แรนดี เพาช์

แรนดี เพาช์ พ่อผู้จากไปเพียงลมหายใจ

แรนดี เพาช์ พ่อผู้จากไปเพียงลมหายใจ

หากใครยังไม่ได้น้ำตาซึมด้วยความซึ้งสะเทือนใจจากหนังสือ เดอะลาสต์เลกเชอร์ ของ ศาสตราจารย์ ดร.แรนดี เพาช์ (Randy Pausch) แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ก็นับว่าคุณพลาดเรื่องราวที่จะทำให้คุณเห็นคุณค่าของลมหายใจตนเองไปเสียแล้ว

ไม่เพียงคลิปวิดีโอปาฐกถาครั้งสุดท้ายและหนังสือ เดอะลาสต์เลกเชอร์ ของแรนดีจะได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลกเท่านั้น แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผู้คนหลายชนชาติหลากภาษาที่ได้รับรู้เรื่องราวของศาสตราจารย์ลูกสามท่านนี้ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ปรากฏการณ์ ““เดอะลาสต์เลกเชอร์”” ของแรนดีได้จุดประกายให้พวกเขาเห็นคุณค่าในทุกวินาทีที่ยังมีโอกาสใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้

 

แรนดี เพาช์

 

ชีวิตของแรนดีเริ่มต้นไม่ต่างจากอเมริกันชนทั่วไป เขาเล่าเรียนจนมีคำนำหน้าชื่อว่า “ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์” แรนดีแต่งงานกับแฟนสาวที่รักกันมาก และในขณะที่เขาตกปากรับเป็นองค์ปาฐกในหัวข้อ ““เลกเชอร์ครั้งสุดท้าย” นั้น เขามีลูกเล็กๆ ที่น่ารักถึงสามคน

การเป็นพ่อของเด็กหกขวบ สามขวบ และสิบแปดเดือนในเวลาเดียวกัน ย่อมทำให้คนเป็นพ่ออย่างแรนดีวาดฝันถึงวันที่จะเห็นลูกๆ เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

แต่เนื้องอกนับสิบก้อนที่อัดแน่นอยู่ในตับอ่อนของแรนดี ไม่อนุญาตให้เขามีชีวิตอยู่จนถึงวันนั้น

แรนดีมีเวลาเหลืออยู่ในชีวิตเพียงไม่กี่เดือน เขามีหลายสิ่งหลายอย่างเหลือเกินที่อยากจะบอกลูก เขาหวังจะให้ลูกรับรู้ว่าเขาไม่อยากจากลูกไปเลย ที่สำคัญ แรนดีรู้สึกปวดร้าวใจทุกครั้งเมื่อคิดว่า ลูกจะเติบโตขึ้นโดยไม่มีพ่อคอยประคับประคองอยู่เคียงข้าง

 

แรนดี เพาช์

แรนดี เพาช์

 

เพื่อชดเชยความสูญเสียเหล่านี้ แรนดีพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ตนเองอยู่ในความทรงจำของลูกให้นานที่สุด เขาพาลูกชายคนโตไปเล่นน้ำกับปลาโลมา พาลูกคนกลางไปเที่ยวสวนสนุก และทำให้ลูกสาวตัวน้อยรับรู้เมื่อเติบใหญ่ว่า เขาเป็นผู้ชายคนแรกที่ตกหลุมรักเธอ

เดอะลาสต์เลกเชอร์ คือมรดกชิ้นสำคัญที่เขาทิ้งไว้เป็นกำลังใจให้ลูก ต่อมาภายหลังมรดกชิ้นนี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนอีกนับล้านทั่วโลก

แม้ชีวิตจะมีเงื่อนไขที่แสนกดดันเช่นนี้ แต่ปาฐกถาของแรนดีไม่ได้สื่อถึงความรันทดหดหู่แต่อย่างใด ภายใต้หัวข้อ ““ทำความฝันวัยเด็กของคุณให้เป็นจริงได้อย่างแท้จริง”” แรนดี เพาช์ได้ผสานอารมณ์ขัน แรงบันดาลใจ และข้อคิดทางปัญญาไว้อย่างครบถ้วน

 

แรนดี เพาช์

 

เรื่องราวของบุรุษคนหนึ่งผู้เผชิญหน้ากับความตายอย่างสงบและใช้เวลาแต่ละนาทีที่เหลืออย่างมีคุณค่า ทั้งกับครอบครัวที่รักของเขาและผู้คนทั้งโลก ได้จุดประกายให้ผู้คนที่ได้รับรู้เรื่องราวของเขาปรับมุมมองที่เคยมีต่อชีวิตและโลก แน่นอนว่า ชื่อของ“แรนดี เพาช์” จะอยู่ในความทรงจำของผู้คนไปอีกแสนนาน

“”เราไม่สามารถเปลี่ยนไพ่ที่เราจั่วมาได ้ แต่เราจะเล่นไพ่ในมืออย่างไรต่างหาก””

แรนดีทิ้งประโยคนี้ไว้แทนตัว เป็นดั่งกำลังใจให้แก่ผู้คนทั่วโลกที่เคยทดท้อกับ “”ไพ่” ” ในมือตนเอง

Secret Box
“”ประสบการณ์คือสิ่งที่คุณได้รับในเวลาที่คุณไม่ได้อะไร””
– ศาสตราจารย์แรนดี เพาช์ –

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

ภาพ  analisisyenfoquetecnologico.wordpress.com, Famous People, The Seattle Times, aoky.net

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

เคนซาบุโร โอเอะ พ่อผู้เห็นแสงสว่างท่ามกลางความมืด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.