ทวน อุปจักร์ เพราะรักษ์จึงลงมือทำ

หากใครเคยมีโอกาสไปเยือนเมืองน่าน จะได้สัมผัสความจริงข้อที่ว่า ชาวน่านต่างรักและหวงแหนบ้านเกิดของตนยิ่งกว่าใคร เช่นเดียวกับ คุณ ทวน อุปจักร์ บุคคลต้นแบบของตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

เส้นทางอันลดเลี้ยวเคี้ยวคดที่ตัดผ่านภูเขานำเราไปยังพื้นที่ต้นกำเนิดเกลือสินเธาว์แห่งจังหวัดน่าน “บ่อเกลือ” แห่งนี้ช่วยหล่อเลี้ยงชาวบ้านให้มีงาน มีอาชีพทำมานมนาน ถัดไปจากบ่อเกลือไม่ไกลนัก มีร้านอาหารและที่พักชื่อดัง “บ่อเกลือ วิว รีสอร์ท” ซึ่งเป็นหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะเวียนไปลิ้มรสอาหารพื้นเมืองน่าน…และร้านนี้เองคือร้านของคุณ ทวน

_DSF4951  _DSF4961

คุณ ทวน เล่าว่า หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียบ่อเกลือ คุณ ทวน ตัดสินใจหอบกระเป๋าเข้าไปทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้างอยู่ในกรุงเทพฯ หลายปี เนื่องจากที่บ้านไม่เงินส่งให้เรียนต่อ เขาขยันจนสามารถเก็บเงินมาเรียนทำอาหารที่วิทยาลัยดุสิตธานีได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากเรียนจบแล้วเขามีโอกาสไปทำงานที่โรงแรมโนโวเทลและเริ่มสั่งสมประสบการณ์ด้านการทำอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่ลาว อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เป็นต้น จนเขาสามารถสร้างตัวเองได้ มีเงินเก็บ เงินใช้ไม่ขัดสน

ทว่าหลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์อยู่หลายปี เขาตัดสินใจสละอาชีพที่ทำเงินก้อนโต เพื่อกลับมาพัฒนาบ้านเกิด

คุณ ทวน เริ่มเสาะหาพันธุ์ผักจำพวกมะเขือเทศ ร็อกเก็ต กรีนโอค มาปลูกด้วยระบบออร์แกนิก แล้วสาธิตให้ชาวบ้านเห็นว่า การปลูกพืชผักเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เมื่อชาวบ้านเห็นเข้าก็เริ่มปลูกตาม โดยนำผลผลิตที่ได้มาขายกลับคืนให้รีสอร์ทและโครงการหลวงในจังหวัดน่าน

_DSF4969  _DSF4955

นอกจากนี้เมื่อคุณ ทวน เห็นว่า ชาวน่านนิยมแผ้วถางป่าเพื่อปลูกพืชพันธุ์ทำลายดินอย่างข้าวโพด ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาหมอกควันในจังหวัดน่าน เขาจึงชักชวนชาวบ้านหันมาปลูกฟักทองแทนการปลูกข้าวโพด โดยนำผลผลิตที่ได้มาแปรรูปด้วยการอบเนย กลายเป็นขนมกินเล่นที่ถูกใจหลายคน

เขาสร้างรีสอร์ทแห่งนี้ ด้วยแนวคิดอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยนำสิ่งของหรือวัตถุดิบที่หาได้ในเขต อำเภอบ่อเกลือและจังหวัดน่านมาใช้ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า ด้วยหวังว่าการทำเช่นนี้จะสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้คนในชุมชน

_DSF4960  _DSF4962

 “เรานำวัสดุที่มีอยู่ในพื้นที่มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างและการตกแต่ง เราปลูกผักเองเพื่อให้ลูกค้าที่มาพักได้รับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษ เราใช้พนักงานที่เป็นคนพื้นที่ ใช้ข้าว (ข้าวเหนียวกล่ำหรือข้าวเหนียวดำ คือข้าวที่เป็นข้าวไร่ของชาวลั๊วะ) มาเสิร์ฟที่ร้าน เพื่อช่วยให้ชาวลั๊วะมีรายได้จากการขายข้าว จนปัจจุบัน ข้าวกล่ำมีขายทั่วเมืองน่านและมีเสิร์ฟแทบทุกร้านในจังหวัด เราคิดค้นเมนูไก่ทอดมะแขว่นขึ้นมาเพื่อช่วยให้มะแขว่น ซึ่งเป็นเครื่องเทศที่น้อยคนนักจะรู้จัก ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นและช่วยให้คนที่ปลูกมะแขว่นมีรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากเราทำเมนูนี้ขึ้นมา เมนูนี้ก็กลายเป็นเมนูเด็ดของหลายๆ ร้านทั้งใน อ.ปัวและตัวจังหวัดน่าน

จากสองกรณีนี้ถือว่าตอนนี้เราประสบความสำเร็จในส่วนหนึ่งแล้วตามที่ตั้งปณิธานไว้ และทุกวันนี้เรายังคงดำเนินกิจการเพื่อทำให้ชุมชนที่อยู่รอบข้างได้ประโยชน์จากสิ่งที่เราทำอย่างต่อเนื่อง”

เห็นสิ่งที่คุณ ทวน ทำแล้วอดชื่นใจแทนชาวน่านไม่ได้ หวังว่าเรื่องราวของเขาคงเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้คุณผู้อ่านลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆ ตอบแทนบ้านเรา

ขอขอบคุณ LOGO_OK(1)   สุขนิยมทัวร์, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ภาคเหนือ)

[custom_headline class="responsive-heading" type="left" level="h2"]ติดตามทริปเดินทางดี ๆ ของสุขนิยมทัวร์ ที่จะชวนคุณไปท่องโลกกว้างพร้อมค้นหาความสุขได้ที่ http://www.facebook.com/sookniyomtour และ http://www.sookniyomtour.com/[/custom_headline] [responsive_text selector=".responsive-heading" compression="1.5" min_size="16px" max_size="16px"]
Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.