ปภัสรา เตชะไพบูลย์

ด้วยแรงแห่งบุญ…กบ – ปภัสรา เตชะไพบูลย์ (ตอน จบ)

ด้วยแรงแห่งบุญ…กบ – ปภัสรา เตชะไพบูลย์ (ตอน จบ)

ตั้งแต่เด็กๆ มาแล้ว ด้วยความที่ฐานะทางบ้านยากจน เวลากบ ( ปภัสรา เตชะไพบูลย์ ) อยากได้อะไรสักอย่าง กบจะไม่ได้ในทันที เช่นอยากได้เสื้อสวยๆ สักตัวหนึ่งที่แขวนอยู่ในร้าน กบก็จะทำได้แต่มองและคิดว่า“สักวันฉันจะกลับมาเอานะ”

จนแม้กระทั่งทุกวันนี้ วันที่กบสามารถจะซื้อหาของแพงๆ มียี่ห้อให้ตัวเองได้ แต่กบก็ยังทำตัวเหมือนเดิม ถ้าจะซื้อของแบรนด์เนมก็คิดแล้วคิดอีก เครื่องประดับทั้งหลายก็ซื้อแถวจตุจักร สำเพ็ง ซื้อจนแม่ค้าจำหน้าได้ ที่สำคัญ ใครมาหลอกขายของแพงๆกบไม่ได้ เพราะรู้ราคาหมดเสื้อผ้าตัวละสามหมื่นสี่หมื่นเหรอ…ไม่เอาขอไปซื้อที่แพลทินัมดีกว่า เงินแค่พันกว่าบาทซื้อเสื้อได้ตั้ง 9 ตัว ใช้ครั้งหนึ่งก็ถือว่าคุ้มแล้วสำหรับอาชีพอย่างกบ

บางครั้งกบอยากได้เสื้อแพงๆ บ้าง ก็จะชวนสามีไปด้วย แล้วก็จะพูดเสียงอ่อนเสียงหวาน “ป๊า…หนูชอบตัวนี้” ไปตามประสาของกบแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พี่เอ๋ (คุณพรเทพ เตชะ-ไพบูลย์) ก็ไม่ส่งเสริมให้เราเป็นคนฟุ่มเฟือย แต่ให้ในสิ่งที่ควรให้เท่านั้นอย่างวันวาเลนไทน์ปีนี้ เขาซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมให้ใบหนึ่ง ซึ่งเป็นใบที่กบอยากได้ กบมีความสุขมาก ส่วนสามีเขาพูดคำหนึ่งที่กบประทับใจ เขาบอกว่า “มันเหมาะกับกบเพราะกบอายุ 40 ปีแล้ว” ภรรยาคนอื่นฟังอาจจะโกรธว่าสามีกำลังว่าว่าเราแก่อยู่หรือเปล่า แต่สำหรับกบ สิ่งนี้ทำให้รู้ว่าสามีมองเราอย่างไร เขาเองก็ไม่ต้องการให้เราฟุ่มเฟือย ส่วนเราเองก็ไม่ต้องการอย่างนั้นเช่นกัน

การใช้ชีวิตคู่ของกบกับพี่เอ๋มีแต่คนถามว่า ทำอย่างไรจึงครองคู่กันอย่างมีความสุข ดูลงตัวทั้งที่มีความแตกต่างมากมาย จริงๆ แล้วก็ไม่ได้มีความลับอะไรมากมายหรอกค่ะ แค่เริ่มต้นตรงที่ “เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไร” แต่ “ต้องยอมรับ” ให้ได้เท่านั้น

เคล็ดลับชีวิตคู่

กบกับพี่เอ๋อายุห่างกัน 16 ปี สังคมแวดล้อมต่างกันราวฟ้ากับดินในการใช้ชีวิตคู่ แม้ว่าเราจะต่างที่มากันก็จริง แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะถ้าต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองก็จะทำได้ไม่นานวันใดที่คุณต้องเปลี่ยนตัวเอง คุณก็จะไม่มีความสุข เช่น ถ้าแฟนชอบตีเทนนิส แล้วเราต้องไปเฝ้าทุกวันทั้งที่ไม่ชอบ ถามว่าทำได้เหรอ…เฝ้าได้ไหมทั้งชีวิต แต่ไม่ได้หมายความว่าแตกต่างแล้วจะอยู่ด้วยกันไม่ได้ ถ้าเราต้องการความสุขในชีวิตคู่ เราก็ต้องเป็นคนสร้างความสุขให้เกิดขึ้นอะไรที่เขาไม่ชอบ เราก็ไม่ทำ และอะไรที่เราไม่ชอบก็ต้องบอกเขาไป

