ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

8 เพื่อนที่คุณคบแล้วช่วยให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

8 เพื่อนที่คุณคบแล้วช่วยให้ ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

เรามักพูดกันว่าเพื่อนมีหลายประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะต่างกันและวิธีคบก็แตกต่างกัน ในการแบ่งประเภทของ เพื่อนที่คุณคบแล้วช่วยให้ ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีด้วยกัน 8 ประเภทดังนี้

 

เพื่อนที่ช่วยผลักดัน

เป็นเพื่อนที่คอยให้กำลังใจ อยากให้เราประสบความสำเร็จ และพร้อมที่จะให้การช่วยเหลืออยู่เสมอ ไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักหรือเบาก็ตาม

 

เพื่อนที่คอยอยู่เคียงข้าง

ไม่ว่าเราจะตกอยู่ในสถานการณ์อะไรก็ตาม เขาจะคอยอยู่เคียงข้างเราเสมอ เป็นเพื่อนที่เราไว้วางใจและเชื่อใจมากที่สุด

 

เพื่อนร่วมกิจกรรม

เป็นเพื่อนที่ชอบและสนใจอะไรเหมือนกับเรา มักชวนไปแสวงหาสิ่งที่ชอบเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะพูดคุยในเรื่องเดียวกัน เพื่อนแบบนี้มักเจอในชมรมหรือกิจกรรมที่เราไปร่วม เช่น เราเป็นรักนก ชอบดูนก แล้วเข้าเป็นสมาชิกชมรมคนรักนก เราก็จะได้เพื่อนที่มีความรู้เรื่องนก ชอบดูและเลี้ยงนกเหมือนเรา ซึ่งเขาจะแนะนำและให้ความรู้ในเรื่องที่เราสนใจได้

 

เพื่อนที่เป็นพวกเดียวกัน

เพื่อนแบบนี้จะทำให้เราอุ่นใจ ทำให้เราเชื่อและมั่นใจ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรก็ตาม เพื่อนกลุ่มนี้ก็จะพาเราผ่านเรื่องราวร้าย ๆ ไปได้ เช่น เราอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่ตั้งใจเรียน จะทำให้เราเกิดการพัฒนาตนเอง หรือได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนในเรื่องการบ้าน หรือติวหนังสือให้เราเข้าใจบทเรียนมากขึ้น

 

เพื่อนที่วางตัวเป็นกลาง

เป็นคนที่สามารถเข้าหาได้กับทุกคน และเป็นคนที่เห็นข้อดีกับข้อเสียของเพื่อนได้เป็นอย่างดี และเพื่อนแบบนี้พร้อมที่จะพาเราก้าวไปสู่จุดหมาย เพราะด้วยใจที่เป็นกลางของเขา จะช่วยเหลือเราโดยไม่มีข้อกังขาใดใด และมีความคิดที่มีธรรมะ ยุติธรรมต่อเราเสมอ

 

เพื่อนที่คบแล้วสบายใจ

เพื่อนแบบนี้คบแล้วจะทำให้เราเป็นคนคิดบวก แต่ไม่ได้ทำให้เราเป็นคนโลกสวย ด้วยการพูดคุยของเขาจะช่วยให้เราสบายใจทุกครั้งที่มาขอคำปรึกษา ทั้งที่เขาเองก็ไม่ได้เป็นคนคิดบวก หรือมองโลกสวย แต่เขาแค่ไม่อยากพูดหรือทำให้เราคิดลบ เพราะเป็นการบั่นทอนจิตใจไปเปล่า ๆ

 

เพื่อนที่ทำให้เราได้บุกเบิกอะไรใหม่ ๆ

เป็นเพื่อนที่จะขอร้องให้เราเรียนรู้และเปิดโลกทัศน์อะไรที่แปลกใหม่ เช่น แนะนำให้เรียนเสริมวิชานี้ หรือแนะนำให้ลองทำกิจกรรมนี้ เพราะเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาศักยภาพในการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี เป็นต้น

 

เพื่อนที่ให้คำแนะนำ

เมื่อพบทางตัน ความเครียดที่ประดังเข้ามา เพื่อนแบบนี้จะช่วยแนะนำช่องทางสว่างให้กับเรา ช่วยกำหนดทิศทาง พาเราไปสู่อีกเส้นทางที่ดีกว่าเดิม เพื่อนแบบนี้ส่วนมากจะเป็นคนที่มีประสบการณ์ และมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเรา บางทีปัญหาใหญ่ ๆ สำหรับเราเอง อาจกลายเป็นเรื่องเล็กสำหรับเขาไปเลยก็เป็นได้ ดีไม่ดีเราบ่นให้เขาฟังเป็นชั่วโมง แต่คำแนะนำของเขากลับพูดในระยะเวลา 5-10 นาที

 

เพื่อนที่เราคบหาอยู่ในตอนนี้ไม่ว่าจะมีกี่คนก็ตาม ตรงกับเพื่อนใน 8 ประเภทไหน บางคนอาจตรงกับหลาย ๆ ข้อ นับได้ว่าเป็นความโชคดีมากแล้ว เราไม่อาจมีเพื่อนที่มีลักษณะครบทั้ง 8 ประเภทนี้ในเพื่อนคน ๆ เดียว แต่หากบัญเอิญเพื่อนสนิทของเราเป็นตามนี้ครบ 8 ประเภทเลย ขอให้รักษาและถนอมเขาไว้เถอะชีวิตคุณจะราบรื่น แล้วขอให้ปฏิบัติกับเขากลับเหมือนเพื่อนทั้ง 8 ประเภทนี้ด้วยเช่นกัน

 

ที่มา คู่มือผูกใจเพื่อน มัดใจชาย เจ้านายรัก แปลโดยรำพรรณ รักศรีอักษร

 

 

ภาพ https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

เหตุผลที่คนทุกข์ ไม่ควรหาเพื่อนคลายทุกข์ บทความดีๆ จากท่านปิยโสภณ

เพื่อนพ้องน้องพี่เดอะสตาร์ร่วมอนุโมทนาบุญ โดม จารุวัฒน์ อุปสมบทที่บ้านเกิด

8 ประโยคติดปากที่ต่อให้สนิทกันแค่ไหนก็ไม่ควรพูดกับเพื่อน

น้องใหม่ช่วยแม่เก็บขยะหาเงินเรียนหนังสือ ถูกเพื่อนล้อก็ไม่หวั่นเพราะเป็นอาชีพสุจริต

หัวใจแห่งการรับใช้เพื่อนมนุษย์ บทความธรรมะดี ๆ โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.