บรรณาธิการ

จากใจ บรรณาธิการ…ถึงวันที่แผ่นดินร่ำไห้

จากใจ บรรณาธิการ บริหารนิตยสาร Secret…ถึงวันที่แผ่นดินร่ำไห้

ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9 

ตั้งแต่จำความได้ ฉันก็ไม่ต่างจากเด็กวัยเดียวกันที่ถูกสอนให้ “ จงรักภักดี “ ต่อพระมหากษัตริย์   เป็นความรักที่ปลูกฝังกันต่อ ๆ มา   คงเพราะไม่ว่าอย่างไรก็รักนี่เอง ทำให้ตอนยังเป็นเด็ก มักเร่งให้ข่าวในพระราชสำนักจบเร็ว ๆ จะได้ดูการ์ตูน ดูละคร   แต่เมื่ออายุมากขึ้นกลับกลายเป็นว่า เฝ้ารอข่าวในพระราชสำนักว่าวันนี้มีข่าวในหลวงรัชกาลที่ 9 บ้างหรือไม่  ยิ่งช่วงสี่ห้าปีหลังมานี้ ขอแค่ได้เห็นพระองค์ท่านเสด็จออกมาเปลี่ยนพระอริยาบทบ้าง  ก็ดีใจมากแล้ว

ก่อนหน้านี้ฉันคงไม่ต่างจากคนไทยส่วนใหญ่ที่แม้สนใจข่าวบ้างไม่สนใจบ้างก็ยังรู้ว่า  พระราชกรณียกิจมากมายของในหลวงรัชกาลที่ 9  ล้วนเป็นไปเพื่อพสกนิกรทุกคน   จนเมื่อได้ “งาน”  ให้ไปหาข้อมูลมาเขียนเรื่องพระราชประวัติและพระกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช  จึงตระหนักว่าสิ่งที่เคยคิดว่า “รู้” นั้นเล็กน้อยเหลือเกิน   ตลอดปีนั้น ยิ่งค้นก็ยิ่งพบว่าพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์แห่งพสกนิกรของพระองค์นั้นมากมายจนรวบรวมได้ไม่หมด   ยิ่งไปกว่านั้น พระกรณียกิจยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  แม้เวลานั้นพระองค์ท่านทรงเจริญพระชนน์พรรษามากแล้ว  และเสด็จเข้าออกโรงพยาบาลบ่อย ๆ  ก็ยังไม่ทรงหยุดปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

ฉันเคยคิดว่าพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9  เป็นไปเพื่อพสกนิกรที่ยากไร้เท่านั้น  คนที่ช่วยเหลือตัวเองได้ซึ่งรวมถึงฉันคงไม่ได้รับผลจากพระราชกรณียกิจสักเท่าไหร่  จนเมื่อได้ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับพระองค์ท่านจึงรู้ว่าตนเองโง่เขลาเบาปัญญาเหลือเกิน ไม่ต้องไปมองเรื่องใหญ่โตไกลตัว  แค่เส้นทางที่ฉันใช้เดินทางจากบ้านแถวสนามบินสุวรรณภูมิมาทำงานแถวตลิ่งชันที่ตัดตรงและสะดวกที่สุดก็เกิดจากโครงการพระราชดำรินั่นเอง  ฉันจึงตระหนักว่าไม่ว่าใครบนแผ่นดินนี้  จะยากจนหรือร่ำรวย ล้วนแต่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณต่อชีวิตความเป็นอยู่ไม่ทางตรงก็ทางอ้อมเสมอ

“รัก” และ “ภักดี”  ของฉันจึงไม่ได้เกิดเพราะถูกปลูกฝังมา หรือเชื่อตาม ๆ กันมา  หากเป็น “รัก” ที่ประจักษ์ในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ด้วยตนเอง

เมื่อวันเวลาที่กลัวที่สุดมาถึง  เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ร้องไห้อย่างไม่อายใครบนรถไฟฟ้าท่ามกลางผู้คนแต่งดำเต็มขบวน  แม้จะรู้ว่าความรู้สึกที่เหมือนจมอยู่ในทะเลน้ำตาในเวลานี้  สักวันก็ต้องห่างหาย คลายไป  แต่สำหรับพสกนิกรเล็ก ๆ คนนี้

ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์

พัชรา โพธิ์กลาง บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Secret

ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี


นิตยสาร Secret ขอร่วมแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ด้วยการจัดทำนิตยสารฉบับหน้าปกในหลวง พร้อมบทความพิเศษ “ธ สถิตย์ในดวงใจตราบนิรันดร์” รวบรวมเรื่องราวเมื่อแรกพระราชสมภพ เมื่อแรกเถลิงราชย์ พระราชพิธีราชาภิเษกสมรสและบรมราชาภิเษก ทรงผนวชด้วยพระราชศรัทธา และพระราชปฏิภาณไหวพริบทางธรรม

ในนิตยสาร Secret ปีที่ 9 ฉบับที่ 201 (10 พฤศจิกายน 2559)

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

พระราชปุจฉาวิสัชนาธรรมระหว่างในหลวงรัชกาลที่ 9 กับ พระพรหมมุนี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.