มณฑล จิรา

“กินเจ ไหมครับ” กับ เจ - มณฑล จิรา

กินเจ ไหมครับ” กับ เจ – มณฑล จิรา

ย้อนกลับไปเมื่อกว่าหนึ่งทศวรรษก่อน แทบไม่มีใครไม่รู้จักหรือไม่คุ้นหน้าผู้ชายคนนี้…เจ – มณฑล จิรา 

เริ่มต้นที่งานพรีเซ็นเตอร์โฆษณาเพียงชิ้นเดียว ชื่อเสียงของเขาขจรขจายไปทั่วประเทศราวกับไฟลามทุ่ง แต่เพียงเวลาไม่กี่ปีจากนั้น เขาได้ตัดสินใจทำในสิ่งที่น้อยคนจะกล้าคิดและกล้าทำ ซูเปอร์สตาร์หนุ่มเลือกที่จะทิ้งทุกอย่าง แล้วไปตามหาความฝันที่สหรัฐอเมริกา

วันนี้ เจ - มณฑล จิรา ได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างที่เขาเลือกนั่นคือการทำงานดนตรีอยู่เบื้องหลังหรืออาจออกมาปรากฏตัวทำงานเบื้องหน้าบ้างเป็นครั้งคราว ในขณะเดียวกัน สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปสำหรับชายหนุ่มคนนี้ก็คือเขาหันมาฝึกโยคะและกินมังสวิรัติอย่างจริงจังมากว่า 20 ปีแล้ว เจยืนยันว่าโยคะและมังสวิรัติเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาเป็นอย่างที่เห็นในวันนี้ ตั้งแต่ภายนอกสู่ภายใน เขามั่นใจจนกล้าที่จะเชิญชวนว่า

“มากิน (ผักอย่าง) เจกันไหมครับ”

จุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณเลิกกินเนื้อสัตว์คืออะไรครับ

หลังจากไปเรียนต่อเมืองนอกได้ประมาณครึ่งปี ช่วงนั้นผมอยากจะหาประสบการณ์ใหม่ๆ พยายามทดลองอะไรหลายอย่าง ครั้งหนึ่งผมไปร่วมกิจกรรมเดินป่าแคมปิ้งเป็นกลุ่มแล้วมีอาจารย์คนหนึ่งเขาแนะนำผมว่าลองกินมังสวิรัติดูสิ แล้วเธอจะมีแรงเยอะขึ้น ทักษะในการเอาตัวรอดจะเฉียบคมขึ้นผมก็เลยลองกินดู แล้วร่างกายก็ค่อยๆ ปรับตัวไปเอง และตั้งแต่นั้นมาผมก็กินมังสวิรัติมาตลอด

เป็นเรื่องยากไหมที่จะเริ่มหันมากินมังสวิรัติแบบนี้

ผมคิดว่าทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ใจเรานะครับ ในแง่การใช้ชีวิตสำหรับผมไม่ถือว่ายากอะไรมาก อย่างตอนอยู่ที่โรงเรียนก็มีอาหารมังสวิรัติให้เลือกกินหลากหลาย เพราะเขามีกลุ่มคนที่กินอย่างนี้อยู่แล้ว พอกินไปสักพักหนึ่งก็ยิ่งง่าย เพราะเราจะรู้จักร้านอาหารที่มีเมนูมังสวิรัติเยอะขึ้น พอกลับมาอยู่เมืองไทยก็มีคุณแม่ทำให้ แต่ที่บางคนคิดว่าการกินมังสวิรัติเป็นเรื่องยาก คงเพราะเขายังรู้สึกว่า “เบคอนอร่อยจัง”

