เมื่อเจ้ากรรมนายเวร

เมื่อเจ้ากรรมนายเวร ตามทวงสัญญาข้ามภพข้ามชาติ

เมื่อเจ้ากรรมนายเวร ตามทวงสัญญาข้ามภพข้ามชาติ – แม้จะพอรู้ว่าทุกวันนี้คนเป็นมะเร็งกันมากขึ้น แต่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดกับสามีของตนเอง เมื่อหมอบอกว่าคุณโกศลเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะสุดท้าย และคงมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่เกิน 6 เดือน อ้อกลุ้มใจมาก เพราะลูกยังเรียนหนังสือไม่จบสักคนเดียว ถ้าไม่มีสามี ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

หลังจากคุณโกศลป่วยเป็นมะเร็งได้ไม่นาน เขาฝันถึงผู้หญิงคนหนึ่งอยู่เสมอ ฝันซ้ำ ๆ มากกว่า 5 – 6 ครั้ง บางครั้งทำให้กลัวมากจนตกใจตื่น และบอกว่า “อ้อ… เขามาหาพี่อีกแล้ว เขามาหาพี่อีกแล้ว”

คุณโกศลเล่าว่า มีผู้หญิงมานั่งอยู่ข้าง ๆ บางครั้งก็ร้องไห้ ตอนแรกอ้อคิดว่า เขากำลังป่วยจิตอ่อนจึงฝันไปต่าง ๆ นานา จึงพูดเล่นกับเขาวา่ “เขาชวนไปไหนพี่อย่าไปกับเขาล่ะ ห้ามไปกับเขานะ อยู่กับอ้อก่อน”

เมื่อเขาฝันอีกหลายครั้ง ครั้งหลัง ๆ ก็ไม่รู้จะปลอบใจอย่างไรแล้ว จนกระทั่งวันหนึ่งพี่ดวง เพื่อนรุ่นพี่ที่สนิทกันโทร. มาหา เล่าว่าไปทำบุญที่วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน ตั้งใจทำให้คุณโกศลด้วย เธอได้พบกับผู้ชายคนหนึ่งชื่อวรงค์ เมื่อเขารู้ว่าพี่ดวงไปทำบุญให้ผู้ชายชื่อโกศล เขาบอกว่าขอคุยกับคุณโกศลได้ไหม พี่ดวงจึงต่อโทรศัพท์ให้คุยกับอ้อแทน คุณวรงค์ขอร้องว่าให้พาคุณโกศลไปทำพิธีที่ลำพูน โดยจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด เขาบอกว่า ให้ไปให้ได้ มีเรื่องสำคัญจะเล่าให้ฟัง

เวลานั้นใครบอกให้ทำอะไรเพื่อให้สามีอาการดีขึ้น อ้อยอมทำทั้งนั้น มันเหมือนฟางเส้นสุดท้าย มีอะไรมาให้ยึดก็ยึดไว้ก่อน ตอนแรกตั้งใจว่าจะไปลำพูนกับคุณโกศลและพี่ดวง แต่ไม่รู้ทำไมเกิดความรู้สึกไม่อยากไปขึ้นมา จึงให้เขาไปกันสองคน

พี่ดวงกลับมาเล่าให้ฟังว่า คุณวรงค์เตรียมข้าวของเครื่องเซ่นไหว้ชุดใหญ่ไว้ให้หมดแล้ว เมื่อไปถึงวัดพระธาตุหริภุญชัย คุณวรงค์ให้คุณโกศลขออโหสกิรรมเจ้ากรรมนายเวร แล้วนำผ้าเหลืองไปผูกรอบพระธาตุ อย่างที่เรียกกันว่าบวชพระธาตุ

หลังจากนั้น คุณวรงค์ก็พาไปอีกวัดหนึ่ง พอกราบพระเสร็จ คุณโกศลเล่าให้อ้อฟังว่า เขาตกใจมาก เพราะอยู่ดี ๆ พี่ดวงก็ร้องไห้ และพูดกับเขาว่า “…ท่านจำอิฉันไม่ได้หรือ เจ้าคะ ท่านบอกว่ากลับจากศึกแล้วท่านจะมาหาอิฉัน แต่ท่านก็ไม่กลับมาอีกเลย อิฉันรอท่านนานเหลือเกิน รอนานเหลือเกิน…”

คุณโกศลตกใจมาก ตอบไปว่า “ขอโทษครับ ผมไม่ทราบจริง ๆ ผมขอประทานโทษ ท่านเป็นใครครับ”

