วัชรเกียรติ คุณอมรเลิศ

เมื่อผมเคยสงสัยว่าทำไมคนเข้าหาธรรมะ บอล – วัชรเกียรติ คุณอมรเลิศ

บอล – วัชรเกียรติ คุณอมรเลิศ ดีเจแห่งคลื่น 98.5 Goodtime Radio เคยสงสัยมาตลอดว่าทำไมเวลาคนเราฟุ้งซ่านมาก ๆ หรือมีปัญหาต้องหันหน้าเข้าหาธรรมะ แต่เมื่อเขาได้สัมผัสธรรมะก็ได้คำตอบในสิ่งที่สงสัย

บอลเล่าถึงชีวิตในวัยเด็กที่คลุกคลีกับศาสนาพุทธมาโดยตลอด แม้ว่าในเวลานั้นเขายังไม่เข้าใจว่าทำไมคนจึงชอบพึ่งธรรมะในยามที่ชีวิตมีปัญหา

“คุณพ่อคุณแม่ชอบทำบุญมาก  วันหยุดเสาร์อาทิตย์บอลต้องตื่นไปตักบาตรกับคุณแม่  ทำให้ซึมซับเรื่องการทำบุญมาตั้งแต่เด็กๆ  แต่ก็ทำตามคุณพ่อคุณแม่เท่านั้น  ยังไม่เข้าใจว่าธรรมะแท้จริงแล้วช่วยอะไรเราได้บ้าง  โตมายังมีคำถามอยู่ในใจตลอดว่าทำไมคนที่เครียดมาก ๆ หรือมีปัญหาถึงชอบเข้าวัด  พึ่งธรรมะ”

คำถามคลี่คลายเมื่อเขามีโอกาสได้อยู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์

“บอลบวชตามประเพณี  ตามที่เราได้เรียนกันมาว่า  ครั้งหนึ่งในชีวิตลูกผู้ชายต้องบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่  ประกอบกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ผมจึงอยากบวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล

“บอลบวช 7 วันที่วัดเขาบางทราย จังหวัดชลบุรี  การบวชครั้งนี้ทำให้บอลเห็นโลกที่ต่างออกไปมาก  ก่อนบวชแม้จะบวชด้วยความสมัครใจ  แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าจะน่าเบื่อไหม  จะมีอะไรให้ทำหรือเปล่า  ปรากฏว่าพอมาบวชจริง ๆ  เวลาผ่านไปไวมาก  ตื่นเช้าไปบิณฑบาต  ทำวัตรเช้า  ตอนสาย ๆ ช่วยกวาดลานวัด  แล้วก็ได้คุยกับหลวงพี่บ้างระหว่างวัน  แล้วก็ทำวัตรเย็น  เข้านอน  เวลาผ่านไปไวกว่าที่คิดไว้

“บอลได้เรียนรู้โลกใบใหม่มาก ๆ เมื่อต้องทำกิจของสงฆ์  ตอนออกไปบิณฑบาตบอลเห็นคนตั้งใจตื่นแต่เช้า  ซื้อข้าวปลาอาหารมาตักบาตร  เขาทำด้วยความเต็มใจ   เพราะเห็นเราเป็นผู้เผยแผ่ศาสนา  อยู่ในศีลธรรม  ฉะนั้นเรายิ่งต้องปฏิบัติตัวให้ดีเพื่อตอบแทนคุณของเขา  ความรู้สึกตอนนั้นตื้นตันมากจริง ๆ”

