ชญาน์นันท์ สาครสกลพัฒน์

ชญาน์นันท์ สาครสกลพัฒน์ “ธรรมะคือที่พึ่งอันประเสริฐ”

คุณแอน – ชญาน์นันท์ สาครสกลพัฒน์ เรียนจบปริญญาโทมาจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยมหิดล เธอเล่าถึงการเข้าสู่เส้นทางธรรมว่า

“แอนเริ่มปฏิบัติธรรมตอนอายุ 18 ตอนนั้นน้องชายทั้งสองคนเข้าร่วมโครงการสามเณรใจเพชรและโครงการสามเณรลูกแก้วที่ยุวพุทธิกสมาคมฯ หลังจากนั้นยุวพุทธฯ ก็จัดให้มีโครงการชวนผู้ปกครองของคนที่เคยบวชเณรมาปฏิบัติธรรมแบบสติปัฏฐาน 4 พองหนอ ยุบหนอ ร่วมกัน คุณแม่ขอให้ไปเป็นเพื่อน ครั้งแรกที่ไปปฏิบัติธรรมไม่ชอบเลย รู้สึกเบื่อ และคิดว่าไม่อยากกลับมาปฏิบัติอีกแล้ว

“หลังจบคอร์สครั้งนั้น คุณลุงมณเฑียรซึ่งเป็นประธานโครงการจัดปฏิบัติธรรมของยุวพุทธฯโทร.มาแจ้งคุณแม่ว่า จะมีโครงการปฏิบัติธรรมของผู้หญิง ชื่อโครงการธรรมบุตรี อยากให้แอนช่วยไปเป็นอาสาสมัครดูแลคนที่มาปฏิบัติธรรม ตอนแรกก็แบ่งรับแบ่งสู้ว่าถ้าช่วงนั้นติดออกค่ายของมหาวิทยาลัยคงไปไม่ได้ แต่เผอิญค่ายยกเลิก แอนจึงต้องมาช่วยเป็นอาสาสมัครในโครงการนี้ตามที่เคยบอกไว้”

จากที่ได้เข้ามาช่วยงานในคอร์สตลอด 7 วัน ทำให้ทัศนคติต่อการปฏิบัติธรรมของคุณแอนเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

“การได้มาเป็นอาสาสมัครทำให้แอนมองเห็นคุณค่าของตัวเองและอยากปฏิบัติธรรมเข้มข้นมากขึ้น จึงสมัครเข้าคอร์สที่ชื่อว่าเจียระไน เน้นการเดินจงกรม นั่งสมาธิ และกำหนดรู้ในทุก ๆ อิริยาบถ พอได้เรียนกรรมฐานเยอะขึ้น ทำให้รู้ว่าจริง ๆ แล้วธรรมะสามารถเอามาใช้ได้กับทุก ๆ เรื่องในชีวิต

“กรรมฐานทำให้แอนมีสติ ใจเย็นขึ้นมาก ช่วยให้เข้าใจตัวเองและคนอื่น รวมทั้งทำให้เกิดปัญญาเข้าใจความรู้สึกของพ่อกับแม่มากขึ้น เช่น ระหว่างที่ปฏิบัติเกิดปวดเมื่อยตามร่างกาย ก็คิดได้ว่าอาการปวดแค่นี้เทียบไม่ได้กับเวลาที่เราดื้อกับพ่อแม่ แล้วทำให้ท่านปวดใจ ตั้งแต่ฝึกกรรมฐานมา ไม่เคยเถียงพ่อแม่อีกเลย และคิดแต่ว่าอยากทำดีกับท่านให้มาก ๆ

นอกจากนี้การทำกรรมฐานยังมีอานิสงส์ช่วยให้เธอสามารถผ่านพ้นอุปสรรคในชีวิตมาได้อย่างราบรื่นอีกด้วย

“ตอนเทอมสุดท้ายก่อนเรียนจบปริญญาโทไปเรียนที่เกาหลี ตามหลักสูตรต้องลงทะเบียนเรียนทั้งหมด 10 วิชา ปรากฏว่าเหลืออีก 3 วิชาที่ไม่เปิดสอน ตอนนั้นกลุ้มใจมาก เพราะถ้าลงทะเบียนเรียนทั้ง 3 วิชานี้ไม่ได้ก็เรียนไม่จบ ต้องกลับเมืองไทยมือเปล่า วันนั้นแอนจึงอธิษฐานจิตถึงหลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน และเดินจงกรมนั่งสมาธิอยู่ในที่พัก ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดปาฏิหาริย์ขึ้นจริง ๆ คือจู่ ๆ ทั้ง 3 วิชานั้นก็เปิดให้ลงทะเบียนในวันรุ่งขึ้น ทั้งที่ไม่มีวี่แววมาก่อน ทำให้แอนลงทะเบียนเรียนได้อย่างไม่มีปัญหา จึงทำให้แอนเชื่ออานิสงส์ของการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมาก”

เธอฝากข้อคิดถึงคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่สนใจธรรมะว่า

“คนส่วนใหญ่มักนึกถึงธรรมะเวลาที่ชีวิตแย่ มีวิกฤติหรือเจอปัญหา แต่ถ้าเราไม่สร้างภูมิคุ้มกันทางใจไว้ เวลานั้นมันอาจสายเกินไป แอนอยากให้ทุกคนหันมาปฏิบัติธรรมเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อสร้างบุญให้ตัวเราเอง แอนเชื่อเรื่องอานิสงส์ของการทำดีได้ดี ตอนฝึกแรก ๆ ใจอาจยังไม่เปิดรับ แต่เมื่อฝึกไปเรื่อย ๆ ก็จะเข้าใจและเห็นคุณค่าของธรรมะมากขึ้น”

เพราะธรรมะเท่านั้นที่ช่วยให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างสงบสุข ราบรื่น และมีสติ

 

ที่มา  นิตยสาร Secret ฉบับที่ 175

เรื่อง  ธันยาภัทร์ รัตนกุล, กรรณิการ์ ทองคำ

ภาพ  วรวุฒิ วิชาธร

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.