อุทาหรณ์เตือนใจ

ซาดาโกะ ซาซากิ ขอให้เรื่องของหนูเป็น อุทาหรณ์เตือนใจ โลก

ซาดาโกะ ซาซากิ ขอให้เรื่องของหนูเป็น อุทาหรณ์เตือนใจ โลก 

ซาดาโกะ ซาซากิ เธอพยายามพับนกกระดาษให้ครบพันตัว เพื่ออธิษฐาน ขอให้เธอหายจากโรคร้าย ที่เป็นผลมาจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ก็สายไปเสียแล้ว เด็กหญิงหมดลมก่อนที่นกกระดาษจะพับครบ จึงขอให้เรื่องจนนี้เป็น อุทาหรณ์เตือนใจ

ภาพหนึ่งของชั้นหนังสือขณะที่กำลังไล่ตากวาดหาหนังสือเล่มที่อยากอ่าน ก็ไปหยุดกับหนังสือเล่มผอมบาง ที่ถูกหนังสือเล่มที่หนากว่าทั้งสองข้างเบียดจนจะกลืนเป็นเนื้อเดียวกับหนังสือที่ประกบ ด้วยความสงสัยจึงหยิบหนังสือเล่มที่น่าสงสารนี้ออกมาดู กว่าจะดึงมันออกมาได้ ก็เล่มเอาเหนื่อยจนเหงื่อตก

หน้าปกเป็นภาพของเด็กหญิงในชุดกิโมโนสวยงาม กำลังพับนกกระดาษ ใช่ชื่อของเรื่องคือ “ซาดาโกะ ซาซากิ” เป็นหนังสือนิทานเล่มเล็กปกสีส้มทอง พอเปิดอ่านก็ทำให้นึกถึงความโหดร้ายของมนุษย์ที่กระทำต่อมนุษย์ด้วยกัน

มนุษย์ต่างมีอัตตาจึงคิดประหัตประหารกัน แต่อย่างว่า เราคงไปโทษใครไม่ได้ เพราะเรื่องราวในอดีตย่อมเป็นเรื่องที่จบไปแล้ว เราทำได้เพียงแต่พยายามไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเท่านั้นเป็นพอ

อยากให้เรื่องของเด็กหญิงผู้น่ารักคนนี้เป็นอุทาธรณ์อีกครา จึงขอนำเรื่องราวของเธอมาบอกเล่า เพื่อหวังให้เป็นอีกเหตุการณ์ย้ำเตือนมนุษย์ อย่าได้ยึดอัตตาสูงจนทำร้ายมนุษย์ด้วยกันเอง

 

 

อุทาหรณ์เตือนใจ
เด็กหญิงซาดาโกะ ซาซากิ

 

เด็กหญิงผู้อาบพิษปรมาณู

ผลสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูสองลูกลงที่ ฮิโรชิม่า และ นางาซากิ ส่งผลให้ประเทศญี่ปุ่นและพลเมืองญี่ปุ่นมีชีวิตที่เปลี่ยนไป เด็กหญิงซาดาโกะในวัย 2 ขวบ ก็ได้รับผลกระทบจากระเบิดครั้งนี้เช่นกัน ถึงแม้ว่าตอนนั้นเธอจะไม่ได้พิการหรือป่วยหนักเหมือนคนอื่น แต่ครอบครัวของเธอก็ดีใจที่ลูกน้อยไม่เป็นอะไร แต่ทว่าร่างกายของเธอได้อาบสารพิษจากระเบิด (สารกัมมันตรังสี) ที่มันก่อตัวเป็นเม็ดฝนสีดำเข้าไปแล้ว ซึ่งมันจะเผยออกมาในภายหลัง

 

อุทาหรณ์เตือนใจ
หากพับมันได้พันตัว สิ่งที่อธิษฐานจะเป็นจริง

 

