จากสาวบ้างานสู่ นักวิ่ง มือรางวัล – แคร์ แอทกินสัน

จากสาวบ้างานสู่ นักวิ่ง มือรางวัลแคร์ แอทกินสัน

เรื่อง แคร์ แอทกินสัน 

เรียบเรียง อุรัชษฎา ขุนขำ 

ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

ฉันเคยเป็นคนที่บ้างานมากและไม่ชอบการเล่นกีฬาทุกชนิด แต่สิ่งที่ฉันไม่ชอบที่สุดกลับทำให้ฉันมีชีวิตที่ดีอย่างคาดไม่ถึง

ฉันเกิดในครอบครัวที่มีคุณแม่เป็นคนไทยและคุณพ่อเป็นคนอังกฤษ มีพี่ชายหนึ่งคน พออายุ 15 ปี คุณพ่อคุณแม่ส่งไปเรียนโรงเรียนประจำที่อังกฤษ ฉันสนใจแต่เรื่องทางวิชาการ ไม่ชอบการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทุกชนิด และเป็นแบบนี้จนกระทั่งเรียนจบมหาวิทยาลัย

เมื่อเริ่มชีวิตการทำงาน ฉันทำงานหนักมากและเลิกงานดึกอยู่บ่อย ๆ สุขภาพที่เคยแข็งแรงกลับทรุดโทรมลงจนน่าตกใจและป่วยบ่อยมาก พอสุขภาพย่ำแย่ลงเรื่อย ๆฉันบอกกับตัวเองว่า

“ถ้าไม่อยากให้สุขภาพแย่ไปกว่านี้ต้องทำอะไรสักอย่าง”

เมื่อมีความคิดที่จะฟื้นฟูสุขภาพตัวเองก็คิดถึงการเล่นกีฬา แต่กลับคิดไม่ตกว่าจะเล่นอะไรดี ช่วงนั้นเห็นคนใกล้ตัววิ่งออกกำลังกายกัน จึงลองวิ่งดูบ้าง เริ่มจากไปวิ่งที่สวนจตุจักร ปรากฏว่าวิ่งไปได้แค่500 เมตรก็หมดแรง หายใจไม่ออก เหนื่อยแทบขาดใจ ต้องหยุดพัก ช่วงพักฉันเห็นคนอื่นวิ่งผ่านไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะเหน็ดเหนื่อย คำถามผุดขึ้นมาในใจทันทีว่า

“เราวิ่งแค่ 500 เมตรก็จะตายแล้วแต่ทำไมคนอื่นถึงวิ่งได้”

ฉันกลับบ้านพร้อมคำถามคาใจ ทำให้วันต่อมาฉันกลับไปวิ่งอีกเพื่อพิสูจน์ว่าทำได้เหมือนคนอื่น ๆ พอร่างกายปรับตัวได้ก็สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 500 เมตร จากนั้นก็วิ่งบ่อยขึ้น จนสุขภาพกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง และทำให้ฉันรักการออกกำลังกายไปโดยปริยาย

นักวิ่ง

หลังจากวิ่งเพื่อสุขภาพ ฉันอยากลองแข่งวิ่งดูบ้าง ประเดิมสนามครั้งแรกกับการแข่งวิ่งวันแม่ที่ประเทศเคนยา ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร ผลปรากฏว่าได้ที่หนึ่ง เป็นเรื่องไม่คิดไม่ฝันมาก่อนว่าจะได้ถ้วยรางวัลจากการวิ่งแข่งครั้งแรก การแข่งขันครั้งนี้ทำให้คิดได้ว่า ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ถ้าตั้งใจจริง

นับแต่นั้นมาฉันก็ลงแข่งวิ่งมาราธอนเป็นประจำ ได้รางวัลจากหลายสนาม ต่อมาเพื่อนนักวิ่งด้วยกันแนะนำให้แข่งไตรกีฬาจึงลองแข่ง ฉันจึงกลายเป็นผู้หญิงที่ติดใจการเล่นกีฬาอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

การออกกำลังกายสำหรับฉันไม่ใช่แค่การออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้น แต่คือการทำสิ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกดีได้ด้วยตัวเอง ทำให้ฉันมีเวลาคิดอย่างอื่นนอกเหนือจากเรื่องงาน เป็นเครื่องมือระบายความเครียดที่ดีที่สุด และเปลี่ยนชีวิตฉันให้มีความสุขได้อย่างน่าอัศจรรย์

Secert BOX

แค่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ

ชีวิตก็มีความสุขแล้ว

แคร์ แอทกินสัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.