ซูลี

ซูลี ซานกิโน หญิงสาวผู้แปรเปลี่ยนความพิการ ให้เป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่

ซูลี ซานกิโน นักสร้างแรงบันดาลใจพิการ แรงบันดาลใจให้คนท้อ

บางครั้งบางทีคนเราก็มองข้ามความโชคดีที่สุดในชีวิต อย่างการมีอวัยวะครบทุกส่วนไป เพียงเพราะประสบพบเจอเรื่องเลวร้ายเพียงเล็กน้อย บางคนถึงกับตัดสินใจจบชีวิตของตนโดยลืมคิดไปว่า ตัวเองยังโชคดีกว่าคนอื่นๆ ซูลี ซานกิโน

นักพูดสร้างแรงบันดาลใจวัย 25 ปี นามว่าซูลี ซานกิโน (Zuly Sanguino) เป็นชาวเมืองโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ซึ่งป่วยเป็นโรคเตตระอะมีเลีย (Tetra-Amelia Syndrome) ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ทำให้เธอเกิดมาไร้แขนขาแตกต่างจากพี่น้องของเธออีก 5 คนที่มีอวัยวะครบสมบูรณ์

เมื่อเธออายุได้เพียง 2 ปี พ่อของเธอฆ่าตัวตาย ทิ้งครอบครัวไว้ให้อยู่กันตามลำพังแม่ของซูลีจึงต้องรับหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวดูแลลูกทั้ง 6 คนเพียงลำพัง

2ae6950e00000578-0-image-a-31_1438084453544

ถึงแม้ว่าเธอจะเกิดมาไร้ซึ่งแขนขา แต่แม่ของเธอก็พยายามสอนให้เธอดำเนินชีวิตอย่างคนทั่วไป โดยสอนให้เธอเก็บที่นอนแปรงฟัน เปลี่ยนเสื้อผ้า และหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อที่เธอจะได้ไม่รู้สึกแปลกแยกจากผู้อื่น

ชีวิตของเธอดำเนินไปอย่างราบรื่นจนกระทั่งอายุได้ 6 ปี เมื่อเธอเข้าโรงเรียนกลับถูกเพื่อน ๆ กลั่นแกล้ง ทั้งทุบตี ขโมยขนม และล้อเลียนว่าเธอเป็นตัวประหลาดเธอไม่มีเพื่อนเลยแม้แต่คนเดียว

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่น เธอถูกผู้ร้ายข่มขืนเพราะเห็นว่าเธอไม่สามารถขัดขืนได้ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เธอกลายเป็นคนเคร่งขรึมเก็บตัว จนกระทั่งอายุได้ 15 ปี เธอก็รู้สึกว่าตนเองไม่สามารถอดทนต่อการกลั่นแกล้งเช่นนี้ได้อีกต่อไป ทั้งยังรู้สึกว่าตนเองไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม จึงตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดจากตึกชั้น 4 แต่โชคดีที่แม่ของเธอเข้าไปเห็นเหตุการณ์พอดีและห้ามไว้ได้ทันแม่ของซูลีโอบกอดเธอ พร้อมกับบอกเธอว่าถึงแม้ว่าเธอจะเป็นคนพิการ แต่ก็สามารถดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขเช่นเดียวกับผู้อื่นได้

maxresdefault

ชีวิตของเธอเริ่มเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเธออายุได้ 18 ปี เธอเข้าเรียนวิชาศิลปะที่วิทยาลัย ซึ่งเธอค่อย ๆ ค้นพบคุณค่าในตนเองและตระหนักได้ว่า ที่ผ่านมาเธอปล่อยให้ความพิการทำร้ายมาเนิ่นนานทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงชีวิตของเธอมีคุณค่าและสามารถทำเพื่อคนอื่นได้อีกมาก

เธอเริ่มต้นการเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจจากการชักชวนของบาทหลวงในชุมชนเรื่องการถูกกลั่นแกล้งกันในโรงเรียน  นอกจากนั้นรายการโทรทัศน์ของประเทศโคลอมเบียยังนำเรื่องราวของเธอไปออกอากาศ ซึ่งทำให้ชายหนุ่มคนหนึ่งที่กำลังหมดหวัง ท้อแท้ และกำลังจะฆ่าตัวตายเกิดเปลี่ยนใจและกลับมาเข้มแข็งขึ้นอีกครั้ง เธอได้รับจดหมายขอบคุณมากมายจากบุคคลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเธอ

เธอรู้สึกภาคภูมิใจที่เรื่องราวเลวร้ายในอดีตของเธอได้แปรเปลี่ยนเป็นพลังใจให้ผู้อื่น หลังจากนั้นเธอก็เป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เรือนจำ ธุรกิจห้างร้านและโรงเรียนต่าง ๆ ในประเทศโคลอมเบีย

ปัจจุบันเธอหาเลี้ยงชีพด้วยการขายภาพวาดและพูดสร้างแรงบันดาลใจ ความใฝ่ฝันในอนาคตของเธอคือการเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่มือชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนั้นเธอยังใฝ่ฝันที่จะช่วยเหลือเด็กและเยาวชนโดยการเปิดสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าอีกด้วย

เธอเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของบุคคลที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ทั้งยังมุ่งหน้าสร้างประโยชน์ให้แก่ตนเองและสังคมอย่างไม่ลดละ นับเป็นต้นแบบในการใช้ชีวิตคนหนึ่งเลยทีเดียว 

เรื่อง อิศรา ราชตราชู ภาพ mirror.co.uk / Zuly Sanguino


บทความน่าสนใจ

พิการเพียงกายแต่ใจไม่พิการ เรื่องจริงของคนไม่สมบูรณ์พร้อม แต่ไม่ขอยอมแพ้

หัวใจนักสู้ของผู้ชาย “ตัวเล็ก” เรื่องจริงของชายพิการใจสู้

สุดยอดเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ ดร.กุลชาติ จุลเพ็ญ ดอกเตอร์จากกองขยะ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.