สยามพารากอน

ทีมหมูป่าพบสื่อมวลชนและชมนิทรรศการ “ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก” ที่ สยามพารากอน

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561 ทีมหมู่ป่าพบสื่อมวลชน พระเอกพล วิสารโท หรือโค้ชเอกเผยการเอาตัวรอดขณะที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง และชมนิทรรศการ “ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก” ที่ สยามพารากอน

ไทยรัฐรายงานว่า “ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก” นิทรรศการที่ถอดสถานการณ์จากเหตุการณ์หมูป่าติดถ้ำหลวง นำเสนอวิธีและขั้นตอนการช่วยเหลือทีมหมูป่าอย่างละเอียด จัดแสดงเครื่องมืออุปกรณ์ในการช่วยชีวิตชนิดต่าง ๆ  และให้ผู้เข้าชมร่วมไว้อาลัยแก่วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง ต่อหน้าหุ่นจำลองของจ่าแซม – นาวาตรีสมาน กุนัน เปิดให้เข้าชมนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม – 9 กันยายน 2561 ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน

 

สยามพารากอน

 

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรมจัดงานแถลงทีมหมูป่าพบปะสื่อมวลชนขึ้นในบริเวณนิทรรศการ พระเอกพล วิสารโท หรือ โค้ชเอก พร้อมด้วยทีมหมูป่าให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ก่อนที่จะเข้านิทรรศการนี้ พร้อมเผยวิธีการเอาตัวรอด และการได้รับความช่วยเหลือออกมาจากถ้ำจากหน่วยงานต่าง ๆ

 

สยามพารากอน

 

ไทยโพสต์นำเสนอบทสัมภาษณ์ของพระเอกพลหรือโค้ชเอกและทีมหมูป่า ซึ่งสรุปได้ว่า ระหว่างที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง พระเอกพล วิสารโท (โค้ชเอก) ต้องควบคุมสติตนเองก่อนเป็นคนแรก จากนั้นจึงพูดกับน้อง ๆ ในเชิงบวกว่า เดี๋ยวเราก็ออกไปได้ คงติดอยู่ไม่นาน และให้กำลังใจ ขอให้น้อง ๆ สามัคคีกัน ไม่แตกแยกกัน

 

สยามพารากอน

 

ตอนที่ติดอยู่ที่ดอยนมสาวพอได้สติก็ประชุมปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรให้ออกไปได้ จึงช่วยกันใช้หินขุดโพลงที่ผนังถ้ำ เพราะคิดว่าผนังถ้ำน่าจะไม่หนามาก ระหว่างที่กำลังขุดได้ยินเสียงเหมือนเด็กร้อง จึงคิดไปว่าน่าจะใกล้พบทางออกแล้ว

อาหารก็ไม่มีตั้งแต่วันแรกที่ติดถ้ำ ต้องประทังชีวิตด้วยน้ำที่หยดลงมา พอนักประดำน้ำชาวอังกฤษเข้ามาถึง ทุกคนดีใจมาก พระเอกพลถึงกับกล่าวว่า ดีใจจนไม่รู้จะบอกอย่างไร มันตื้นตันจนไม่สามารถเอ่ยออกมาได้

 

สยามพารากอน

 

ในช่วงสุดท้ายของการสัมภาษณ์พระเอกพลกล่าวว่า ขอน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานความช่วยเหลือตลอดมา ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่คอยสั่งการให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนชาวบ้าน และพี่น้องชาวต่างชาติ ที่เข้ามาช่วยเหลือน้อง ๆ ออกจากถ้ำหลวง ขอขอบคุณจากใจ ขณะที่น้อง ๆ หมูป่ากล่าวขอบคุณคนทั้งโลกที่เสียสละช่วยเหลือชีวิตพวกเราทั้ง 13 คน

 

สยามพารากอน

 

เมื่อพิธีกรถามว่า ทำไมคนทั่วโลกถึงส่งกำลังใจให้ทีมหมูป่า ทีมหมูป่าตอบว่า เพราะทุกคนมีความห่วงใยและคอยให้กำลังใจ ช่วงเวลาอยู่ในถ้ำจนได้ออกมา ทุกคนคอยต้อนรับ รู้สึกตื้นตันใจขอบคุณคนทั่วโลกจากใจ

บทเรียนสำคัญจากกรณีถ้ำหลวงที่ควรเรียนรู้คือ ให้ทุกคนใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท เพราะประมาทแม้เพียงนิดเดียวก็อาจจะพลาดได้ เช่นกรณีถ้ำหลวงเข้าไปในถ้ำโดยไม่ได้ศึกษาสภาพอากาศตั้งแต่แรก แม้แดดออกท้องฟ้าสดใส พอเข้าไปกลับพบกับน้ำท่วมปิดปากถ้ำจนออกไม่ได้ ฝากทุกคนให้มีสติและสมาธิอย่าประมาทกับชีวิต เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ พระเอกพลกล่าวปิดท้าย

 

สยามพารากอน

 

และหลังจากทีมหมูป่าชมนิทรรศการนี้ และสยามโอเชี่ยน ก่อนที่จะไปร่วมงาน “รวมใจเป็นหนึ่งเดียว United as One” ณ พระลานพระราชวังดุสิต เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อขอบคุณผู้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการชวยเหลือทีมหมูป่า

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

www.amarintv.com

www.thaipost.net

www.thairath.co.th

www.thairath.co.th


บทความน่าสนใจ

สนทนาธรรมทำกระจ่าง! ทำไม ทีมหมูป่า ทำโลกธาตุหวั่นไหว โดยพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ และคุณเมตตา อุทกะพันธุ์

ขอร่วมอนุโมทนากับทีมหมูป่าที่ บรรพชาอุปสมบท ในวันนี้ ที่วัดพระธาตุดอยตุง เชียงราย

ก่อนการเดินทางสุดท้าย จ่าแซม-สมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวงฯ ความดีไม่มีวันตาย

เปิดประวัติ จ่าเอกสมาน กุนัน Hero ตลอดกาล ที่เสียชีวิตขณะทำหน้าที่ในถ้ำหลวง

ตอบประเด็นเรื่อง ถ้ำหลวง ในมุมมองของซีเคร็ต โดยพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.