แก๊งธรรมะขาโจ๋: พวกหนูอยากให้ทุกคนมีความสุข

แก๊งธรรมะขาโจ๋ : พวกหนูอยากให้ทุกคนมีความสุข

กันยายน ปี 2555 ฝ่ายสมาชิกนิตยสาร Secret ได้รับจดหมายน้อยฉบับหนึ่งระบุว่า แก๊งธรรมะขาโจ๋ได้สมัครเป็นสมาชิกอุปถัมภ์ ขอให้ส่งนิตยสารSecret ไปยังโรงพยาบาลและเรือนจำต่าง ๆ

เจ้าของลายมือตัวใหญ่และน่าเอ็นดูคือ น้องซีน - ภูรดา แสงวิทยานนท์ นายกสมาคมแก๊งธรรมะขาโจ๋ วัย 9 ขวบ น้องซีนเล่าว่า เธอมีความสุขและอบอุ่นใจทุกครั้งที่คุณแม่อ่านธรรมะของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ในนิตยสาร Secret ให้ฟัง เธอจึงอยากส่งต่อนิตยสาร Secret ให้ทุกคนที่มีความทุกข์

หลังจากนั้นหนูน้อยจึงชักชวนเพื่อน ๆ ทั้งที่เรียนโรงเรียนเดียวกันและต่างโรงเรียนมาศึกษาธรรมะและทำบุญร่วมกัน แต่หลายคนยังอ่านหนังสือไม่คล่อง น้องซีนจึงให้ซีดีธรรมนิยายของ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม กับเพื่อน ๆ เพราะทุกคนสามารถฟังได้เหมือนกันหมด และนี่คือจุดเริ่มต้นของแก๊งธรรมะขาโจ๋ ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกกว่า 14 คน

เนโกะ - นันท์นภัส ดวงประเสริฐสมาชิกใหม่ของกลุ่ม วัย 9 ขวบ เล่าว่า

“ซีนเอาซีดีหลวงพ่อจรัญมาให้ แล้วบอกว่าสนุกที่สุดในสามโลก แซ่บมาก หนูเลยลองฟัง ตอนแรกก็ไม่ค่อยเข้าใจ แต่ตอนนี้หนูฟังแล้วสนุก มีแต่เรื่องดี ๆ พอฟังแล้วหนูเลยสวดมนต์ เพื่อน ๆ ที่โรงเรียนชอบถามว่า สวดทำไม ไม่ได้บุญหรอกแต่หนูก็สวดต่อไป เดี๋ยวไม่มีสมาธิ”

ม่อน – พลัฎฐ์ อินทรพรอุดม วัย 11 ขวบ น้องใหม่มาแรงของแก๊งบอกว่า

“ผมฟังธรรมะแล้วอยากไปนิพพานเพราะมีพระอรหันต์และพระพุทธเจ้าอยู่ที่นั่นที่สำคัญ เจ้ากรรมนายเวรตามผมไปไม่ได้ด้วยครับ ผมชวนน้องมุก น้องสาวผมฟังธรรมะด้วย แต่ยังไม่อยากให้น้องไปนิพพานครับ อยากให้อยู่กับพ่อแม่ก่อน”

เมื่อฟังธรรมะแล้วสบายใจ สวดมนต์แล้วมีสมาธิ น้อง ๆ จึงส่งต่อธรรมะให้ผู้อื่นด้วยการนำเงินออมมารวมกันเป็นเงินกว่า 6,594 บาท สมัครสมาชิกอุปถัมภ์นิตยสาร Secret ให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลและนักโทษในเรือนจำ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผู้ป่วยและนักโทษมีแสงสว่างในชีวิตและมีความสุขมากขึ้น

ตลอดปี 2557 ผู้ป่วย นักโทษ และเยาวชนผู้หลงผิดที่โรงพยาบาล สถานีอนามัยห้องสมุดสาธารณะ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เรือนจำชั่วคราวและทัณฑสถานวัยหนุ่มรวมกว่า 27 แห่งจึงได้รับนิตยสาร Secret จากผู้ที่ใช้ชื่อว่าธรรมะขาโจ๋

หลังจากนั้นหนูน้อยธรรมะขาโจ๋จึงเริ่มหารายได้พิเศษจากการขายเสื้อผ้าเก่าร้อยลูกปัดขาย นวดให้คุณยาย และช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำอาหารเช้า บางคนเก็บจากค่าขนมที่ได้รับทุกวัน เพื่อนำไปทำบุญกับเพื่อน ๆ 4 ปีที่ผ่านมาจึงเต็มไปด้วยกิจกรรมอิ่มเอมใจ ทั้งจัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ให้เด็กกำพร้า หล่อพระพุทธรูป บูรณะวัด รวมทั้งเยี่ยมผู้สูงอายุและเด็กกำพร้าอีกหลายแห่ง

วิน – ชวิน เหลืองธำรงเจริญ วัย 9 ขวบ เล่าว่า

“ผมเคยนำยาสีฟันและขนมไปแจกเพื่อน ๆ เด็กกำพร้า พวกเขาไม่ค่อยร่าเริงพอเอาของใช้ไปให้ ผมจึงมีความสุขเพราะพวกเขามีความสุข”

ริน - สิรินดา ธนบุญสมบัติ อายุ 9 ขวบ บอกว่า

“คุณพ่อคุณแม่เคยพาพวกเราไปเยี่ยมคุณตาคุณยายที่บ้านพักคนชรา แล้วตอนนั้นมีมูลนิธิหนึ่งไปเลี้ยงข้าวไข่เจียว หนูคิดว่าถ้าต้องกินข้าวไข่เจียวทุกวันคงเบื่อแย่ พวกเราจึงซื้อซอสแม็กกี้ไปให้ ครั้งนั้นคุณตาคุณยายน้ำตาซึมเลยค่ะ”

น้องซีน เสริมว่า

“พวกเราเคยไปปลูกต้นไม้ที่เตโชวิปัสสนากรรมฐาน จังหวัดสระบุรี ป่านนี้ต้นไม้คงโตและให้ร่มเงาได้แล้ว”

ปี 2558 แก๊งธรรมะขาโจ๋ตั้งใจรวบรวมเงินเพื่อสมัครสมาชิกอุปถัมภ์นิตยสารให้โรงพยาบาลและเรือนจำต่อไป ขณะนี้น้อง ๆ กำลังเก็บเงินกันอย่างเอาจริงเอาจัง

น้องม่อนเล่าถึงเป้าหมายการทำบุญในปีนี้ว่า

“ถ้าผมทำบุญให้ทุกคนได้ ผมก็อยากทำครับ แต่ผมมีเงินไม่พอ ตอนนี้ผมเก็บเงินได้ 1,600 บาทแล้ว ครึ่งหนึ่งผมจะนำไปซื้อหนังสือให้นักโทษ เพราะเขาออกมาไม่ได้เราต้องส่งหนังสือให้พวกเขาอ่าน”

หัวใจน้อย ๆ ที่บริสุทธิ์ เมื่อเต็มไปด้วยธรรมะและความมุ่งมั่นมีพลังจริง ๆ ว่าไหมคะ

เรื่อง Ametal

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.