พลังแห่งการคิดบวก

พลังแห่งการคิดบวก นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์

พลังแห่งการคิดบวก นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์

กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ประธานกรรมการผู้จัดการโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติไบรท์ตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ นอกจากธุรกิจประกันชีวิตและอสังหาริมทรัพย์แล้ว โรงเรียนนานาชาติ คือสิ่งที่ คุณ นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ ลงแรงลงใจทำงานอย่างเต็มที่ไม่แพ้ธุรกิจอื่น ๆ ด้วย พลังแห่งการคิดบวก

“คุณพ่อ (กฤษณ์ อัสสกุล) มีโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ที่เขาใหญ่ ส่วนดิฉันเปิดโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ที่กรุงเทพฯ หลังจากท่านเสียชีวิต ดิฉันเข้ามาบริหารโรงเรียนทั้ง 2 แคมปัส และปัจจุบันก็ก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติไบรท์ตัน คอลเลจกรุงเทพฯ ซึ่งมีแนวทางการเรียนการสอนเหมือนกับไบรท์ตัน คอลเลจ ที่อังกฤษคือกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กอยากเรียน ถ้าเด็กมีพรสวรรค์หรือชอบด้านไหน โรงเรียนก็จะช่วยส่งเสริมเด็กอย่างเต็มความสามารถ นอกจากนี้เด็กไม่ได้เรียนรู้วิชาการเพียงด้านเดียว แต่จะได้เรียนรู้ทั้งด้านการเข้าสังคม ดนตรี กีฬา และหลาย ๆด้านควบคู่กันไป”

แม้การทำธุรกิจจะเผชิญกับปัญหามากมายแค่ไหน แต่สิ่งที่พบเจอระหว่างการทำงานก็ทำให้คุณนุสราหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง

“ถ้าเป็นธุรกิจประกันชีวิต ดิฉันมักภูมิใจและดีใจเวลาได้พบกับตัวแทนประกันชีวิตในต่างจังหวัด เขาจิตใจดี ซื่อสัตย์ รักบริษัทมาก บางคนพูดว่า เขามีทุกวันนี้ มีบ้าน 3 หลัง มีรถยนต์ 3 คัน มีเครื่องเพชรเพราะไทยสมุทรฯ ทั้งที่จริง ๆ ดิฉันคิดว่า เพราะเขานั่นแหละที่ทำให้ตัวเองมี เขาขยันเรียนรู้มีความซื่อสัตย์ และให้คำแนะนำที่ดีกับลูกค้าผู้ซื้อประกัน บางคนก็บอกว่า เดี๋ยวเขาจะทำยอดให้เราภูมิใจนะ อาจจะ 3 หรือ10 กรมธรรม์ เขาก็ยังอยากพยายามเพื่อเรามันปลื้มใจ ประทับใจค่ะ ส่วนโรงเรียนนานาชาติ การได้เห็นความสุข ความสำเร็จของเด็กที่เรียนจบไปแล้วคือความสุขของเราที่วัดเป็นเงินไม่ได้ เด็กบางคนจบโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ กรุงเทพฯ พอไปเรียนมหาวิทยาลัย เขาได้ทุนอานันทมหิดลเราก็ยินดีและมีความสุขไปกับเขาด้วย”

เคล็ดลับที่ทำให้ไม่เกิดความท้อแท้ในการทำงานหลายอย่างไปพร้อม ๆ กันก็คือการคิดบวก

“การเป็นผู้บริหาร ไม่มีใครสร้างพลังขับเคลื่อนให้ตัวเราได้เท่ากับเราสร้างเอง การคิดบวก มองเห็นสิ่งที่ดีในสิ่งที่ไม่ดี เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญมาก เวลาเจอปัญหาแล้วยังไม่รู้ว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร ต้องคิดไว้เสมอว่า เดี๋ยวมันมีทางแก้ ต้องใจเย็น ๆค่อย ๆ คิด การคิดแก้ปัญหาอาจไม่ใช่คิดคนเดียว ควรฟังจากคนอื่นด้วย บางทีรายละเอียดเหล่านี้สามารถตอบโจทย์ของเราว่าปัญหาคืออะไรกันแน่ พอเราเข้าใจปัญหาเดี๋ยวจะรู้ว่าทางแก้คืออะไร และทำให้เราไม่ย่อท้อต่อการทำงาน”

นอกจากการคิดบวกแล้ว สิ่งสำคัญที่คุณนุสราขาดไม่ได้และต้องนำมาใช้ในการทำงานทุกวันก็คือ ธรรมะ

“ดิฉันใช้หลักเรื่องของความเมตตาเวลาลูกน้องทำงานไม่ได้ดั่งใจ ถ้าเรามีเมตตาก็จะมองปัญหานี้ว่า อาจยังสอนเขาได้ไม่ดีพอหรือยังไม่เคยมีเจ้านายสอนเขา เขาจึงยังทำไม่ได้ เราต้องเมตตาและให้โอกาสเขา อีกเรื่องคือสติ ซึ่งดิฉันถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าเราไม่มีสติ เมื่องานมีปัญหา เรามักชี้นิ้วโทษคนอื่น แต่ถ้ามีสติแล้วหันมามองตัวเองบ้างบางทีปัญหาอาจเกิดจากเราก็ได้ ต้องค่อย ๆใช้สติไตร่ตรอง ถ้าเราเป็นคนจิตใจดี ละเว้นสิ่งไม่ดี สติก็จะเกิดง่าย พอมีสติก็จะเกิดปัญญาในการแก้ไขทุกปัญหาในที่สุด”

หากมีสติทุกช่วงชีวิต ไม่ว่าเจออีกกี่ปัญหาก็สามารถฝ่าฟันไปจนถึงเส้นชัยแห่งความสำเร็จ 

 

เรื่อง อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ วรวุฒิ วิชาธร ผู้ช่วยช่างภาพ กำพล  ยอดเมือง สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์


บทความน่าสนใจ

ลี คุน-ฮี แห่งซัมซุง: ไม่มีคำว่า “เป็นไปไม่ได้” สำหรับซีอีโอคิดบวก

“คิดบวก ชีวิตบวก” ข้อคิดสู่ชีวิตเป็นสุข จาก ท่านว.วชิรเมธี

เช็ก 7 สัญญาณ คุณเป็น คนคิดบวก รึเปล่า

คิดบวกคิดลบ เราจะคิดยังไงดี

10 วิธีเพิ่มพลังความคิดบวก

เมตตากรุณา - ยิ่งแบ่งยิ่งได้ เคล็ดลับความสุขความสำเร็จของสหรัถ สังคปรีชา

หลิง จันทิมา ติยะวัชรพงศ์ เจ้าของสินค้าสุขภาพแบรนด์ Healthy Mate กับการค้นพบธรรมะ

เบื้องหลังความสำเร็จของ ระเฑียร ศรีมงคล ผู้บริหารบริษัทบัตรกรุงไทย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.