เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ โก้ นฤเบศร์

ตั้งแต่เริ่มทำงานในวงการบันเทิงเมื่อ 27 ปีก่อน  คุณแม่สอนเสมอว่าวงการบันเทิงเหมือนภาพมายา  หากเข้ามาแล้วก็ต้องเข้าใจและยอมรับผลที่เกิดขึ้นตามมา

ดังนั้นช่วงหลังที่งานละครน้อยลง  งานวงการเริ่มหดหาย  ผมจึงไม่ได้เศร้าใจอะไรนัก เพราะเตรียมใจไว้แล้วว่างานทุกวงการมีสัจธรรมว่าเก่าไปใหม่มา  และสดดีกว่าเก่าเสมอ  ดังนั้นผมจึงพยายามหาลู่ทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะช่วย
ให้มีรายได้ที่มั่นคงในอนาคต
ผมเคยลองทำมาแล้วหลายอย่าง  เช่น ร่วมหุ้นกับเพื่อนทำผับเล็ก ๆ  เปิดร้านจิ้มจุ่มทำของชำร่วย  แต่ไม่เวิร์ค  ต้องหยุดไป หลังจากนั้นจึงรับลูกชิ้นจากโรงงานญาติของคุณจอย (ธนภร  จินปิ่นเพ็ชร) ภรรยาผมมาวางขายตามตลาดแถวออฟฟิศต่าง ๆ  เช่น สาทร  สีลม  และตั้งชื่อแบรนด์ว่า “จอยโก้ลูกชิ้นปลา”  ดังนั้นทุกเช้าพอส่งลูกไปโรงเรียนเสร็จ  ผมกับคุณจอยจะไปช่วยกันขายลูกชิ้นที่ตลาด  ช่วงกลางวันขายดีมาก  ลูกค้าแทบ
จะรุมซื้อกันเลยทีเดียว
ยอมรับว่าช่วงแรกที่มาขายของแบบนี้ ผมก็อายนะ  แต่พอเห็นคุณจอยทำได้  เราก็ต้องทำได้เหมือนกัน จำได้ว่าช่วงที่ขายของพ่อค้าแถวนั้นบอกว่า  “เฮ้ย  โก้  มาขายของอย่างนี้เลยเหรอ”  หรือลูกค้าบางคนถามว่า “พี่ไม่มีงานละครแล้วเหรอ”  “ไม่เล่นละครแล้วเหรอ” ฟังอย่างนี้ไม่รู้จะตอบอย่างไร เพราะความจริงแล้วผมยังมีงานคอนเสิร์ตสัญจรช่อง 3 ทุกต้นเดือนและปลายเดือนแต่พอวันไหนไม่มีคอนเสิร์ต  ผมก็ว่างไม่อยากอยู่เฉย ๆ  จึงคิดว่าน่าจะขายอะไรสักอย่างหนึ่ง  อีกอย่างผมได้แรงบันดาลใจจากพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่รอบ ๆ ตัว  ถ้าพวกเขาทำได้  ผมก็ควรทำได้เหมือนกัน  อย่าคิดว่าเราเป็นดาราแล้วค้าขายไม่ได้  อาชีพค้าขาย
เป็นอาชีพสุจริต  ผมไม่ได้ไปเบียดเบียนใคร
ที่ผ่านมาผมได้ยินคนพูดถึงผมเยอะมาก เช่น  ดาราตกกระป๋อง ดาราไม่มีงานทำดาราไม่มีเงินจ้าง  ถามว่ายอมรับไหม ผมก็ยอมรับ ดังนั้นจะให้ผมมานั่งเฉย ๆ ทำไมก็ต้องไปหาอย่างอื่นทำแค่นั้นเอง  แล้วอาชีพที่ผมทำก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร ผมมีความสุขที่ได้ขายของอร่อย ๆ ให้คนกิน
ตอนหลังยอดขายลูกชิ้นเริ่มลดลง  จึงเปลี่ยนไปขายกุยช่ายขนมจีบที่ตลาดนัดช่อง 3 หรืองานอีเว้นต์ต่าง ๆ  หลังจากนั้นคุณจอยก็เกิดไอเดียว่าเราน่าจะขายผัดหมี่ผัดไทยโคราช  โดยมีไอเดียว่าสามารถเก็บไว้นาน ๆได้  ผมจึงเริ่มต้นทำธุรกิจขายผัดหมี่โคราช และผัดไทยกึ่งสำเร็จรูปขึ้นมา  ตั้งชื่อแบรนด์ตามชื่อจริงของคุณจอยว่า “ธนภร”  มีวางขายสินค้าที่ห้างฟู้ดแลนด์ 9 สาขาในกรุงเทพฯ ร้าน JC Shop ทั่วประเทศ  และร้านไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ
บอกได้เลยว่าการที่ผมลุกขึ้นมาค้าขายตั้งใจทำเพื่อลูก  อยากหารายได้เสริมให้เขา ลำพังผมกับคุณจอยสองคน
สามารถอยู่กันได้สบาย ๆไม่เดือดร้อนอะไร  แต่พอมีลูกชายสองคนขึ้นมาเราก็อยากหาเงินเยอะ ๆ เพื่อสร้างอนาคตให้ลูก  ผมเชื่อว่าการที่ผมสามารถผ่านปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้มาได้  เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจ ผมจึงไม่ท้อ  อยากทำเพื่อลูก อยากให้เขามีอนาคตดี ๆ  ผมสอนลูก ๆ เสมอว่า  อย่ามองว่าป๊าและแม่เป็นนักแสดงแล้วจะมีรายได้เยอะแยะ ป๊าทำงานรับเงินเหมือนคนอื่น ๆ และค้าขายด้วยนะลูก สาเหตุที่บอกไปอย่างนั้นเพราะอยากให้ลูกเข้าใจว่าพ่อแม่กำลังทำอะไรและกำลังพยายามทำเพื่อเขามากแค่ไหน  ทุกวันนี้แม้ยอดขายผัดหมี่ผัดไทยอาจยังไม่สูงมากนัก แต่ผมมีความสุขที่ได้ทำธุรกิจเพื่อลูกและครอบครัว
การที่ผมเป็นพ่อค้า  ทุกคนคงคิดว่าเพราะผมกล้าจะเปลี่ยน  แต่ผมเชื่อว่าทุกคนมีความกล้าอยู่ในตัวเอง  สิ่งสำคัญคือ ใครสามารถอดทนทำงานหนักหรือทนฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ได้หรือเปล่าเท่านั้น

ผมอยากให้กำลังใจทุกคนที่ยังไม่กล้าเปลี่ยนทางเดินหรือกลัวที่จะเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ว่า  ถ้าคิดแล้วก็ทำเถอะ  แล้วคุณจะรู้ว่าผลที่ได้รับมันคุ้มค่ามากแค่ไหน

 

Secret BOX
หากคุณอยากเปลี่ยนทางเดินชีวิต สิ่งสำคัญคือต้อง “กล้าทำ”  เพราะหากไม่กล้าแล้ว  ชีวิตคุณก็ไม่มีทางเปลี่ยน
โก้ - นฤเบศร์  จินปิ่นเพ็ชร

 

เรื่อง: นฤเบศร์  จินปิ่นเพชร เรียบเรียง: สุพรรษา  แก้วแสงธรรม
ภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี สไตลิสต์: ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.