก่อนเวลาแม่โทร.มาถามสารทุกข์สุกดิบ เป้ยจะตอบแบบผ่าน ๆ หรือแอบรำคาญว่า

“หม่าม้า ไม่มีอะไร ไม่ต้องเป็นห่วงเป้ยโตแล้ว ดูแลตัวเองได้”

เมื่อเป็นแม่คน เป้ยจึงเข้าใจว่าแม่ห่วงเราแค่ไหน รู้แล้วว่า 1 คำถามของแม่มันมีหลายล้านความรู้สึกอยู่ในนั้น  หลังคลอดเป้ยยังดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง ออกกำลังกาย ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพราะอยากมีสุขภาพแข็งแรง จะได้อยู่ดูแลน้องโปรดไปนาน ๆ ส่วนเรื่องเงินจากที่เคยใช้แบบไม่ยั้งมือ มีเท่าไหร่ก็ซื้อหมด  ขาช็อปตัวแม่ ก็เปลี่ยนมารู้จักใช้เงินมากขึ้นจนบางทีเพื่อนยังบ่นขำ ๆ เลยว่าขี้เหนียว (หัวเราะ) จะซื้ออะไรแต่ละอย่างจะคิดถึงลูกก่อน แพงไปไหม เก็บเงินไว้ให้ลูกดีไหมหรือถ้าจะช็อปปิ้งจริง ๆ ก็พุ่งตรงไปแผนกเด็กก่อนเลย

ทุกวันนี้ถ้าถามว่าลูกเปรียบเหมือนอะไร เป้ยขอตอบแบบโง่ ๆ ตรงนี้เลยว่า  โปรดคือลมหายใจ คือหัวใจเป้ยไม่มีเขา

ไม่ได้” โปรดไม่ได้เปลี่ยนชีวิตเป้ย แต่เป้ยเปลี่ยนเพราะอยากทำให้โปรดมากกว่าค่ะ

 เรื่อง วรลักษณ์ ผ่องสุขสวัสดิ์ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

ขอบคุณ CLOVER SPA AND SIENA HOUSE WINE ซอยโกสุมรวมใจ 10 ดอนเมือง เอื้อเฟื้อสถานที่

ที่มา: คอลัมน์ Turning Point นิตยสาร Secret


บทความน่าสนใจ

สามีคุยโทรศัพท์กับแฟนเก่า แต่อ้างว่าคุยแบบเพื่อน

อย่า “แก้ปัญหา” ด้วยการ “เพิ่มปัญหา” เมื่อ สามีนอกใจ โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

ไม่นอกใจ…นายแน่มาก! เรื่องเล่าเมื่อบวช ของ พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ปัญหาธรรมะประจำวันนี้ : สามีนอกใจ แต่เขากลับโทษว่าเป็นความผิดของเรา

ดิฉันมีสามีเป็นเกย์ !  ความลับใน ความรัก ที่ต้องการคำตอบ

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.