คุณปู่ใจบุญ

คุณปู่ใจบุญ อุทิศชีวิตวัยเกษียณดูแลเด็กป่วยภาวะวิกฤต แถมบริจาคเงินเป็นล้าน

คงไม่มีภาพใดจะน่ารักไปกว่า ภาพของคุณปู่อุ้มเด็กแรกเกิดอย่างทะนุถนอม หลุยส์ แมพพ์ (Louis Mapp) คุณปู่ใจบุญ วัย 81 ปี เข้าไปเป็นอาสาสมัครที่หอผู้ป่วยทารกแรกเกิดระยะวิกฤต (Neonatal Intensive Care Unit – NICU) ของ USA Children’s and Women’s Hospital ในรัฐอะลาบาม่า ประเทศสหรัฐอเมริกา

ทุกวันอังคารคุณปู่หลุยส์จะขับรถเป็นเวลา 45 นาที ออกจากบ้านไปยังโรงพยาบาล เพื่อช่วยดูแลเด็กทารกที่พ่อแม่ไม่สามารถมาอยู่ดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมง สิ่งที่คุณปู่ทำก็คือ อุ้มเด็กน้อยกล่อมให้นอน ป้อนอาหาร และช่วยตบก้นให้เรอ ด้วยประสบการณ์จากการเป็นคุณปู่ของหลาน 8 คน และคุณทวดของเหลนอีก 2 คน แน่นอนว่าคุณปู่หลุยส์สามารถดูแลเด็กน้อยได้อย่างแคล่วคล่อง โดยไม่มีทีท่าเหน็ดเหนื่อยเลยสักนิด

คุณปู่บอกว่า ชอบมากเวลาที่เห็นปฏิกิริยาของเด็กน้อยตอนที่คุณปู่อุ้มกล่อมไปมา ยิ่งหนูน้อยรายไหนส่งยิ้มมาให้ คุณปู่จะรู้สึกว่าวันนั้นจะเป็นวันที่สดใสมาก

คุณปู่ใจบุญ

คุณปู่หลุยส์และภรรยาคือคุณย่าเมลินดาได้ก่อตั้งมูลนิธิขึ้นมา และบริจาคเงินในนามมูลนิธิจำนวน 1 ล้านเหรียญให้แก่หอผู้ป่วยทารกแห่งนี้ โดยแพทย์และพยาบาลจะนำเงินไปทำอะไรก็ได้ตามประสงค์

หลังจากที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครได้ 1 ปีครึ่ง ได้เห็นการทำงานของหอผู้ป่วยทารกแห่งนี้ว่า ได้ช่วยเหลือสังคมและมีผลกระทบต่อชีวิตผู้อื่นมากมายเพียงใด คุณปู่หลุยส์และคุณย่าเมลินดาจึงตัดสินใจว่า จะทำอะไรดี ๆ ให้แก่สถานพยาบาลแห่งนี้ พอดีว่าที่นี่ยังขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกหลายอย่าง ทั้งสองจึงมอบเงินช่วยเหลือ

คุณปู่ใจบุญ

นอกจากนั้นคุณปู่ยังบริจาคเงินผ่านมูลนิธิของตัวเองอีก 600,000 เหรียญ ให้แก่ คลินิกรักษาโรคฟรี ธนาคารปันอาหาร และโปรแกรมบำบัดผู้ติดสารเสพติด มากมายหลายแห่ง และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดบริจาคเงินเลย

คุณปู่หลุยส์เปิดใจว่า ทุกวันคุณปู่จะวิงวอนต่อพระผู้เป็นเจ้า ได้โปรดส่งคนที่ต้องการความช่วยเหลือมาให้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเงินเสมอไป แค่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ขอติดรถไปไหน หรือขอยืมโทรศัพท์ก็ได้ คุณปู่ตั้งใจไว้ว่า เวลาในชีวิตที่เหลืออยู่บนโลกใบนี้ จะใช้ไปกับการช่วยเหลือผู้อื่น

คุณปู่ใจบุญ

คุณปู่ใจบุญ

การอภิบาลเด็กแรกเกิดเป็นงานที่ละเอียดอ่อน นอกจากการรักษาทางการแพทย์แล้ว ลำพังบุคลากรทางการแพทย์ก็ยังไม่เพียงพอ เด็กน้อยยังต้องการความเอาใจใส่ดูแลฟูมฟักจากพ่อและแม่ เมื่อพ่อแม่ไม่ว่างเพราะหน้าที่การงานหรือมีลูกอีกหลายคนต้องดูแล ทางโรงพยาบาลก็ได้อาสาสมัครอย่างคุณปู่หลุยส์นี่แหละ ที่มาคอยช่วยเติมเต็มความอบอุ่นให้ผู้ป่วยทารก

คุณปู่ใจบุญ

คุณปู่หลุยส์และคุณย่าเมลินดา คือตัวอย่างของผู้ที่ใช้ชีวิตวัยเกษียณได้อย่างมีคุณค่าจริง ๆ

 

ภาพ : Louis Mapp

Secret Magazine (Thailand)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.