โฮเวิร์ด ชูลท์ซ

“ถอยไปข้างหน้า” เคล็ดลับความสำเร็จของ โฮเวิร์ด ชูลท์ซ แห่งสตาร์บัคส์

“ถอยไปข้างหน้า” เคล็ดลับความสำเร็จของ โฮเวิร์ด ชูลท์ซ แห่งสตาร์บัคส์

ในโลกของการทำงานมีปัจจัยมากมายหลายหลากซึ่งส่งผลให้แต่ละองค์กรประสบความสำเร็จ ทว่าหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นองค์กรใหญ่หรือเล็กก็คือ การมีผู้นำที่ดี… โฮเวิร์ด ชูลท์ซ (Howard Schultz) ก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นตัวอย่างเรื่องนี้

ชูลท์ซ คือประธานกรรมการบริหาร ประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ มีเคล็ดลับความสำเร็จที่น่าสนใจคือ “Onward” หรือถอยไปข้างหน้า พลิกฟื้นสู่ชัยชนะ

40 กว่าปีแล้วที่บริษัทสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ให้บริการลูกค้าทั่วโลกผ่านร้านกาแฟหรูที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนทั่วโลก ทว่าหนึ่งในโครงการแรกสำหรับย่างก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 ที่ โฮเวิร์ด ชูลท์ซ และทีมผู้บริหารได้ระดมสมองกันเพื่อที่จะนำพาบริษัทให้รอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ กลับเป็นการปิดร้านสตาร์บัคส์ทั่วสหรัฐฯ เพื่ออบรมการชงกาแฟเอสเปรสโซแก่เหล่าบาริสต้าอีกครั้ง ยังผลเป็นสิ่งที่ชูลท์ซเรียกว่า “การถอยไปข้างหน้าเพื่อกลับไปหาตัวตนที่แท้จริง”

นอกจากนั้นสตาร์บัคส์ยังนำวิธีการต่างๆ มาใช้เพื่อแก้ไขวิกฤติคือ การขยายบริษัทไปในระดับโลกพร้อมกับทำให้แต่ละร้านเป็นหัวใจของท้องถิ่นนั้นๆ ด้วยการพยายามเชื่อมโยงและสนับสนุนชุมชนรวมถึงวัฒนธรรมที่แต่ละร้านให้บริการอยู่ อีกทั้งยังเป็นผู้นำในการเสาะหากาแฟอย่างมีจริยธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบชาวไร่กาแฟ และมีความพยายามในการทำให้ร้านที่บริษัทเป็นเจ้าของมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังสโลแกนของชูลท์ซที่ว่า “กาแฟทุกแก้วคือการให้บริการที่ยิ่งใหญ่ และสร้างบริษัทด้วยจิตวิญญาณ”

ไม่แปลกใจเลยที่ภายในเวลาสองปีเท่านั้น สตาร์บัคส์ก็กลับมาผงาดอีกครั้ง สมความตั้งใจของโฮเวิร์ด ชูลท์ซ

ภาพ http://aib.edu.au/blog/featured-business-leader-howard-schultz/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.