พันเอก วันชนะ สวัสดี

นิยามเลี้ยงลูกและเคล็ดลับการครองเรือนของยอดคุณพ่อ พันเอก วันชนะ สวัสดี

นิยามเลี้ยงลูกและเคล็ดลับการครองเรือนของยอดคุณพ่อ พันเอก วันชนะ สวัสดี

นอกจากจะปฏิบัติหน้าที่เป็นทหารที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์แล้ว พันเอก วันชนะ สวัสดี หรือที่เรารู้จักกันดีในนามผู้พันเบิร์ด ยังรับหน้าที่เป็นคุณพ่อที่แสนน่ารักของน้องวิน และสามีที่แสนดีของภรรยาอย่างคุณปาล์มอีกด้วย วันนี้ซีเคร็ตจึงขอนำเสนอชีวิตในอีกมุมหนึ่งของชายชาติทหาร พร้อมกับนิยามการเลี้ยงลูกและเคล็ดลับการครองเรือนของยอดคุณพ่อที่ผู้อ่านสามารถนำไปใช้เป็นแบบอย่างได้ไม่ยาก

เสน่ห์ของวงการบันเทิงอยู่ตรงไหนทำไมผู้พันจึงตัดสินใจทำงานในวงการบันเทิงเต็มตัวคะ

จริง ๆ ผมไม่รู้จักวงการอื่นนะ ผมอยู่วงการทหาร แต่พอเข้ามาวงการบันเทิงเมื่อ 14 ปีก่อน เพราะได้เล่นภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จากเดิมที่มองวงการนี้ว่าหวือหวา เป็นมายา พอมีโอกาสเข้ามาเป็นคนใน ทำให้รู้ว่าการใช้ชีวิตของคนในวงการบันเทิงก็เหมือนคนธรรมดาทั่ว ๆ ไป และยังพบอีกว่า ชีวิตความเป็นทหารกับชีวิตในวงการบันเทิงคล้ายกันอยู่ไม่น้อย คือตอนที่ผมเรียนจบจากโรงเรียนนายร้อยฯ เวลาเจอรุ่นพี่ที่เราเคยเรียนด้วยกันผมจะเข้าไปทักทายสวัสดี รุ่นพี่ก็จะทักเรากลับบางทีก็เรียกเรากินข้าวด้วย นั่นคือความผูกพันของทหาร

วงการบันเทิงก็เหมือนกัน อย่างผมไม่รู้จักเขา ไม่เคยร่วมงานกัน แต่เขารู้ว่าเราเป็นดารา ก็จะเข้ามาทักทายเหมือนเรามีความเป็นพี่เป็นน้องวงการเดียวกัน การทำงานในวงการบันเทิงต้องมีวินัยสูงมากเวลานัดต้องมาให้ตรงเวลา ทั้งดาราและทีมงานเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นทีมกล้อง ไฟเสียง หรือตัวประกอบ ต้องมีความอดทนสูงเพื่อให้ภาพรวมออกมาสมบูรณ์ ทุกอย่างจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญเหมือนกันหมดที่สำคัญ ผมได้นำประโยชน์จากการรู้จักวงการบันเทิงมาทำงานให้กับกองทัพด้วย เช่นการที่ผมเล่นละคร แล้วยังอยู่ในกระแสของวงการบันเทิง ก็เป็นช่องทางหนึ่งในการบอกกล่าวถึงงานของกองทัพไปสู่ผู้เสพสื่ออีกกลุ่มหนึ่ง ทำให้งานทางการทหารได้เผยแพร่ไปในวงการอื่น ๆ ได้กว้างมากขึ้น หรือการได้รู้จักสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่างภาพนิตยสารหรือนักข่าว ทำให้ได้รับคำแนะนำจากคนในอาชีพสื่อมาช่วยปรับปรุงงานด้านการทำสื่อของกองทัพให้ดียิ่งขึ้น ผมให้ความสำคัญกับงานทางการทหารมาเป็นอันดับหนึ่ง

