ธัญพืช

ธัญพืช ร้อยล้าน “ไดมอนด์เกรนส์” ความสำเร็จไม่เกี่ยวกับวัย

หลายคนอาจเคยเห็น ไดมอนด์เกรนส์ (Diamond Grains) ผลิตภัณฑ์ ธัญพืช อบกรอบหลากชนิดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งด้านคุณค่าทางโภชนาการ ปริมาณแคลอรีรสชาติ และความสะดวก

อูนชนิสรา  โททอง เจ้าของผลิตภัณฑ์ ธัญพืช อบกรอบแบรนด์นี้ เล่าว่า ที่มาของธุรกิจมูลค่า 300 ล้านนี้ เริ่มต้นในวัย 19 ปีเท่านั้น

“อูนกับแฟน (แพ็ค - วุฒิกานต์ วงศ์ดีประสิทธิ์) มองหาธุรกิจที่จะทำด้วยกันตั้งแต่สมัยเรียน จนปี 2554 ตอนนั้นอูนยังเรียนมหาวิทยาลัยปี 3 เห็นว่าตลาดสุขภาพกำลังมาแรงในต่างประเทศ จึงตัดสินใจว่าจะทำขนมที่ดีต่อสุขภาพขายตามร้านเบเกอรี่ เราเริ่มทำคุกกี้ไม่ใส่แป้ง โดยใช้ชื่อ Aries Bakery

“ตอนนั้นเราคิดเหมือนเด็ก ๆ คืออยากขายให้ได้มากที่สุดและอยู่ได้ด้วยลำแข้งตัวเอง ถึงขั้นลงทุนหลักล้านพัฒนาโรงงานเพื่อขอ อย. อย่างถูกต้อง หวังว่าเมื่อโปรดักต์เสร็จแล้วจะสามารถขายได้เลย แต่ความเป็นจริงแล้วคุกกี้ที่ผลิตออกมาขายแทบไม่ได้เลย ไปฝากขายตามร้านกาแฟ วาง 5 ถุงขายออกถุงเดียว แต่ละวันเหมือนผลิตทิ้ง

“เราผ่านช่วงทดลองอยู่ 3 ปี ระหว่างแก้ปัญหาก็ได้เรียนรู้เรื่องวัตถุดิบต่าง ๆ มากขึ้น ลองเปลี่ยนจากอบคุกกี้เป็นแครกเกอร์อยู่หลายครั้ง แต่ยังไม่ใส่แป้งเพื่อคงกลุ่มอาหารสุขภาพ จนวันหนึ่งเราเกิดเอะใจกันขึ้นมาว่าที่กำลังทำอยู่เป็นแค่สิ่งที่เราต้องการจะทำแต่ไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการเลย กลายเป็นว่าเราก็เห็นแก่ตัว จึงเปลี่ยนความคิดใหม่หมดโดยไม่มองจากมุมตัวเองอีก แต่จะมองทุกอย่างจากมุมของลูกค้าเท่านั้น

“จากนั้นอูนหันมาศึกษาชีวิตคนที่กินอาหารสุขภาพอย่างจริงจัง จนพบว่าการเตรียมมื้อเช้ายุ่งยากและใช้เวลานาน การชั่งตวงวัดแคลอรีก็เป็นเรื่องยาก เราจึงแก้ปัญหาด้วยแพ็คเกจิ้งที่สะดวก ปริมาณแคลอรีที่คำนวณให้ครบ วัตถุดิบที่คัดเลือกมาให้แล้ว และรสชาติที่ปรุงแต่งมาให้เรียบร้อย เราให้อิสระในการเลือก จะกินกับนม โยเกิร์ต หรือสลัดก็ได้ จากออร์เดอร์ 5 กล่องหลังลงไอจีครั้งแรกตอนนี้เรามียอดออร์เดอร์วันละ 1,000 กล่องทั้งจากช่องทางจำหน่ายทางออนไลน์ ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา และร้านค้าสุขภาพทุกประเภท

“อูนกับพี่แพ็คมองปัญหาเป็นเรื่องธรรมชาติ อาจเพราะเราปฏิบัติธรรมด้วยกันทั้งคู่ตั้งแต่สมัยเรียน จึงทำธุรกิจด้วยความรู้สึกแค่อยากทำงาน เรื่องคู่แข่งหรือของเลียนแบบไม่คิดว่าเป็นปัญหา จะมีคู่แข่งมากี่เจ้าจนกระทบยอดขายแค่ไหนก็ไม่เป็นทุกข์เพราะเรายังทำงานด้วยปณิธานเดิม คือแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า สินค้าดีไม่มีคู่แข่งเป็นไปไม่ได้แต่อูนเลือกจะไม่ทุกข์กับปัญหา แล้วหันมาทำงานของเราให้ดีที่สุด

ทุกวันนี้เราเติบโตอย่างมีความสุขทำงานแบบไม่มีความโลภ มองตามความเป็นจริง พนักงานทุกคนได้รับการดูแลที่ดีการเติบโตเป็นเรื่องที่จำเป็นกับทุกสัมมาอาชีพเพราะเรามีคนที่ต้องดูแล ไม่ใช่แค่เราคนเดียว

“อูนอายุ 24 ปี อาจมองว่าประสบความสำเร็จเร็ว แต่อูนรู้สึกว่าธรรมชาติไม่ได้สร้างให้เราประสบความสำเร็จหรือเข้าใจชีวิตเมื่อวัยไหน มีแต่มนุษย์อุปโลกน์ขึ้นมาเองว่าเราจะต้องเป็นอย่างนั้นภายในอายุ 40 ปี 30 ปี หรือ อายุ 20 ปี อูนมองแค่ว่า ถ้าเข้าใจแล้ว เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น”

เรื่อง อุราณี ทับทอง ภาพ วรวุฒิ วิชาธร สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.