อรรณพ จิรกิติ เจ้าของสีลมคอมเพล็กซ์

อรรณพ จิรกิติ เจ้าของสีลมคอมเพล็กซ์ นักธุรกิจผู้คืนกำไรสู่สังคม

อรรณพ จิรกิติ เจ้าของสีลมคอมเพล็กซ์ นักธุรกิจผู้คืนกำไรสู่สังคม

เมื่อ คุณ อรรณพ จิรกิติ เจ้าของศูนย์การค้าสีลมคอมเพล็กซ์ อยากจะคืนสิ่งดีๆสู่สังคมเขาเลือกก่อตั้งบ้านสุทธาวาส สถานสงเคราะห์คนชราที่มีปัญหาทางการเงินและไร้คนดูแล เพราะ…

“ผมทำธุรกิจมากว่า 30 ปี ใกล้ถึงวัยเกษียณ จึงคิดว่าอยากเอาทรัพย์สินที่สะสมไว้มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคมบ้าง ผมเห็นว่าปัจจุบันผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นเพราะอายุยืนขึ้น จึงคิดทำสถานสงเคราะห์คนชรา

“เมื่อเริ่มศึกษาก็พบว่าจำนวนหญิงชรามีมากกว่าชายชรา และผู้หญิงก็อายุยืนกว่าผู้ชาย และผมได้เห็นโครงการเกี่ยวกับสถานสงเคราะห์คนชราที่สมเด็จพระเทพฯทรงริเริ่มไว้แนวทางของพระองค์ท่านคือสงเคราะห์คนชราแยกชาย - หญิง ผมจึงเลือกทำเฉพาะสถานสงเคราะห์หญิงชรา ชื่อบ้านสุทธาวาสตั้งอยู่ที่จังหวัดนครนายก หญิงชราที่สามารถเข้ามาอยู่ที่บ้านพักแห่งนี้ต้องมีอายุ60 ปีขึ้นไป ฐานะยากจน ไม่มีผู้ดูแล อาศัยอยู่ในจังหวัดนครนายก และอีก 8 จังหวัดรอบจังหวัดนครนายก ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ

“บ้านสุทธาวาสมีเจ้าหน้าที่ 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นส่วนสนับสนุน เช่น คนสวน รปภ. คนทำความสะอาด อีกส่วนเป็นส่วนดูแล มี 3 แผนก คือ แผนกสุขภาพ เจ้าหน้าที่มีความรู้ทางด้านสุขภาพ สามารถจัดยาตามคำสั่งคุณหมอได้ ดูแลให้คุณยายกินยา หากคุณยายป่วยสามารถพาไปส่งโรงพยาบาลได้ แผนกที่สองคือ ผู้ดูแล มีหน้าที่ช่วยเหลือ คุณยายที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ในบางลักษณะ เช่น เดินไม่ค่อยได้ อาบน้ำด้วยตัวเองไม่ได้ และแผนกสุดท้ายคือ แผนกสังคมและกิจกรรม มีหน้าที่จัดกิจกรรมให้คุณยายทำระหว่างวันไม่ให้เหงา เป็นการสนับสนุนให้คุณยายใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ คุณยายซึ่งพักอยู่ที่บ้านสุทธาวาสจะได้รับความรักและความเอาใจใส่อย่างเต็มที่แน่นอนครับ”

 การได้เห็นคุณยายในบ้านพักที่เขาสร้างขึ้นอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ได้เห็นแววตาและเสียงหัวเราะที่มีความสุข ก็ถือเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของชายผู้นี้แล้ว 

เรื่อง อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี  สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์


บทความน่าสนใจ

ชวนเที่ยว 5 วัด ลดเครียด-ใจสงบวันหยุด

“ศูนย์จันรม” ร่มรื่น สงบเย็น เป็นธรรมชาติที่สุรินทร์

ภาวนาครอบครัว “หายใจสงบ เดินเป็นสุข” ณ มูลนิธิหมู่บ้านพลัม

สงบเย็น เป็นประโยชน์ ด้วยวิถีชีวจิต กับเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

เข็ม รุจิรา ตั้งมั่นย้ายถิ่นไปเชียงใหม่ ใช้ชีวิตสงบ

“อโนเชาว์ ยอดบุตร” อดีตพระเอก เสียชีวิตอย่างสงบ หลังเป็นเจ้าชายนิทรามา 34 ปี

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.