มาพูดคุยในมุมความเป็นพ่อกันบ้างตอนเป็นคุณพ่อมือใหม่เป็นอย่างไรบ้างคะ

ตอนน้องคลอดใหม่ ๆ ช่วง 3 - 4 เดือนแรกต้องบอกว่าเหนื่อยมาก การเลี้ยงลูกเป็นสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เคยแต่อ่านจากหนังสือ พอมาเจอประสบการณ์จริงจึงค่อย ๆเรียนรู้ อย่างตอนน้องร้องก็ให้กินนม โดยไม่รู้หรอกว่าให้กินเยอะเกินไปก็ไม่ดี เพราะจะท้องอืด ซึ่งทำให้เขาร้องทั้งคืน เราก็ต้องตื่นขึ้นมาดู ถือเป็นช่วงที่เหนื่อยและหนักมาก เพราะต้องตื่นไปทำงานแต่เช้าด้วย แต่เป็นความเหนื่อยที่เป็นความเต็มใจของเราอยู่บนพื้นฐานของความสุขที่เราเลือกแล้วดังนั้นไม่ว่าจะเจออุปสรรคปัญหาอะไรก็จะทำต่อไปแบบไม่ยอมละความพยายาม ผมเปรียบลูกว่าเป็นของเล่นใหม่ที่เราสองคนยังไม่เคยเล่นมาก่อน มองการเลี้ยงเขาเหมือนเกม มีแพ้บ้าง ชนะบ้าง เดินเกมผิดบ้างก็อย่าไปซีเรียส เพราะเล่นบ่อย ๆ ก็จะชินและเก่งไปเอง

ไม่ทราบว่าผู้พันกับคุณปาล์ม ภรรยาแบ่งหน้าที่ในการเลี้ยงดูน้องวินอย่างไรคะ

เราไม่ได้แบ่งอะไรมาก พยายามช่วยกันทุกอย่าง ผมจะอาบน้ำให้ลูก เปลี่ยนผ้าอ้อมเช็ดอึ ยกเว้นชงนม เพราะวินไม่เคยกินนมชงเลย กินแต่นมแม่มาตลอดสองปีที่ผ่านมาเพิ่งมาหยุดกินตอน 2 ขวบ 1 เดือนนี่เองเนื่องจากแม่ไม่สบายต้องกินยา ตอนจะให้เขาหยุดกิน ผมบอกน้องวินว่า วินเห็นไหมแม่ไม่สบาย วินกินนมไม่ได้นะ เขาก็หยุดกินไปเฉย ๆ เลยตั้งแต่ตอนนั้น

การเลี้ยงน้อง ผมยอมรับว่าภรรยาเป็นคนดูแลลูก 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผมช่วยแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นวิธีดูแลของผมคือต้องเอาใจภรรยาเยอะ ๆ เขาจะได้ถ่ายทอดอารมณ์ที่ดีไปสู่ลูก ลูกก็จะสัมผัสได้ถึงความสุขและความรักที่พ่อแม่มีต่อเขา

