คนที่เกลียดเรา

กำจัดคนที่เกลียดเรา ด้วยการเป็นเพื่อนกับทุกคน แต่ไม่ยึดติดกับใครเป็นพิเศษ

กำจัด คนที่เกลียดเรา ด้วยการเป็นเพื่อนกับทุกคน แต่ไม่ยึดติดกับใครเป็นพิเศษ

ไม่มีใครที่จะรักหรือชอบเราไปหมดทุกคน หากไม่ได้สนิทกับเราจริง ๆ หรือสัมผัสเราแค่ผิวเผิน ก็ตัดสินไปแล้วว่าเราหยิ่ง หรือเป็นคนที่นิสัยไม่ดีในความคิดของเขา เมื่อมี คนที่เกลียดเรา หรือศัตรูในออฟฟิศ เราก็จะเกลียดเข้ากลับทันที แต่นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วหรือ

เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ เป็นเรื่องของพนักงานออฟฟิศคนหนึ่งที่หัวหน้าไม่ปลื้ม เธอก็เป็นเหมือนเราทุกคนที่ใครเกลียดมา ก็เกลียดกลับ แต่ในที่สุดเธอก็พบกับทางออกที่จะระงับวงจรแห่งความเกลียดชังนี้ มาดูกันว่าเธอจัดการเรื่องนี้อย่างไร

คุณ J พนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง โดนหัวหน้าต่อว่าที่เธอเป็นตัวปัญหา ทำให้สินค้าที่สั่งไปส่งมาผิด ทั้งที่ก็มีหลายคนร่วมทำงานในโครงการนี้ สินค้าหลายลังที่ถูกวางไม่เป็นระเบียบ เธอเห็นสีหน้าของหัวหน้าได้ชัดว่าเขาไม่พอใจเธอเป็นอย่างมาก และมีท่าทีว่าจะเกลียดเธอชัดเจน ด้วยความที่เธอเป็นคนอายุน้อยที่สุดจึงทำให้หัวหน้าลงอารมณ์กับเธอมากกว่าคนอื่น

เธอโกรธในใจ คำสบถทุกคำก็ผุดขึ้นมาในหัวของเธอ เธอเกรี้ยวกราด แต่พยายามเก็บอาการไว้ เธอยิ้มและพยายามทำใจเย็น ๆ ด้วยความเป็นผู้หญิง เธอขอร้องให้หัวหน้าที่เคารพรัก ช่วยเธอยกของเก็บเข้าโกดัง หัวหน้าก็ยอมช่วย แต่ก็ยังบ่นเรื่องของเธออยู่ดี เมื่อเธอและหัวหน้ายกสินค้าเข้าโกดังจนหมดแล้ว เธอกล่าวว่า

“โชคดีจังค่ะ ทุกอย่างเรียบร้อยไปได้ด้วยดี เพราะหัวหน้าเลยนะคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ โอกาสหน้าหนูจะเอาขนมปังฝีมือคุณแม่มาฝากนะคะ”

หัวหน้าไม่พูดอะไรนอกจากส่ายหน้าแล้วเดินจากไป เธอก็ยังยิ้มอยู่ พอเธอหันไปยังประตูกระจก เงาที่สะท้อนทำให้เห็นใบหน้าของเธอที่มีรอยยิ้ม ความคิดหนึ่งก็แวบเข้ามาว่า รอยยิ้มนี้ของเธอมันปลอมหรือเปล่า เธอได้คำตอบว่ามันเป็นรอยยิ้มที่ฝืน แต่เธอจำเป็นต้องทำ เพื่อปกปิดความเกลียดชังที่เธอไม่ควรแสดงออกมา

คิดว่าหลายคนคงคุ้นกับคำว่า “น้ำขุ่นไว้ใน น้ำใสไว้นอก” ต้องสร้างภาพให้เราดูดีต่อหน้าคนอื่น ทั้ง ๆ ที่่เป็นเรื่องที่น่าโกรธ แต่กลับมีรอยยิ้มแห่งความยินดีอยู่บนใบหน้า

เราพยายามต้านหรือกดด้านลบนี้ไว้ วิธีของคุณเจก็เป็นวิธีที่ดี และใคร ๆ ก็ทำกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ เธอกำลังตั้งคำถามกับสิ่งที่เธอทำ การสร้างภาพทั้ง ๆ ที่ไม่ตรงกับอารมณ์ความรู้สึกข้างใน เรากำลังหลอกล่ออยู่หรือเปล่า

หลายคนเลือกที่จะทำวิธีเดียวกับคุณเจ แต่สำหรับวิธีแก้ที่คิดว่าเราไม่ต้องเหนื่อยกับการกดอารมณ์ด้านลบไว้คือ การไม่ยึดติดกับใคร และไม่คาดหวังกับใคร การที่เราโกรธเกลียดเขาตอบเพราะเราคาดหวัง เมื่อไม่คาดหวังแล้ว เขาโกรธหรือเกลียดเรามา เราก็จะไม่รู้สึกอะไร เพราะเขาไม่มีความสำคัญต่อความรู้สึกของเราอีกต่อไป

 

ที่มา ตั้งศูนย์ที่เลขสาม 30 S โดย นัมอินซุก

 

 

ภาพ Image by Sarah Richter from Pixabay


บทความน่าสนใจ

True Story : ชีวิตดิ้นรนของคนเกลียดหนี้

เมื่อลูกเกลียดพ่อแม่ บทความจาก พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ

ท่านพุทธทาสภิกขุสอนเรื่องครอบครัวในแง่มุมที่คิดไม่ถึงสำหรับ คนเกลียดวัด

True story: เหตุเกิดเพราะ ความเกลียดชัง

เมื่อลูกชายเกรงกลัวต่อบาปขั้นรุนแรง จนต้องหาวิธีเยียวยา

ความทุกข์ ความสุข ถ้าเราไม่เกลียด ไม่รัก ทำได้ไหม? บทความจาก พระไพศาล วิสาโล

Dhamma Daily: เกลียดขี้หน้า โดยไม่รู้สาเหตุ เกิดมาจากอะไร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.