ช่วงปีแรกที่แต่งงานกัน กบกับสามีจะมานั่งคุยกันทุกเดือนว่าเราไม่ชอบอะไร สามีไม่ชอบอะไร การเป็นสามีภรรยาต้องสามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง รับฟังซึ่งกันและกัน คุยกันด้วยเหตุผล อย่าคุยกันด้วยอารมณ์ ที่ผ่านมาคู่ของเราไม่เคยทะเลาะกันเลย แต่มีขึ้นเสียงบ้าง ซึ่งปกติเราก็พูดคุยเสียงดังกันอยู่แล้ว แต่บอกได้เลยว่า 10 ปีที่แต่งงานมาไม่เคยมีเรื่องไหนที่ทำร้ายจิตใจหรือทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจ มีแต่ความเชื่อมั่นและศรัทธาในกันและกัน

แม้จะมีบางคนบอกว่า “คิดเหรอว่าเขาจะหยุดแค่นี้ เขาเป็นเศรษฐีร่ำรวย เพลย์บอยจะตาย” กบก็จะตอบว่า “ก็เรื่องของเขา ฉันมีความสุขแค่นี้ก็พอ” เราต้องเข้มแข็งกับตัวเราก่อน คุณฟังคนอื่นถามว่าคนอื่นมาอยู่กับสามีของคุณเหรอ แต่อย่างไรก็ตาม นิสัยผู้ชาย เราก็ต้องยอมรับก่อนว่า “เขาเป็นผู้ชาย” ดังนั้น ถ้าไม่ได้เห็นกับตาอย่ามาพูดให้ฟัง กบไม่สนใจเรื่องแบบนี้ เพราะในเมื่อเราไว้ใจซึ่งกันและกันก็ไม่จำเป็นต้องให้คนข้างนอกมาบอกเรา เมื่อคิดได้อย่างนี้ชีวิตของกบก็มีแต่ความสนุกสนานเฮฮา ทำงานไปด้วย ใช้ชีวิตครอบครัวไปด้วยอย่างมีความสุข

ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ เราต้องยอมรับซึ่งกันและกัน อย่าให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมรับอยู่ฝ่ายเดียว ต้องรับกันคนละครึ่งทาง เช่น กบชอบทานปลาร้าแต่สามีไม่ทาน หรือสามีชอบทานเนื้อ แต่กบไม่ทาน ก็ไม่ได้หมายความว่าอาหารชนิดนั้นๆ จะไม่สามารถอยู่บนโต๊ะได้ เราต้องรู้จักผ่อนปรนไม่ใช่ว่าทำไม่ได้เลย

อีกอย่างหนึ่งคือการให้เกียรติกันและทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด กบไม่เคยโทร.ถามพี่เอ๋ว่าอยู่ไหน กลับกี่โมง แต่พี่เอ๋จะโทร.หาเอง บางวันเช้า – เย็น บางวันก็ช่วงระหว่างวัน ทุกวันนี้คนที่โทร.ถามว่าเขาอยู่ไหนก็คือลูก พอได้ยินเสียงลูก เขาจะรีบกลับบ้านเพราะเป็นคนรักลูกมาก

นอกจากนั้น คนอื่นๆ มักจะคิดว่าแต่งงานกับคนในตระกูล“เตชะไพบูลย์” แล้วไม่ต้องทำงาน สบาย ไม่ต้องเล่นละคร ความจริงแล้วตรงกันข้าม กบเป็นคนที่รักและชอบการทำงาน ให้มีแค่ไหนก็ต้องทำมาหากิน กบไม่ได้เกิดมาสบาย ดังนั้นอย่างไรก็ต้องทำงาน เพราะเรามีคุณค่าที่คนอื่นดูถูกไม่ได้จากงานที่เราทำ

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

กบ - ปภัสรา เตชะไพบูลย์

ยึดหลักธรรมเป็นหลักชีวิต

หลักสำคัญในการใช้ชีวิตของกบคือ ไม่สนใจคำพูดของคนอื่นคำพูดของคนไม่ได้ทำให้เราดีขึ้น บางครั้งทำให้เราแย่ลงกว่าเดิมด้วยซ้ำในวันที่เราไม่มีอะไร สังคมก็เหยียบย่ำซ้ำเติมเรา แต่ถ้ามี สังคมก็ดูเหมือนจะส่งเสริม ดังนั้น เราใช้ชีวิตแบบกลางๆ ดีกว่า มีก็จะอยู่อย่างนี้ ไม่มีก็จะอยู่อย่างนี้

