ผลกรรม

ฤาจะเป็น ผลกรรม … ที่ตามทันในชาตินี้

ฤาจะเป็น ผลกรรม … ที่ตามทันในชาตินี้

“…แบบนี้เสียงปลุกเพิ่มให้ดังขึ้นได้อีกครับ ส่วนแบบนี้มี 3 สีให้เลือก ทั้งแดง น้ำเงิน ดำ แบบโน้นมีเสียงปลุก 3 เสียง วิธีตั้งเสียงปลุกให้กดปุ่มนี้ครับ”

เสียงแนะนำสินค้าที่ตั้งโชว์บนท้ายรถกระบะคันโต พร้อมสาธิตการใช้งานนาฬิกาดิจิทัลแบบตั้งโต๊ะอย่างคล่องแคล่ว ทำให้ฉันอดหันไปมองไม่ได้

เชื่อไหมคะ ท่าทางขายของคล่องแคล่วและน้ำเสียงที่ดังกังวานฟังชัดนี้ เจ้าของเป็นชายสูงวัย รูปร่างผอมเล็ก แต่ไม่มีมือทั้งสองข้าง แต่สามารถขับรถกระบะมาขายของได้ด้วยตนเอง ฉันแวะดูและช่วยอุดหนุนสินค้า 2 – 3 อย่าง จึงได้รู้เรื่องราวของคุณลุง

คุณลุง อายุ 73 ปี เคยเป็นอดีตช่างไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง สาขาคลองเตย ประมาณ 18 ปีก่อน ขณะคุณลุงกำลังบังคับกระเช้าที่ขึ้นไปซ่อมสายไฟกลับลงมายังพื้นดิน จู่ ๆ รถกระเช้าก็ทรุดตัวเอียงเข้าหาสายไฟฟ้าแรงสูง

คุณลุงรู้สึกว่ามีกระแสไฟฟ้าแรงสูงกำลังวิ่งไปทุกอณูของร่างกายจากแขนทั้งสองข้างจนรู้สึกชาไปทั้งตัว ตอนนั้นคุณลุงไม่สลบ จึงรับรู้ถึงความเจ็บปวดที่แขนทั้งสองข้าง

การถูกไฟช็อตคือการที่กระแสไฟฟ้าวิ่งออกจากสายไฟเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ซึ่งเป็นสื่อไฟฟ้า แล้ววิ่งไปสู่พื้นดิน เมื่อกระแสไฟฟ้าแรงสูงมาพร้อมกับความร้อนที่มากกว่า 100 องศาเซลเซียสที่ทำให้น้ำเดือดได้ ในกรณีของคุณลุงชลอ จึงทำให้แขนทั้งสองข้างของเขาไหม้เกรียมทันที

ผู้เห็นเหตุการณ์รีบส่งคุณลุงไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด คุณหมอวินิจฉัยว่าต้องตัดแขนเหนือข้อมือขึ้นมาประมาณ 5 นิ้ว หลังการรักษาตัวนานกว่า 6 เดือน คุณลุงกลายเป็นผู้พิการและเปลี่ยนหน้าที่จากช่างไฟฟ้ามาทำงานเดินรับ – ส่งเอกสารแทนจนกระทั่งเกษียณอายุ

ครั้งหนึ่ง คุณลุงมีโอกาสไปกราบหลวงปู่จ้อยที่จังหวัดนครสวรรค์ หลวงปู่จ้อยบอกว่าเป็นผลกรรมที่เกิดจากการกระทำของลุงในชาตินี้ คุณลุงจึงได้สติ ตื่นรู้ และย้อนระลึกไปถึงชีวิตวัยรุ่น อายุประมาณ 17 ปี คุณลุงจำได้ว่าวันนั้นไปหาปูนาจากนาข้าวและหักก้ามปูออกจากตัวปูในขณะที่ปูยังไม่ตาย ทำแบบนี้กับปู 3 – 4 ตัว หลวงปู่บอกว่าความลำบากในการใช้ชีวิตของคุณลุงภายหลังการตัดแขน ไม่ต่างจากความยากลำบากของปูหลายตัวที่ต้องใช้ชีวิตโดยปราศจากก้ามเช่นกัน นี่แหละกฎแห่งกรรมที่แสดงผลทันตาเห็นในชาตินี้

กฎแห่งกรรม คือ กฎแห่งเหตุและผลของการกระทำ คือ กฎแห่งวิทยาศาสตร์ที่เป็นเหตุเป็นผลจริง ๆ หากไม่ได้รับทราบเรื่องนี้จากคุณลุงชลอ ความศรัทธาของฉันที่มีต่อกฎแห่งกรรมที่ดิฉันมีอยู่เป็นทุนเดิมแล้วนั้น คงจะไม่เข้มข้นและเชื่อมั่นขึ้นจนสนิทใจเช่นนี้ ภายหลังจากที่รับทราบผลแห่งกรรมที่เกิดขึ้น เมื่อมีโอกาส คุณลุงจะให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน ด้วยการปล่อยสัตว์ปล่อยปลา และอธิษฐานขออโหสิกรรม และขอให้เป็นกุศลกรรมไปสู่ปูทั้งหลายที่ถูกกระทำในครั้งนั้นให้พ้นทุกข์พ้นภัยตลอดไป

คุณลุงเข้าใจและปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตต่อไปอย่างไม่ท้อแท้ และตั้งใจจะไม่ทำตัวเป็นภาระของครอบครัวและสังคม ตั้งใจประกอบอาชีพและฝึกฝนการใช้แขนส่วนที่เหลือและแขนเทียม จนสามารถใช้แขนแทนมือในการหยิบ จับ ขับรถ และทำกิจกรรมทุกชนิดอย่างคล่องแคล่ว หลังเกษียณ เพื่อนเก่าของคุณลุงให้ยืมเงินลงทุนสองหมื่นบาทเพื่อซื้อสินค้าประเภทนาฬิกาและปากกามาเร่ขาย ได้กำไรวันละ 200 – 300 บาท

ทุกวันนี้คุณลุงตระหนักรู้และอยากจะบอกต่อเรื่องกฎแห่งกรรม บางครั้งก็มีคนฟัง บางครั้งก็หาว่าลุงท่าจะบ้า บางครั้งมีคุณแม่คุณพ่อขอถ่ายรูปเพื่อนำไปสอนให้เด็ก ๆ รู้จักทำงาน

ดิฉันขออนุญาตคุณลุงถ่ายทอดชีวิตที่ต้องชดใช้กรรม เพื่อเป็นอุทธาหรณ์แก่ผู้อ่าน ขอผลบุญจากการให้ข้อคิดเป็นธรรมทานนี้ ส่งถึงเจ้ากรรมนายเวรของคุณลุงชลอ และโปรดอโหสิกรรม ยกโทษและเมตตาให้คุณลุงหลุดพ้นจากวิบากกรรมในเร็ววันด้วยเถิด…สาธุ

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  นภัสราพร เด่นพงศ์พันธุ์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.