วัชรเกียรติ คุณอมรเลิศ

เขาพบคำตอบที่แท้จริงเมื่อได้ฝึกนั่งสมาธิ

“ก่อนทำวัตรเช้าและวัตรเย็น  คนที่มาก่อนเวลาก็นั่งสมาธิไปก่อน  ทุกครั้งที่บอลเข้าไปในโบสถ์ทุกอย่างมันเย็น  ขลัง  ดูศักดิ์สิทธิ์  แล้วก็เงียบมาก ๆ  แม้การนั่งสมาธิช่วงแรก ๆ จะฟุ้งซ่านบ้าง  แต่ด้วยบรรยากาศที่เงียบสนิท  ทำให้เราดูลมหายใจตัวเองชัดขึ้น  แล้วนิ่งได้ไวขึ้น  มีสติมากขึ้น  พอนิ่ง   บอลรู้สึกได้เลยว่าสมองปลอดโปร่ง   ไม่มีห่วงเรื่องงาน  ไม่มีความเครียด  ทุกอย่างดูช้าลง  แม้กระทั่งการก้าวเดิน แต่ละก้าวเราก็มีสติตลอด  บอลรู้เลยว่าถ้าเรามีสติ  ต่อไปนี้หากมีปัญหาเข้ามาเราจะแก้มันได้ทีละขั้นตอน  เพราะเรามีการจัดระบบความคิดที่ดีแล้วจากการมีสติ

จากที่เคยไม่เข้าใจว่าทำไมคนจึงเข้าหาธรรมะ วันนี้บอลสามารถนำธรรมะมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

“พอเรามีสมาธิ  มีสติ  เราจะคิดมากขึ้นก่อนลงมือทำอะไรสักอย่าง  ทำให้งานออกมาดูมีระเบียบ  เวลาคิดบอลจะคิดทีละอย่าง  เมื่อก่อนเราคิดหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน  อันนั้นยังไม่เสร็จ  พรุ่งนี้ต้องไปที่ไหน  อย่างไร  แต่ตอนนี้เราจะจัดการทีละงาน  ทีละเป้าหมาย  ไม่ฟุ้งซ่าน  แบ่งสัดส่วนชีวิตได้ดีขึ้น  ที่สำคัญคือเราทันจิต  ทันความคิดตัวเองมากกว่าเดิม

“จริง ๆ แล้วธรรมะไม่ใช่เรื่องเข้าถึงยากอย่างที่ใครหลายคนคิด  เราเริ่มจากความคิดก่อนก็ได้  เพียงแค่เราคิดดีมองทุกอย่างเป็นมุมบวกได้  ไม่ว่าจะเจอเรื่องร้าย ๆ อะไร ก็ตาม  ถ้าเราคิดบวก  มันจะค่อย ๆ ปรับให้สถานการณ์ดีขึ้น  เพราะการมีสติจะช่วยไม่ให้เราโมโหสติแตกไปกับเรื่องราวไม่ดีต่าง ๆ  การที่เราคิดดีทุกวันจนเป็นนิสัย  พอเจอเรื่องอะไรมากระทบจะไม่คิดร้าย  จะคิดดีโดยอัตโนมัติ  แล้วชีวิตจะมีความสุขขึ้น”

เมื่อบอลได้คำตอบจากการปฏิบัติธรรมจึงอยากบอกคนอื่น ๆ ว่า

“อย่าเพิ่งคิดไปเองว่าศาสนาเป็นเรื่องน่าเบื่อ  อย่าคิดไปเองว่ามันไม่มีอะไร  พระพุทธศาสนาสืบต่อกันมากว่าสองพันห้าร้อยปี  ลองคิดว่าทำไมคนถึงศรัทธามากมายและยาวนานขนาดนี้  บางคนอาจรู้และได้ยินมาว่าดี  แต่ยังไม่ได้ลองศึกษา  บอลอยากให้ลองศึกษาดูก่อน

“อย่างบุหรี่เรารู้ว่ามันไม่ดี  แต่เราก็ยังดูด  แต่พุทธศาสนาเป็นเรื่องดี  ทำบุญแล้วจิตใจสบาย  ทำสมาธิแล้วรู้สึกสงบ  เราได้ยินมาแบบนี้  ทำไมไม่ลองทำ”

ไม่ว่าจะเด็กหรือแก่ แท้จริงแล้วธรรมะอยู่กับเราในทุกช่วงเวลาของชีวิต

 

ที่มา : นิตยสาร Secret

เรื่อง : อุรัชษฎา ชุนชำ

ภาพ : วรวุฒิ วิชาธร, พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

วีเจตะแง้ว บุษบา มหัตถพงศ์ ธรรมะสอนให้ฉันรู้จักคำว่า “พอ”

อุ้ม สิริยากร พุกกะเวส “วันนี้ฉันคือ ผู้ปรารถนานิพพาน”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.