ณัฐพล ณ เชียงใหม่

รองสวป. ณัฐวุฒิ ณ เชียงใหม่ ตำรวจหนุ่มเมืองชลบุรี เกลี้ยกล่อมเด็กหญิงคิดสั้นรอดหวุดหวิด

รองสวป. ณัฐวุฒิ ณ เชียงใหม่ ตำรวจหนุ่มเมืองชลบุรี เกลี้ยกล่อมเด็กหญิงคิดสั้นรอดหวุดหวิด

จากข่าวนี้ทำให้เห็นว่า โรคซึมเศร้ากลายเป็นอีกโรคที่อันตรายต่อชีวิต ทำให้ผู้ป่วยมีอาการคิดสั้น อยากฆ่าตัวตาย แต่น่าชื่นชมที่เด็กผู้หญิงคนนี้รอดมาอย่างปลอดภัยเพราะ รองสวป. ณัฐวุฒิ ณ เชียงใหม่ หรือ ผู้กองเกมส์ เข้าช่วยเหลือไว้ได้ทัน

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 เวลาประมาณ 17.30 น. สถานีตำรวจภูธร ชลบุรี รับแจ้งเหตุว่ามีเด็กนักเรียนหญิงอายุ 14 ปี จะกระโดดสะพานลอยคนเดินข้ามถนนสุขุมวิท ช่วงแยกเฉลิมไทย เขตเทศบาล ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ร้อยตำรวจเอก ณัฐวุฒิ ณ เชียงใหม่ รองสารวัตรปกครองป้องกัน สถานีตำรวจภูธร ชลบุรี หรือ ผู้กองเกมส์ เดินทางเข้าตรวจสอบยังสถานที่เกิดเหตุ พบเด็กนักเรียนหญิงนั่งอยู่กลางสะพาน ผู้กองฯจึงเข้าไปเจรจาเกลี้ยกล่อมประมาณ 1 ชั่วโมง จนกระทั่งเด็กนักเรียนหญิงยอมลงมาจากสะพานลอย

 

 

เด็กนักเรียนหญิงพยายามฆ่าตัวตายหนีปัญหาชีวิต เพราะป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ที่เกิดจากเครียดที่พ่อแม่ทะเลาะวิวาทกัน แล้วยังมีปัญหากับเพื่อนร่วมชั้น ถูกคุณครูตำหนิ  แต่สุดท้ายเด็กหญิงก็มีชีวิตรอดปลอดภัย ด้วยความช่วยเหลือจากผู้กองเกมส์

จากเหตุการณ์นี้ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ให้การช่วยเหลือเด็กนักเรียนหญิง และประสานให้เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กนักเรียนหญิง และท่านยังชื่นชม ความมีปฏิภาณไหวพริบของผู้กองเกมส์

 

 

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ สังคมออนไลน์แชร์ภาพของตำรวจหนุ่มที่ได้ช่วยเหลือเด็กนักเรียนหญิงที่คิดสั้น เพราะป่วยเป็นโรคซึมเศร้า จนกลายเป็นกระแสที่ใคร ๆ ต่างชื่นชมในความกล้าหาญและปฏิภาณไหวพริบของผู้กองเกมส์ ตำรวจหนุ่มแห่งสถานีตำรวจภูธร ชลบุรี

การกระทำของผู้กองเกมส์ ไม่ต่างจากการเป็นกัลยาณมิตร ทำให้เด็กหญิงรู้สึกมีที่พึ่ง เพราะผู้ป่วยโรคซึมเศร้า มักมีอาการป่วยเช่นนี้ ปล่อยให้ใจวิ่งเต้นไปตามเหตุการณ์จนกลายเป็นคนขาดสติ

 

 

ในพระพุทธศาสนา กล่าวถึงพระพุทธเจ้าทรงมีพระเมตตา ตรัสด้วยวาจาไพเราะกับนางปฏาจารา หญิงผู้ขาดสติ เพราะรับไม่ได้จากปัญหาที่นางเผชิญ คือ สูญเสีย สามี ลูก และครอบครัวของนางไปอย่างกะทันหัน จนนางไม่สามารถต้านรับกับสถานการณ์ร้ายนี้ได้ แต่นางกลับได้สติคืน และกลับมาเป็นคนปกติ เพราะพระพุทธเจ้าทรงใส่ใจนาง สตรีบ้าที่มีแต่คนรังเกียจ แต่มีพระพุทธเจ้าพระองค์เดียวเท่านั้นที่ทรงไม่รังเกียจ ทรงตรัสต่อนางอย่างนุ่มนวล “เจ้าจงได้สติเถอะน้องหญิง” ความรักและความเมตตาที่ทรงมอบให้ ทำให้นางได้มีที่พึ่งพิง

วจีกรรม การกระทำทางวาจา มีอำนาจที่สามารถสรรค์สร้าง หรือทำลายก็ได้ อย่างกรณีของผู้กองเกมส์นั้นเป็นเรื่องที่น่านับถือ เพราะได้ใช้ปฏิภาณไหวพริบ และศิลปะในการพูด เกลี้ยกล่อมเด็กหญิงจนละจากการคิดทำลายชีวิตของตนเอง

ขอบคุณที่มาของข้อมูลและภาพจาก

https://www.dailynews.co.th

https://www.posttoday.com

http://www.77jowo.com


บทความน่าสนใจ

เปลี่ยน  จิตตก  เป็น จิตฟู ลดอาการ โรคซึมเศร้า ข้อคิดจากท่าน ว.วชิรเมธี

พุทธธรรมบรรเทาผู้ป่วย โรคซึมเศร้า

ธรรมะเยียวยาใจเมื่อต้องพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก

ทางออกชีวิตของคนเป็นโรคซึมเศร้า คำแนะนำจากพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

5 ภิกษุณี ผู้ประเสริฐ แห่งพุทธกาล

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.