สไตล์การเลี้ยงลูกของผู้พันเบิร์ดเป็นอย่างไรคะ

ผมเลี้ยงลูกแบบมีกฎระเบียบ พูดกับเขาเยอะ ๆ เช่น เวลาสอนไม่ให้เขาโยนของจะบอกว่า น้องวิน อันนี้โยนไม่ได้นะครับ ทำอย่างนี้ไม่ดี เข้าใจไหมครับ ผมจะค่อย ๆ พูดต้องไม่ใช้อารมณ์เพราะว่าเขายังเล็ก ยังไม่รู้เรื่องจริง ๆ แต่บางครั้งก็ต้องปล่อยให้เขาทำแล้วค่อย ๆ บอก ค่อย ๆ สอน มีตีมือเป็นเชิงเล่น ๆ บ้าง ต้องทำอย่างใจเย็นที่สุด แต่ถ้าเขายังไม่เชื่อก็จะทำเสียงเข้มขึ้นบ้าง เขาก็เหมือนจะรู้เพราะหยุดทำ ผมฝึกเขาแบบนี้อยากให้ลูกมีระเบียบ เชื่อฟังตั้งแต่เด็ก ๆไม่เลี้ยงแบบปล่อยตามใจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมเดี๋ยวนี้เป็นวัตถุนิยม ผมเคยคุยกับภรรยาว่า พี่กลัวลูกเราไม่ลุย กลัวเขาโตขึ้นมาเป็นคนเหยาะแหยะเพราะสังเกตดูว่าเขามีนิสัยเนี้ยบเกินไป เช่นเวลามือเปื้อนจะร้องว่า เปื้อน ๆ แล้วบอกให้เราเช็ดมือให้ เห็นแล้วกลัวลูกจะไม่ลุยเหมือนเรา ตอนนี้เลยพยายามชวนลูกถอดรองเท้าวิ่งเล่น ให้เขาติดดินบ้าง เปื้อนฝุ่นได้บ้าง ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างว่าพ่อยังเปื้อนเลย แต่ภรรยาบอกว่า ให้ลูกเนี้ยบไว้ก่อนไม่เป็นไร ทำตัวสูงไว้ก่อนดีแล้ว ค่อยปรับลงทีหลังได้ แต่ถ้าอยู่ต่ำแต่แรกแล้วไปปรับขึ้นสูงจะทำได้ยากกว่า ซึ่งผมก็ยอมรับตรงนั้น

ห่วงลูกเรื่องอะไรมากที่สุดคะ

ผมกลัวเขาเป็นคนไม่อดทน เพราะสมัยนี้เด็กได้อะไรมาง่าย เช่น ความรู้ต่าง ๆก็หาได้ในอินเทอร์เน็ต ความที่ได้มาง่ายเลยกลัวเขาจะกลายเป็นคนมักง่าย คิดเร็วแต่ไม่รอบคอบ แล้วเอาตัวเองเป็นใหญ่ จะสังเกตได้ว่าเด็กสมัยนี้เปลี่ยนงานง่าย ต่างจากสมัยผมที่เห็นการเปลี่ยนงานเป็นเรื่องใหญ่ เพราะกว่าจะได้อะไรมาค่อนข้างยาก ผมเลยกลัวลูกโตขึ้นมาเป็นเด็กที่เปลี่ยนอะไรง่าย ๆ ไม่แยแสสิ่งรอบตัวหรือคนรอบข้าง จึงฝึกให้เขาช่วยเหลือตัวเองเยอะ ๆ

อย่างรถที่ผมใช้เป็นรถจี๊ป อุปกรณ์ในรถเป็นระบบแมนวล มีดิจิทัลน้อยมากต่างจากรถสมัยใหม่ที่มีทั้งจีพีเอส กล้องส่องหน้า - หลัง เซ็นเซอร์รอบคัน เหตุผลที่ใช้รถรุ่นนี้เพราะอยากให้ลูกซึมซับความเป็นคนลุย ๆ อยากสอนให้เขารู้ว่าชีวิตไม่ได้มีสูตรสำเร็จไปหมดทุกอย่าง ไม่อยากให้เขาได้อะไรมาง่าย ๆอยากให้ช่วยเหลือตัวเองได้เหมือนทหารเวลาเดินทางที่มีเพียงแผนที่และเข็มทิศเพื่อหาพิกัดที่อยู่ของตัวเอง ถึงแม้สมัยนี้จะมีจีพีเอส แต่ก็อยากสอนให้เขารู้ว่า หากชีวิตไม่มีดิจิทัลก็ควรใช้ชีวิตแบบที่ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองเป็น

ส่วนโตขึ้นมาแล้วเขาจะเป็นทหารเหมือนผมไหม อันนี้ไม่ซีเรียส แค่อยากให้โตขึ้นมาเป็นคนที่แข็งแรง รักการออกกำลังกาย อดทนมีระเบียบวินัย อยู่ง่าย กินง่าย มีพื้นฐานชีวิตลุย ๆ เหมือนทหาร เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เขาแข็งแกร่ง

