ปู่เย็น

ปู่เย็น ผู้เป็นต้นแบบของชีวิตพอเพียง

ปู่เย็น ผู้เป็นต้นแบบของชีวิตพอเพียง

ถ้านัยของคำว่า “”พ่อ”” หมายถึงผู้ชายสักคนที่เรายึดถือเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ผู้เฒ่าแห่งลำน้ำเพชรบุรีนามว่า ““ปู่เย็น” ”คนนี้ คงมีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด

เพราะในครั้งแรกที่วิถีชีวิตของปู่ปรากฏบนจอโทรทัศน์ครั้งแรกผ่านรายการ ““คนค้นฅน”” เมื่อปี 2548 ปู่ก็กลายเป็นต้นแบบของชีวิตที่คนทั้งประเทศเห็นพ้องต้องกันทันทีว่า…ทั้งน่าอิจฉา ทั้งน่าเอาอย่าง

น่าอิจฉา…เพราะปู่มีสิ่งให้ยึดติดอยู่น้อยเหลือเกิน นอกจาก ““กินให้อิ่ม นอนให้อุ่น” ”แล้ว ก็ไม่เห็นว่าปู่จะต้องทุกข์ต้องร้อนเรื่องอะไรอีก

น่าเอาอย่าง…เพราะรูปแบบชีวิตเช่นนี้ไม่เคยทำความเดือดร้อนให้ใคร

นับแต่วันที่ภรรยาคู่ยากตายจาก คำว่า “”ครอบครัว”” ของ“ “นายเย็น แก้วมะณี”” หรือ “”ปู่เย็น”” ก็หมดความหมายลง ความที่ปู่เป็นหมัน จึงไม่มีลูกหลานสืบสายเลือด มีเพียงแต่ลูกบุญธรรมที่เติบโตแยกย้ายไปมีชีวิตของตนเอง เมื่อไม่มีบุคคลอันเป็นที่รักร่วมชายคา ““บ้าน”” ก็หมดความหมายลงไปด้วย ปู่จึงตัดสินใจหอบเสื่อ หมอน และหิ้วรูปของคนรักลงมาอยู่ในเรือ อาศัยแม่น้ำเพชรบุรีช่วยเห่กล่อมให้นอนหลับ

ปู่เย็นรักสันโดษมาแต่ไหนแต่ไร บทบัญญัติของศาสนาอิสลามที่ปู่เย็นนับถือทำให้ปู่กินเขียมอยู่เขียม ตกค่ำวางข่ายดักปลา ตื่นเช้ามาแกงปลากิน ปลาเหลือก็หิ้วไปขาย ได้เงินมาเล็กน้อย ปู่ก็เก็บไว้ซื้อพริกซื้อกระเทียมมาแกงปลากินในวันต่อไป

ชีวิตปู่มีตรรกะอยู่เท่านี้…มีก็อิ่ม ไม่มีก็อด ขอใครไม่เป็น กู้เงินไม่เป็น อย่าว่าแต่จะโป้ปดคดโกงใคร

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องน้ำจิตน้ำใจ ปู่เย็นกลับมีไว้แจกจ่ายใครๆ อย่างล้นเหลือ ปูปลาที่หามาได้ ปู่เย็นขายในราคาที่ซื้อหากันได้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นเศรษฐีหรือยาจก

“”ปันกันกิน”” ปู่เย็นบอกเหตุผลที่ขายปลาในราคาถูกเหมือนให้เปล่าไว้สั้นๆ เท่านี้

ขณะที่โลกหมุนเร็วขึ้นทุกที ผู้คนที่มีแต่คำว่า ““กำไร”” และ“ “ขาดทุน” เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า รูปแบบการใช้ชีวิตแบบ ““แบ่งปันกันไป แต่ไม่เบียดเบียนใคร”” เช่นนี้ ทำให้หลายคนยกย่องปู่เย็นเป็นต้นแบบของมนุษย์ผ์ู้พอเพียง และเป็นผู้หลุดพ้นจากการเป็นทาสของวัตถุอย่างสิ้นเชิง

หากจะกล่าวว่า ผู้คนเคารพและยึดถือปู่เย็นเป็นแบบอย่างเสมอเหมือน “”พ่อ”” คนหนึ่ง ก็คงไม่ใช่เรื่องเกินความจริงแต่อย่างใด

“”ดูแต่หอยสิ ไม่มีมือ ไม่มีตีน มันยังหากินเองได้ ประสาอะไรกับคน หากินเองไม่ได้ก็อายหอย””

ประโยคนี้ฉายซ้ำไปซ้ำมาพร้อมกับข่าวการจากไปของชายผู้เป็นเจ้าของประโยค แม้จะจากไปในวัย 108 ปี แต่หลายคนก็อดคิดไม่ได้ว่า การจากไปของปู่เย็นช่างเร็วจนน่าใจหาย

หลายคนยังคิดถึง ยังอยากเห็น ยังอยากได้ยิน…รอยยิ้มกว้างอวดฟันฟางที่ไม่เหลือสักซี่ เสียงหัวเราะร่า รวมทั้งคำพูดคมๆ ที่ออกมาจากปากของ “”เฒ่าทระนง”” คนนี้

เชื่อเหลือเกินว่า รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ คำพูดดีๆ และชีวิตสมถะสันโดษของชายชราที่คนทั้งประเทศเรียกขานอย่างสนิทปากว่า ปู่เย็น” จะคงอยู่ในความคำนึงของผู้คนเสมอ แม้ว่าชีวิตของปู่จะคืนกลับสู่อ้อมกอดของพระอัลลอฮ์อย่างถาวรแล้วก็ตาม

“Secret Box

“ไม่ทุรนทุรายกับใครหรอก ไม่ลัก ไม่ขโมย ไม่เอาของใคร ใครรวยก็ช่างเขาเถอะ เราได้แค่นี้ก็เอาแค่นี้ ไม่ได้ก็ไม่เอา””

– ปู่เย็น แก้วมะณี –

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

ภาพ  oknation.nationtv.tv, talk.mthai.com

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.