คู่รักธรรมะนำพา: อัจฉริยา สินรัชตานันท์ & ตุลยเทพ เอื้อวิทยา

ผู้หญิงคนนี้ไม่ธรรมดา”

คุณตุลย์ – ตุลยเทพ เอื้อวิทยา เริ่มเล่าถึงความประทับใจแรกต่อ คุณเหมียว – อัจฉริยา สินรัชตานันท์ หลังจากที่เขาได้ยินเธอจัดรายการวิทยุพร้อมแทรกเรื่องราวธรรมะจนเขาต้องวานให้เพื่อนไปหา Hi5 ของเธอมาแล้วส่งข้อความไปชื่นชม ข้อความนั้นทำให้คุณเหมียวดีใจมาก เพราะมีคนที่เข้าใจความคิดที่เธอต้องการสื่อออกไปให้คนฟัง

จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ นี้ทำให้ทั้งคู่กลายมาเป็น “กัลยาณมิตร” ผ่านตัวอักษรในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่คุยแบบนาน ๆ ครั้งมานานนับปีจนวันหนึ่งคุณตุลย์ก็ส่งข้อความมาถามเรื่องหนังสือธรรมะชื่อ “ชวนม่วนชื่น” ที่คุณเหมียวพิมพ์แจก

“ถึงจุดนี้เหมียวอยากเจอผู้ชายคนนี้แล้วละ มันเกิดความรู้สึกเหมือนมีแรงดึงดูดว่าฉันต้องเจอผู้ชายคนนี้ให้ได้ คิดย้อนไปมันก็คงมีแรงกรรมบางอย่างที่ทำให้คิดแบบนั้นจึงนัดเขามารับหนังสือที่ออฟฟิศ”

หลังจากได้พบกันครั้งนั้น คุณเหมียวยอมรับว่าปลื้มความหล่อของฝ่ายชายจนแทบปิดไม่อยู่ จากนั้นทั้งคู่ก็เริ่มเป็นเพื่อนกันค่อย ๆ เรียนรู้กันไปเรื่อย ๆ และพัฒนากลายเป็นคนที่รู้ใจและตัดสินใจแต่งงานกันในที่สุด

ความเสมอกัน” ทำให้เรามีวันนี้

ทั้งคู่เล่าให้ฟังว่าตลอด 3 ปีที่แต่งงานกันมา ในปีแรกเป็นช่วงเวลาที่ต้องปรับตัวเข้าหากันมากที่สุด เพราะต่างต้องเรียนรู้และยอมรับความเป็นตัวตนของกันและกัน เรื่องทะเลาะก็มีบ้าง แต่เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยที่ไม่เข้าใจกันแค่นั้น

พอถามถึงหลักสำคัญที่ทั้งคู่มักใช้เสมอเวลามีเรื่องกระทบกระทั่ง คุณตุลย์รีบตอบทันทีว่า

“นอนครับ เพราะตอนที่โกรธกัน เราไม่พร้อมจะคุยหรือฟังกันหรอก เหตุผลอะไรก็ไม่ฟัง”

คุณเหมียวหัวเราะก่อนที่จะเสริมว่า “นี่เรื่องจริงนะคะ พอโมโหเราก็ไม่คุยด้วยละ ปิดไฟนอน เช้าตื่นมาอารมณ์โกรธก็หายไป แล้วค่อยกลับมาคุยกัน ฟังแล้วดูตลกนะ แต่มันเวิร์คมาก”   

สำหรับหลักธรรมในการดูแลชีวิตคู่ในความคิดของคุณเหมียวคือความเสมอกัน”

“การที่เรามาเจอกันได้เป็นเรื่องหนึ่งแต่สิ่งที่ยากกว่าคือการรักษาชีวิตคู่ไว้ให้ได้  พระพุทธเจ้าทรงเฉลยมากว่า 2,000 ปีแล้วเรื่องที่ว่าทำอย่างไรให้เราเสมอกันทั้ง 4 อย่างคือ ศีล ศรัทธา จาคะ และปัญญา เราทั้งสองคนสร้างบุญกุศลร่วมกันอยู่ตลอดเราไปทำบุญด้วยกัน ไปปฏิบัติธรรมด้วยกันแบบไม่ต้องฝืนหรือพยายาม เพราะมันเป็นเหมือนธรรมชาติของเราทั้งคู่อยู่แล้ว…การที่คนเรารู้สึกดีต่อกันก็เพราะมีบุญกุศลหล่อเลี้ยงซึ่งมันก็ต้องสร้างมาด้วยกัน ต่างคนต่างทำมันก็ต่างคนต่างอยู่

“เหมียวก็คอยสังเกต 4 อย่างที่ว่านี้เพื่อไม่ให้เราห่างหรือแตกต่างกันมากเกินไปมีช่วงหนึ่งจำได้ว่าตุลย์ฟิตมาก ตื่นตีห้ามานั่งสมาธิ เราก็นอยด์เลย ฉันไม่ได้ปฏิบัติเลย ทำยังไงดี เดี๋ยวมันห่างกันมากนะสุดท้ายตุลย์ก็สารภาพว่าตื่นมาแล้วก็หลับ”

สำหรับคุณตุลย์ หลักการในการดูแลชีวิตคู่มีเพียงสั้น ๆ ง่าย ๆ คือสติ

“มีสติอย่างเดียว เมื่อรู้ตัวว่าทำอะไรอยู่เราก็จะไม่ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งคือการป้องกันทุกปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ครับ”     

นอกจากธรรมะจะนำพามาเจอกันแล้วทั้งคู่ยังใช้ธรรมะนำทางในการใช้ชีวิตด้วยกันอีกด้วย

 

เรื่อง เชิญพร คงมา ภาพ วรวุฒิ วิชาธร

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.