แล้วคุณเคยเป็นแบบนั้นบ้างไหม

ไม่ค่อยนะครับ ผมเป็นคนไม่ค่อยสนใจเรื่องการกินและไม่ได้ยึดติดกับรสชาติเท่าไหร่ บางคนอาจจะรู้สึกอยากกินนี่อยากกินนั่น แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายเราสามารถปรับให้คุ้นเคยกับการรับพวกคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเป็นหลักได้แล้ว ความรู้สึกอยากกินเนื้อก็จะค่อยๆ หมดไป จำได้ว่าตอนที่เลิกกินเนื้อสัตว์ไปได้ประมาณ 3 ปี ผมเคยกลับไปกินอาหารทะเลครั้งสองครั้งก็รู้สึกไม่ค่อยสบายท้อง ถือเป็นเอฟเฟ็กต์เดียวที่เคยเจอนอกจากนั้นก็เคยมีครั้งหนึ่งที่ได้กลิ่นไก่ย่างแล้วรู้สึกว่า “โอ้หอมจริงๆ” แต่ก็คิดต่อไปว่า ถ้ากินเข้าไปจริงๆ คงจะไม่อร่อยหรอก สุดท้ายก็เลยไม่กิน

อ่านหน้าถัดไป

คิดว่าผลดีที่หันมากินมังสวิรัติคืออะไรครับ

ผมเคยลองสังเกตคนที่ชอบกินเนื้อจัดๆ ดูเหมือนกันนะครับว่านิสัยเขาเป็นยังไง ไลฟ์สไตล์เป็นยังไง ผมมีเพื่อนชาวต่างชาติคนหนึ่ง เขาเป็นมือกลอง วันๆ กินแต่เนื้อกับเนื้อติดมัน แล้วก็ผักบางชนิดเท่านั้น รวมๆ แล้วจะสังเกตว่าคนพวกนี้มักจะหงุดหงิดง่าย แล้วก็จะดูแก่ค่อนข้างเร็วมาก (หัวเราะ)

ถ้าถามว่าดีอย่างไร ผมอยากบอกว่าการกินมังสวิรัติถือเป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ที่ดี ไม่ว่าใครก็สามารถลองใช้ชีวิตแบบนี้ได้ อาจเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการคิดแค่ว่าเรางดกินเนื้อสัตว์แล้วกินผักเยอะๆ เพื่อดูแลสุขภาพตัวเอง  ทุกอย่างก็ดูไม่ยากเย็นอย่างที่เคยคิดแล้ว สำหรับใครสนใจก็อาจไปหาหนังสือมาอ่านหรือหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต แล้วทดลองกินดูก่อน ถ้าชอบก็โอเคกินต่อไป แต่ถ้าไม่ชอบ ก็ไม่ต้องฝืนใจตัวเอง

มองจากภายนอกคุณดูเป็นคนใจเย็นมาก เป็นผลจากการกินมังสวิรัติและเล่นโยคะด้วยหรือเปล่า

ใช่ครับ นอกจากนั้นแล้วผมก็พยายามที่จะไม่ให้มีอะไรมากระทบเรามาก ผมเลือกที่จะนิ่งๆ เข้าไว้ ทั้งในการทำงานหรือว่าการใช้ชีวิตทั่วไป ก่อนจะตัดสินใจทำอะไร ผมจะต้องคิดแล้วว่ามันจะไม่สร้างความเครียดหรือความยากลำบากให้กับเราหรือคนอื่น หรือถ้าที่สุดแล้วมันยาก ไม่สนุก หรือว่าไม่เหมาะกับเรา ก็ต้องปรับต้องเปลี่ยน พยายามขยับขยายหาทางอื่น

พอคิดและทำอย่างนี้ได้ ก็จะรู้สึกสบาย สนุก และมีความสุขไปกับทุกๆ อย่างในชีวิตแล้วละครับ

เรื่อง พีรภัทร โพธิสารัตนะ ภาพ วรวุฒิวิชาธร ผู้ช่วยช่างภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

 

บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับ กินเจ อย่างไรให้สุขภาพดี๊ดีไม่มีอ้วน!!

สปาเกตตีผัดฉ่า สูตรอาหารเจรสจัดจ้าน อร่อยทำง่าย

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.