ได้ปลูกฝังเรื่องการทำบุญให้ลูกบ้างไหมคะ

มีครับ ผมกับภรรยาพาเขาไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัด ก่อนไปผมจะบอกว่าวันนี้เราจะไปดูปลา ดูยักษ์กันนะ ผมอยากให้ลูกมีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ โดยเฉพาะศาสนาเป็นสิ่งที่สูงกว่ากฎหมาย เพราะบางทีกฎระเบียบก็ไม่สามารถหยั่งลึกเข้าไปถึงในจิตใจคน มีแต่ศีลธรรมและจริยธรรมเท่านั้นที่เข้าถึงได้จึงอยากให้เขายึดสิ่งนี้ในการดำเนินชีวิต

วันเกิดของวินตรงกับวันอาสาฬหบูชาซึ่งเป็นวันพระใหญ่ จำได้ว่าเคยเขียนบันทึกไว้ว่า ลูกเกิดตรงกับวันสำคัญทางศาสนา ผมจึงอยากให้ลูกใช้ศาสนาเป็นที่พึ่งในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต

ผมอยากให้ลูกบวช แต่อยากให้บวชเพื่อสืบทอดศาสนาและเรียนรู้หลักธรรมแล้วนำหลักธรรมนั้นมาปรับใช้ในชีวิตตนเองและสามารถถ่ายทอดไปสู่ผู้อื่นได้ เพราะนี่คือหน้าที่ของชาวพุทธ ส่วนการบวชเพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่นั้น ผมมองว่าเป็นเรื่องรอง

ลูกกับภรรยามีความหมายต่อผู้พันอย่างไรบ้างคะ

เขาเป็นเหมือนกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้ผม เวลาดีใจก็อยากบอกให้เขารู้ อยากถ่ายทอดทุกเรื่องราวให้ฟัง เขาเป็นเหมือนสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ บางทีเวลาขับรถไปทำงานหรือขับรถกลับบ้านก็อยากถึงบ้านเร็ว ๆ เพราะคิดถึง

ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนค่อนข้างโรแมนติกแม้จะมีลูกแล้ว แต่ผมพยายามไม่ให้ความหวานในชีวิตคู่ของเราลดลง โดยจะนึกถึงตอนที่เรายังเป็นแฟนกัน

cover-%e0%b8%9c%e0%b8%b9%e0%b9%89%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%b4%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%94-%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%996082

ความรักของผู้พันมั่นคงยาวนานมาก ไม่ทราบว่ามีแนวคิดเรื่องนี้อย่างไรคะ

ผมตั้งใจว่า หากจีบใครสักคนเป็นแฟนผมอยากมีเรื่องราวความหลังเอาไว้เล่าให้ลูกฟังได้ว่าชีวิตรักของพ่อแม่มั่นคงอย่างไร ผมมองว่าในอนาคตสังคมเราเปลี่ยนไปมาก สิ่งที่จะทำให้เด็กอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขนั่นคือการต้องมีความมั่นคงหนักแน่นทางอารมณ์

อย่างเช่นการรักใครสักคน ผมอยากให้ลูกเห็นความรักที่มั่นคงของพ่อแม่เป็นตัวอย่างในการเสริมสร้างความรักของเขาเองในอนาคต ยิ่งเขาเป็นผู้ชายก็อยากให้เขาโตขึ้นมาเป็นสุภาพบุรุษ ไม่รังแกผู้หญิง รักใครรักจริง ใช้ชีวิตแบบไม่เอาเปรียบคนอื่นทำให้คนที่อยู่รอบข้างมีความสุข อยากให้เขาเป็นแบบนั้น

ผู้พันใช้ธรรมะอะไรในการครองเรือนคะ

ตอนที่ผมเข้ารับพระราชทานน้ำสังข์จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระองค์มีพระราชกระแสว่า การใช้ชีวิตคู่ต้องมีความอดทนและมีการให้อภัย ซึ่งผมก็ยึดทั้งสองข้อนี้เป็นหลักปฏิบัติในการดูแลชีวิตคู่มาตลอด

