น้ำใจ

น้ำใจ จากคนแปลกหน้าบนเครื่องบิน ที่ทำให้ครูสาวต้องเสียน้ำตา

น้ำใจ จากคนแปลกหน้าบนเครื่องบิน ที่ทำให้ครูสาวต้องเสียน้ำตา

เรื่องราวของ น้ำใจ มนุษย์อันเหลือเชื่อนี้ เกิดขึ้นบนเที่ยวบินจากเมืองชิคาโกไปเมืองแจ็คสันวิลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคุณครูคิมเบอร์ เบอร์มูเดซ (Kimber Bermudez) ก็เป็นหนึ่งในผู้โดยสารเที่ยวบินนี้ด้วย

ตามปกติครูคิมเบอร์จะเป็นคนช่างคุย คราวนี้เธอคุยกับผู้ชายแปลกหน้าที่นั่งข้าง ๆ ไป ๆ มา ๆ เขาก็ถามเธอว่า เธอทำงานอะไร พอรู้ว่าเธอเป็นครู เขาก็ถามเธออีกว่า อะไรคือเรื่องท้าทายที่สุดในอาชีพครู

น้ำใจ

น่าเศร้าที่เรื่องท้าทายที่สุดในงานของคิมเบอร์ก็เหมือนกับของคุณครูทุกคนทั่วโลกนั่นคือ ความยากไร้ของลูกศิษย์ที่ไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์การเรียน กระเป๋าหนังสือ หรือแม้แต่อาหารกลางวันของตัวเอง คิมเบอร์เล่าให้ชายผู้นั้นฟังถึงความยากลำบากของพ่อแม่ที่เป็นผู้อพยพซึ่งทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำ เพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และมีนักเรียนมากแค่ไหนที่มาโรงเรียนพร้อมท้องที่หิวโหย

นอกจากนั้นคิมเบอร์ยังบอกอีกว่า โรงเรียน Carlos Fuentes Elementary charter school ที่เธอสอนอยู่นั้นมีรายได้เข้าโรงเรียนน้อยมาก ซึ่งเธอคิดว่าในปี 2018 ที่โลกพัฒนาไปไกลแบบนีี้แล้ว เด็ก ๆ ไม่ควรต้องหิวโหยหรือขาดแคลนปัจจัยต่าง ๆ

พอเธอพูดจบ ชายแปลกหน้าก็ขอข้อมูลติดต่อของโรงเรียน พร้อมทั้งบอกว่า บริษัทของเขามีนโยบายบริจาคสิ่งของและให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ กับโรงเรียนแบบเธอเสมอ ซึ่งคิมเบอร์ไม่คาดคิดเลยว่า เขาจะตอบเธอมาเช่นนี้ เธอจึงให้อีเมล์ของทางโรงเรียนไป

แต่ความเหลือเชื่อยังไม่จบแค่นั้น ผู้ชายที่นั่งข้างหลังคิมเบอร์ก็สะกิดไหล่เธอ พร้อมกับเอ่ยขอโทษที่แอบฟังการสนทนา เขายื่นเงินให้เธอจำนวนหนึ่งและบอกว่าให้นำไปทำสิ่งดี ๆ คิมเบอร์รู้สึกตื้นตันจนจุกอก เธอไม่รู้ว่าเงินจำนวนเท่าไร เพียงแต่เห็นธนบัตร 100 ดอลลาร์อยู่ด้านบนเท่านั้น แล้วเธอก็เริ่มร้องไห้ เอ่ยขอบคุณทั้งน้ำตาว่า เงินจำนวนนี้สามารถเอาไปซื้อหนังสือให้เด็ก ๆ ได้เยอะเลย เธอไม่ได้นับเงินในตอนนั้น แต่มารู้ภายหลังว่า เป็นเงินจำนวน 500 ดอลลาร์

เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง สวรรค์ก็ไม่ปล่อยให้คิมเบอร์เดินลงจากเครื่องไปง่าย ๆ ผู้ชายที่นั่งแถวถัดจากเธอบอกว่า เขาได้ยินสิ่งที่เธอพูด เขามีเงินไม่มาก แต่เขาให้เธอได้ 20 ดอลลาร์ จากนั้นผู้ชายที่นั่งอยู่ข้างหน้าก็หันมาให้เธออีก 10 ดอลลาร์ โดยบอกว่าเขามีอยู่เท่านี้

น้ำใจ

เท่านั้นแหละคิมเบอร์ก็เริ่มร้องไห้อีกรอบ ด้วยความซาบซึ้งใจที่ล้นปรี่จนแน่นอก เธอบอกชายแปลกหน้าทั้งสี่คนว่า เธอจะไปทำสิ่งดี ๆ ให้กับเด็ก ๆ อย่างแน่นอน เธอไม่ได้เล่าเรื่องโรงเรียนเพื่อหวังเงินทอง เธอแค่กำลังเดินทางกลับบ้านไปเยี่ยมพ่อแม่ แล้วชายคนหนึ่งก็พูดว่า ผมรู้ เราถึงได้ให้เงินคุณ คุณจงใช้พรสวรรค์ในการพูดของคุณทำเรื่องดี ๆ ต่อไปเถอะ

คิมเบอร์มีแผนจะนำเงินไปซื้อหนังสือให้ลูกศิษย์ของเธอ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในวัยที่กำลังหัดอ่านแต่ไม่มีหนังสือที่บ้านเลยสักเล่ม  เธอหวังว่าจะมีเงินเหลือซื้อกระเป๋าหนังสือและอุปกรณ์การเรียนอย่างอื่นบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ตามปกติเธอจะใช้เงินส่วนตัวซื้อทั้งหมด

น้ำใจ

นอกเหนือจากประสบการณ์แสนมหัศจรรย์ที่ได้จากความมีน้ำใจของคนแปลกหน้า เหตุการณ์ครั้งนีี้ยังทำให้คิมเบอร์มีศรัทธาในเพื่อนมนุษย์ และให้เกียรติผู้อื่นเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เธอจึงนำเรื่องมาเผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอ โดยหวังให้เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นทำดีต่อไป

 

ภาพ : inspiremore

Secret Magazine (Thailand)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.