วันหนึ่งที่ได้เปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล

เวลาผ่านไปจนกระทั่งเด็กหญิงอายุได้ 12 ปี จากเด็กหญิงที่ปกติธรรมดา มีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ แต่ต้องมาล้มป่วยกระทันหันจนต้องเข้าโรงพยาบาล ด้วยผลจากการที่ร่างกายซึมซับสารเคมีจากระเบิดปรมาณูในครั้งนั้น มันได้เผยออกมาแล้ว เด็กหญิงป่วยเป็นโรคลูคีเมีย (โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว) ครอบครัวหวังได้เพียงแต่ขอให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้น

 

อุทาหรณ์เตือนใจ
เด็กหญิงซาดาโกะกับนกกระดาษ

 

นิทาน ความหวัง นกกระดาษหนึ่งพันตัว 

เด็กหญิงผู้รอคอยว่าวันหนึ่งเธอจะกลับมาวิ่งเล่น และมีชีวิตปกติเหมือนเด็กผู้หญิงทั่วไป ได้ฟังนิทานจากเพื่อนรักว่า หากพับนกกระเรียนพับตัวแล้วอธิษฐาน สิ่งที่ขอจะกลายเป็นจริง ไฟแห่งความหวังประทุขึ้นในใจของเธอ  เด็กหญิงตั้งใจพับนกกระดาษอย่างทุ่มเท จนกระทั่งคนรอบข้างพากันช่วยเด็กหญิงพับนกกระดาษไปด้วย แต่สุดท้ายความตายก็มาพาเธอไปก่อนที่นกกระดาษจะครบพันตัว นกกระดาษในตอนนั้นพับได้แค่ 644 ตัวเท่านั้น ปาฏิหาริย์จึงไม่ได้แสดงผลให้เกิดขึ้นกับเด็กหญิง

เรื่องราวของเด็กหญิงเผยแพร่ไปทั่วญี่ปุ่น มีคนซาบซึ้งในเรื่องราวของเด็กหญิงที่กำลังสดใส แต่ต้องมาด่วนจากไปเพราะผลพวงจากสงครามที่มนุษย์ทำต่อมนุษย์ด้วยกันเอง

 

อุทาหรณ์เตือนใจ
มนุษย์ได้โปรดรักและเมตตาต่อกัน สันติภาพ และความสงบสุขจะบังเกิด

 

เธอกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการตอกย้ำมนุษย์ว่า อย่างได้มีใครต้องมาประสบกับความโชคร้ายเช่นเธออีกเลย

 

ภาพจบลงที่ปกหลังของหนังสือเล่มบางปิดลง หยาดน้ำตาก็หยดลงบนปกนั่นอย่างชุ่มฉ่ำ ในใจก็รำลึกถึงความโชคร้ายของเด็กหญิงน้อย หากไม่มีเหตุการณ์ร้ายในวันนั้น เธอคงมีอายุที่ยืนยาวต่อมาอีกหน่อย เธอคงมีโอกาสได้ทำตามความฝัน และสิทธิของมนุษย์คนหนึ่งอย่างเต็มที่ หลับให้สงบ อย่างมากคนที่ได้ยินเรื่องราวของหนู เขาจะรักหนูมากขึ้น และอีกสถานที่หนึ่งที่หนูจะไปอยู่ ก็คือหัวใจของพวกเขา

 

ที่มา : en.wikipedia.org

ภาพ :

miningawareness.wordpress.com

niponotochi.blogspot.com

www.rafu.com


บทความน่าสนใจ

True story : คำ ขอโทษ ที่ป๊าไม่ได้ยิน เรื่องจริงสุดเศร้าของลูก บ้านใหญ่

ลูกชายสุดยอดกตัญญู ยอมแต่งหญิงเพื่อแม่นานกว่า 20 ปี

ลูกต้องรับกรรม เพราะแม่ทำแท้ง เรื่องเล่าชวนคิด คุณเชื่อเรื่องแบบนี้หรือไม่?

ด้วยแรงอธิษฐาน หรือปาฏิหาริย์? เรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับ 4 คนดังวงการบันเทิง

5 คำอธิษฐานต้องห้าม ที่อาจย้อนกลับมาทำร้ายตัวคุณเอง!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.