“อิฉันบุหลัน” พอบอกชื่อเสร็จ พี่ดวงก็ลุกขึ้นเดินออกจากโบสถ์ไปเฉย ๆ

หลังจากนั้นพระท่านให้คุณโกศลกรวดน้ำแล้วนำไปรดต้นไม้หน้าโบสถ์ คุณโกศลออกไปพบพี่ดวงนั่งอยู่จึงเรียกให้เข้าไปในโบสถ์ แต่พี่ดวงไม่ไปและมีสีหน้าท่าทางโกรธแค้นไม่มองหน้าคุณโกศลเลย สักพักพี่ดวงจึงกลับเข้ามาในโบสถ์ คราวนี้ท่าทางปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นและจำไม่ได้ว่า พูดอะไรไปบ้าง

คืนนั้นคุณวรงค์โทร.มาหาอ้อ เล่าให้ฟังว่า หมอดูเคยบอกว่าชาติที่แล้วเขามีน้องสาวชื่อ “บุหลัน” เขามาเกิดแล้ว แต่น้องยังไม่เกิดเพราะรอผู้ชายคนหนึ่งชื่อโกศล เขาพยายามตามหาผู้ชายคนนี้มานานมาก เพื่อขอให้อโหสิกรรม จะได้หมดเวรหมดกรรมต่อกัน

ทุกครั้งที่เจอผู้ชายที่ชื่อโกศล เขาจะขอให้มาทำพิธีทุกคน แต่ไม่เคยมีใครเจอเหตุการณ์อย่างสามีของอ้อมาก่อนเลย เขาจึงเชื่อว่าคุณโกศลคนนี้คือผู้ชายที่น้องสาวในชาติก่อนรออยู่ คุณวรงค์บอกอ้อว่า ถ้าอยากบอกอะไรคุณบุหลัน ให้จุดธูป 16 ดอก ออกไปยืนหน้าบ้านวันพระจันทร์เต็มดวงแล้วพูดเลย

อ้อไม่รู้เหมือนกันว่าเรื่องนี้มีจริงหรือ ไม่ แต่คิดว่าถ้าทำไว้ก็ไม่เสียหายอะไร จึงทำตามคำแนะนำ โดยหลังจากจุดธูปก็พูด ว่า “ท่านบุหลันคะ ดิฉันขอโทษนะคะ ดิฉันไม่ทราบว่าดิฉันได้ทำร้ายท่านขนาดนี้ ดิฉันแย่งคุณโกศลมาจากท่านกี่ภพกี่ชาติแล้ว ดิฉันไม่ทราบ ดิฉันขอประทานโทษ ดิฉันขอสัญญา ณ บัดนี้นะคะว่า นับจากชาตินี้เป็นต้นไป ดิฉันจะไม่ทำบุญแล้วภาวนาว่าให้เกิดร่วมชาติร่วมภพกับคุณโกศลอีกต่อไป ดิฉันจะต่างคนต่างทำบญุ ขอให้คุณโกศลเป็นของดิฉันในภพนี้เป็นภพสุดท้าย ถ้าชาติหน้ามีจริง คุณโกศลจะเป็นของท่าน ดิฉันจะไม่แย่งท่านมาอีกแล้ว ขอให้เขาอยู่กับดิฉันจนลูกเติบโต สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แล้วท่านจะพาคุณโกศลไป ดิฉันก็ไม่ว่า”

หลังจากนั้นอ้อบอกคุณโกศลว่าชาตินี้เราจะทำบุญด้วยกัน แต่จะไม่ภาวนาแล้วว่า ชาติหน้าขอให้เกิดร่วมเรียงเคียงหมอนกันอีก ถ้าชาติหน้ามีจริง คุณโกศลจะเป็นของคุณบุหลัน ส่วนอ้อจะไปมีคู่ใหม่หรืออะไร ก็แล้วแต่ เราคงจำกันไม่ได้แล้ว แต่เราก็ยังเป็นเพื่อนร่วมโลกที่ดีต่อกัน

อ้อเชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิด เชื่อว่าในอดีตเราอาจแย่งสามีมาจากเขาจริง หลังจากนั้นมาอ้อสังเกตว่าสามีดูมีความสุขขึ้น ไม่ฝันร้ายอีกแล้ว   และในที่สุดเขาก็หายจาก โรคมะเร็ง!

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  มนัสวี แสงวิเชียรกิจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.