อย่างตอนเลี้ยงลูก บางครั้งเวลาได้ยินเสียงลูกร้องแล้วทำให้ผมกับภรรยาเครียดเราทะเลาะกัน เพราะต่างคนต่างอยากใช้วิธีของตัวเองเพื่อปลอบลูกให้หยุดร้องไห้ พอผมบอกปาล์มว่าเอาลูกมานี่ ภรรยาก็จะบอกว่าเดี๋ยวเขาดูลูกเอง พอเริ่มเถียงกัน ผมก็จะคิดแว่บขึ้นมาว่า ไม่เป็นไร ใช้วิธีของภรรยาตามใจเขา จากนั้นก็จะมาคุยกันดี ๆ ว่า จำได้ไหมว่าตอนที่มีวิน เราอยากมีเขานะ มีเขาแล้วเรามีความสุข สาเหตุที่ทะเลาะกันเพราะเราทั้งคู่อาจเหนื่อย ผมจะเคลียร์กันอย่างนี้ ผมเป็นหัวหน้าครอบครัว มีหน้าที่ต้องดูแลครอบครัว ซึ่งเป็นสังคมเล็ก ๆให้มีความเข้มแข็ง เพราะเมื่อครอบครัวของทุกคนเข้มแข็ง จะส่งผลให้ภาพรวมใหญ่คือประเทศชาติมีความสุข

ความสุขของผู้พันคืออะไรคะ

มีสองอย่างครับ คือ หนึ่ง ดำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ เป็นภารกิจหลักในด้านความมั่นคง อีกหนึ่งงานคือ การช่วยเหลือให้ประชาชนกินดีอยู่ดี ให้ทุกคนยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เพราะชาติอยู่ไม่ได้เมื่อประชาชนอยู่ไม่ได้ และประชาชนก็อยู่ไม่ได้ หากชาติอยู่ไม่ได้ ทั้งสองอย่างนี้ต้องกลมเกลียวกัน เป็นปณิธานสูงสุด เป็นความสุขของทหารทุกคน

ดังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า ชาติประกอบด้วยประชาชนและผืนแผ่นดิน ดังนั้นจึงถือเป็นภารกิจหน้าที่ของทหารที่จะทำให้ประชาชนมีความสุขด้วยการใช้ขีดความสามารถ ยุทโธปกรณ์ของทางทหารอย่างมีเอกภาพ นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสให้ทหารดูแลประชาชนให้มีความสุข ทำให้ประเทศชาติเป็นที่อยู่ที่อาศัย และทำให้ประชาชนมีความภาคภูมิใจในการอยู่บนผืนแผ่นดินนี้

ส่วนความสุขทางครอบครัวคือการที่ได้อยู่ร่วมกัน เจอหน้าเจอตากันเป็นประจำ ได้ทำหน้าที่ของการเป็นพ่อแม่ เลี้ยงดูลูกให้เติบโตมาเป็นคนที่มีคุณภาพ ผมว่าเพียงเท่านี้ก็ทำให้ชีวิตมีความสุขและถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

นั่นคือนิยามความสำเร็จของผู้พันเบิร์ดผู้ชายที่เป็นทั้งยอดคุณพ่อและทหารของประชาชนที่น่าชื่นชมและน่าเอาเป็นแบบอย่างอย่างยิ่ง 

cover-%e0%b8%9c%e0%b8%b9%e0%b9%89%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%b4%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%94-%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%996002

เรื่อง ธันยาภัทร์ รัตนกุล ช่างภาพ วรวุฒิ วิชาธร ผู้ช่วยช่างภาพ กำพล ยอดเมือง สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์ แต่งหน้า - ทำผม ภัทรานิษฐ์ จันทรกุลเศรษฐ์


Secret  BOX

อดทนและให้อภัย คือพื้นฐานความสุขแท้ของครอบครัว

พันโท วันชนะสวัสดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.