วิกฤติชีวิตพาให้ใกล้ชิดธรรมะ แซนดี้–ชลิดา กล่ำปาน

ฉันเคยมีชีวิตสุขสบายมาโดยตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งครอบครัวของเราเจอวิกฤติครั้งใหญ่แต่ก็ทำให้ได้พบกับสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิต นั่นก็คือธรรมะ

ฉันเกิดในครอบครัวที่อบอุ่น มีคุณพ่อ คุณแม่และน้องสาว คุณพ่อคุณแม่ตามใจพอสมควร แต่ตามใจในสิ่งที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงอะไรนัก เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุขมาโดยตลอด

จนกระทั่งเมื่อฉันเรียนอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 3 เพื่อนของคุณพ่อต้องการกู้เงิน ซึ่งเป็นหนี้นอกระบบ จึงขอให้คุณพ่อเซ็นค้ำประกัน คุณพ่อเห็นแก่ความเป็นเพื่อนและคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไรจึงยอมเซ็น โดยไม่รู้เลยว่าการเซ็นครั้งนั้นจะทำให้สถานะทางการเงินของครอบครัวย่ำแย่ลง

หลังจากการเซ็นค้ำประกันไปไม่นาน เพื่อนคุณพ่อก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย ทิ้งให้คุณพ่อต้องใช้หนี้ทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยรายวันจำนวนมาก ครอบครัวเราต้องขายรถคุณพ่อต้องทำงานหนักขึ้น ต้องทำงานพิเศษขายอาหารเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ ค่ากินอยู่ของพวกเราต้องแคะกระปุกที่เป็นเงินเก็บของครอบครัวซึ่งมีไม่มากนัก เพื่อดำรงชีวิตให้ผ่านไปแต่ละวัน จากครอบครัวที่มีความสุขกลายเป็นคุณพ่อกับคุณแม่ทะเลาะกันจนถึงกับจะเลิกกัน ในบ้านมีแต่ควาเครียด คุณแม่ไม่รู้จะทำอย่างไรจึงไปหาหนังสือธรรมะมาอ่านพออ่านมาก ๆ ท่านก็เย็นลง และนำธรรมะมาสอนฉันด้วย ท่านบอกว่ามันเป็นเรื่องของเวรกรรม อาจเคยไปทำเขาเอาไว้ เราก็ต้องมาชดใช้ พอคุณแม่เย็นลง ครอบครัวเราหันหน้าเข้าคุยกันดี ๆ สู้ไปด้วยกันจนสุดท้ายก็ผ่านพ้นวิกฤติไปได้

แม้ครอบครัวเราจะกลับมาตั้งตัวได้อีกครั้ง แต่ในใจลึกๆ ฉันยังยึดติดกับความล้มเหลวที่ครอบครัวเคยประสบ เป็นเรื่องราวฝังใจที่ไม่เคยวางได้ ทำให้ฉันเป็นทุกข์อยู่ลึกๆ ดำเนินชีวิตอย่างไม่มีความสุข จนมาพบพี่เมริสซ่า (เมริสซ่า รอส นักแสดงช่อง 8) ซึ่งชวนไปสวดมนต์ และพาฉันไปเจอกัลยาณมิตรที่ศึกษาธรรมะ ฉันได้เรียนรู้เรื่องการปล่อยวาง ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรมาก็ตาม ถ้าเรายึดมันไว้ ให้รีบวาง เราต้องวางเพื่อที่จะก้าวต่อไป ไม่ใช่จมปลักอยู่กับอดีต เพราะการจมอยู่กับสิ่งที่ผ่านมาแล้วไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ถ้าเราวางได้ เราจะมีสติที่จะวางแผนชีวิตใหม่ให้ตัวเองในที่สุด

ฉันต้องขอบคุณวิกฤติชีวิตที่ผ่านมา ทำให้ทุกวันนี้ฉันได้พบสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ที่สำคัญที่สุด นั่นคือหลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่สามารถนำมาใช้ดับทุกข์ได้จริงไม่ว่าในสถานการณ์ใด ๆของชีวิตก็ตาม 


Secret BOX
หากวันนี้เรายังไม่ตาย ยังสามารถทำบุญได้ทำอะไรดีๆ ให้ครอบครัวและคนที่เรารักได้ นั่นคือความสุขที่สุดแล้วในชีวิต
                                                                                                                                 แซนดี้ – ชลิดา กล่ำปาน


เรื่อง:ชลิดา กล่ำปาน เรียบเรียง:อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ:สรยุทธ พุ่มภักดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.