คารีสา สปริงเก็ตต์

ปัญญาและสติ หลักในการใช้ชีวิตของสาวสตรอง คารีสา สปริงเก็ตต์

คารีสา สปริงเก็ตต์ (คารีสา The Face Thailand Season 1) คนทั่วไปอาจมองว่า เธอเป็นสาววัยรุ่นสมัยใหม่ มีความเป็นตัวของตัวเอง แต่น้อยคนจะรู้ว่าเธอเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่ศึกษาธรรมะและปฏิบัติมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

“คุณแม่นับถือศาสนาพุทธค่ะ  ตอนเด็ก ๆ ไปวัดเป็นเพื่อนคุณแม่ตลอด  เวลาไปค้างบ้านคุณยายก็ต้องตื่นเช้ามาใส่บาตร  ทำให้ซึบซับเรื่องนี้มาเรื่อย ๆ

“หนูไม่ได้มีความรู้เรื่องศาสนาเยอะ  แค่รู้สึกว่านับถือแล้วสบายใจเท่านั้น  และไม่อยากนับถือบนพื้นฐานของความเคร่งเครียด  เช่น  บางคนกังวลว่าทำแบบนี้จะผิดศีลไหม  กังวลจนเครียด  สุดท้ายคนเราต้องรู้อยู่แก่ใจว่าอะไรถูกหรือผิดได้ด้วยตัวเอง  ไม่ใช่เพราะว่าเป็นกฎของศาสนา”

คารีสาได้ไปปฏิบัติธรรมครั้งแรกอย่างไม่ตั้งใจ

“คุณแม่บอกให้ไปพักผ่อนที่เชียงราย  หนูไปคนเดียว  แต่พอไปถึงจึงรู้ว่าที่นั่นคือสถานที่ปฏิบัติธรรม  มีคนบนดอยมาปฏิบัติธรรมกันช่วงนั้นพอดี  สถานที่เป็นถ้ำที่มีน้ำตก  ล้อมรอบด้วยไร่ชา  ตอนเช้ามีหมอก  บรรยากาศดีมาก  พอได้ลองปฏิบัติรู้สึกดีมาก ๆ เรามีความสุขกับที่นี่ ยิ่งทำให้เราชอบและรู้สึกว่าการปฏิบัติไม่ยาก

“การปฏิบัติธรรมคือการฝึกให้เรามีสติ  รู้ทันความคิด  แต่ก็ยังสนุกกับชีวิตได้เหมือนเดิม  แค่เราใช้สติในการดำเนินชีวิต  และใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหาเท่านั้นเอง  ยิ่งหนูเป็นนักแสดงยิ่งต้องนั่งสมาธิ  ไม่อย่างนั้นเราจะไม่มีสติในการควบคุมอารมณ์เวลาเล่นละคร  เราต้องมีสติในการตอบสนองแต่ละคำพูดของตัวละคร  ยิ่งเป็นฉากที่ต้องร้องไห้  ต้องใช้สมาธิสูงมาก  ถึงจะอยู่กับเรื่องราวที่กำลังดำเนินได้”

คารีสา สปริงเก็ตต์

เมื่อเกิดปัญหา เธอเชื่อว่าธรรมะชนะทุกสิ่ง

“สำหรับหนู  ธรรมะจัดการได้ทุกอย่าง  เวลาที่เราอ่านหนังสือธรรมะหรือฟังธรรมะ  เราอาจยังคิดไม่ออกว่าจะเอามาใช้อย่างไร  แต่พอเกิดปัญหา  สิ่งที่เราฟังหรืออ่านมา  คำพูดเหล่านั้นจะเข้ามาสะกิดและสอนเรา  แล้วจะทำให้เราคิดได้ รวมถึงการเปิดรับความคิดเห็นของคนรอบตัว   คำสอนของผู้ใหญ่  เพื่อน  เวลาเอาคำสอนต่าง ๆ มารวมกันแล้ว  เราจะหาวิธีก้าวพ้นปัญหาไปได้ในแบบฉบับของเราเอง”

การเป็นบุคคลสาธารณะ โดยเฉพาะการเป็นนักแสดงที่มีบุคลิกความเป็นตัวของตัวเองสูง มั่นใจในตัวเอง ทำให้หลายครั้งเวลาที่ทำความดีอาจถูกมองว่าสร้างภาพ คารีสามีวิธีคิดคือ

“เราต้องมั่นคงกับตัวเองมาก ๆ ถ้าเราตั้งใจทำความดีก็ทำต่อไป  คำวิพากษ์วิจารณ์ของคนอื่นจะมาหยุดเราไม่ได้  นอกจากเราจะได้ทำความดีสมความตั้งใจแล้ว  คนอื่นจะได้สิ่งดี ๆ จากเราไปด้วย

“หนูเชื่อในคำสอนของศาสนา  คำสอนไม่เคยเปลี่ยน ถ้าเราเปิดใจ  ใส่ใจ  แล้วนำมาใช้ในชีวิต   ชีวิตจะมีแต่ความสบายใจ  เวลาเกิดทุกข์ก็จะบรรเทาลงได้ด้วยตัวเอง”

 

ที่มา : นิตยสาร Secret

เรื่อง : อุรัชษฎา ชุนชำ

ภาพ : วรวุฒิ วิชาธร, พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

วีเจตะแง้ว บุษบา มหัตถพงศ์ ธรรมะสอนให้ฉันรู้จักคำว่า “พอ”

อุ้ม สิริยากร พุกกะเวส วันนี้ฉันคือ ผู้ปรารถนานิพพาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.