แต่สิ่งหนึ่งที่กบไม่เคยลืมทำเลยแม้แต่วันเดียวคือ การทำบุญทำทาน ทั้งตักบาตร ทำสังฆทาน ทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ กบทำหมดเสาร์ – อาทิตย์ส่งลูกไปเรียนพิเศษแถวสยามเสร็จแล้วก็แวะทำบุญโลงศพที่วัดปทุมวนาราม นอกจากนั้นที่ผ่านมายังบริจาคเงินทำบุญสร้างโรงพยาบาล สร้างกุฏิปฏิบัติธรรมที่จังหวัดเชียงราย ให้เป็นที่พักของผู้เฒ่าผู้แก่ที่มาปฏิบัติธรรมกับ ท่าน ว.วชิรเมธี สร้างกุฏิที่วัดป่ามัชฌิมาวาส จังหวัดกาฬสินธุ์ ของ หลวงพ่อเมือง พลวฑฺโฒ และที่อื่นๆ อีกหลายแห่ง

กบคิดว่าการทำบุญ เราควรทำในสิ่งที่เราศรัทธา จำนวนเงินมากน้อยไม่ใช่ประเด็นสำคัญ การสงเคราะห์ดูแลญาติของตัวเองก็เป็น

สิ่งสำคัญ กบเลี้ยงหลานๆ ให้ทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรีทุกคนนอกจากนั้นยังรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายเด็กด้อยโอกาสอีก 6 คน

ถ้าให้เล่าว่ากบทำบุญด้วยวิธีไหน อย่างไรบ้าง คงเล่าได้ไม่หมดแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกครั้งที่กบทำบุญกบทำด้วยใจจริงๆ ทำด้วยความอยากให้ให้แล้วก็มีความสุขกับการกระทำของตัวเอง ส่วนจะมาคิดว่าทำบุญแบบนี้แล้วได้บุญมาก ทำแบบนี้แล้วได้บุญน้อยกว่า กบไม่เคยเก็บมาคิด หรือทำแค่นี้เดี๋ยวคนจะว่า อย่างนี้ก็ไม่เคยสนใจเหมือนกันอยากให้แค่ไหนก็ให้แค่นั้นจริงๆ ค่ะ

นอกจากนั้น การทำบุญบางอย่างกบก็ต้องใช้แรงงานแลกมาเช่น กบนำเงินรายได้จากการเป็นดีเจรายการลูกทุ่งมหานครทุกบาททุกสตางค์บริจาคให้ท่าน ว.วชิรเมธี พอครบปีกบก็นำเงินไปถวายท่านเพื่อร่วมสร้างสถานปฏิบัติธรรมที่จังหวัดเชียงราย ท่านพูดกับกบว่า

“นี่แหละคนที่เห็นคุณค่าของเงิน และรู้ว่าจะนำไปต่อยอดอะไรได้ โยมใช้เงินต่อยอดของบุญ”

ทุกวันนี้นอกจากทำรายการทีวี ดูแลกิจการไร่องุ่นปภัสรา และร้านอาหารของตัวเองแล้ว กบยังทำงานช่วยเหลือสังคมด้วยการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยประนีประนอมที่ศาลแขวงปทุมวัน ศาลแรงงาน ศาลสมุทรปราการ ศาลฉะเชิงเทรา และทำงานเป็นรองโฆษกผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ดูแลด้านติดต่อประสานงานสื่อ

ทั้งสองงานกบถือว่าเป็นงานจิตอาสาของตัวเอง ทำโดยไม่คิดถึงความเหน็ดเหนื่อย อย่างงานผู้ไกล่เกลี่ย กบคิดว่าเป็นการช่วยเหลือทำให้คนสองฝ่ายไม่ต้องทะเลาะกัน ไม่มีใครแพ้ใครชนะ ไม่ต้องมีความบาดหมางต่อกัน ส่วนงานรองโฆษกผู้ว่าฯกรุงเทพมหานครก็ทำให้กบได้รู้ว่าคนกรุงเทพฯมีปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ มากมายทุกวันนี้พี่ๆ น้องๆ คนไหนในวงการบันเทิงได้รับความเดือดร้อนก็จะโทร.มาหากบ กบก็จะคอยติดต่อประสานงานให้ ทำให้เรื่องต่างๆ ได้รับการดำเนินการอย่างทันท่วงที ทั้งหมดนี้กบคิดว่าผู้ว่าราชการ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้ให้เกียรติครอบครัวกบในการให้มาช่วยงานต่างๆดังนั้น เราก็ต้องทำให้ดีที่สุด

สุดท้าย กบอยากบอกว่า การทำความดีมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นด้วยเงิน เป็นแรงกายแรงใจ ถ้าคุณตั้งใจจริง ทำสิ่งนั้นด้วยความบริสุทธิ์ใจ คุณจะไม่ต้องถามเลยว่า “ทำบุญแล้วได้อะไร”เพราะใจคุณนั่นแหละที่รู้

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.