ภัยสังคม

Palas por Pistolas ผลงานทางศิลปะจากกระบอกปืนที่ทำให้เมืองปราศจาก ภัยสังคม

Palas por Pistolas ผลงานทางศิลปะจากกระบอกปืนที่ทำให้เมืองปราศจาก ภัยสังคม

เปโดร เรเยส ศิลปินชาวแม็กซิกัน ต้องการให้งานศิลปะของเขา จรรโลงสังคมและสะท้อนให้สังคมตระหนักถึงถึง ภัยสังคม ที่เกิดจากกระบองปืน
0
ภัยทางสังคม
0
คุณจะทําอย่างไร ถ้าจะเปลี่ยนแปลงเมืองที่เต็มไปด้วยปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมให้กลายเป็นเมืองที่สวยงามน่าอยู่ ศิลปินหนุ่มชาวเม็กซิกันคนนี้เลือกใช้ “ปืน” มาเป็นตัวช่วย! สร้างเมืองสวย…ด้วยกระบอกปืน
0
เมืองกูเลียกาน (Culiacàn) อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเม็กซิโกมีสถิติเหตุฆาตกรรมด้วยอาวุธปืนมากที่สุดในประเทศ แม้คนส่วนใหญ่อาจมองว่านี่คือความล้มเหลวของสังคมเมืองปัจจุบันที่เกินจะเยียวยา แต่เปโดร เรเยส (Pedro Reyes) ศิลปินหนุ่มไฟแรงชาวเม็กซิกันมองต่างไป เขาตระเวนพูดคุยกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม ก่อนจะอาสาเปลี่ยนเมือง…ด้วยวิธีที่ใครก็คาดไม่ถึง
0
ภัยสังคม
0
เรเยสรวบรวมเศษซากปืนเหลือใช้ในกองทัพ พร้อมกับป่าวประกาศให้ชาวเมืองที่ถือครองอาวุธปืนนําปืนที่มีอยู่มาแลกเป็นคูปอง แล้วนําคูปองนั้นไปเปลี่ยนเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ความพยายามของเขาเป็นผลสําเร็จ เรเยสรวบรวมปืนมาได้มากถึง 1,527 กระบอก จากนั้นนําปืนทั้งหมดไปบด…ไม่ใช่เพื่อทําลายทิ้ง แต่นําเศษซากปืนเหล่านั้นไปหลอมแล้วทําเป็นพลั่วขุดดินจํานวน 1,527 เล่ม
0
เรเยสจัดแสดงผลงานการแปลงปืนเป็นพลั่วในชื่อปาลาส ปอร์ ปิสโตลาส (Palas por Pistolas) เพื่อนําเสนอแนวความคิดว่าปืนซึ่งเป็นตัวแทนแห่งความตาย สามารถกลายมาเป็นตัวแทนแห่งชีวิตและสันติภาพได้
0
ภัยสังคม
0
เมื่อนิทรรศการศิลปะชิ้นนี้ของเขาสิ้นสุดลง เรเยสนําพลั่วทั้งหมดไปแจกจ่ายให้โรงเรียนต่าง ๆ ทั่วทั้งเมือง เพื่อให้เด็ก ๆ ช่วยกันปลูกต้นไม้ให้เมืองนี้อย่างน้อย 1,527 ต้น ซึ่งนอกจากจะทําให้เมืองสวยงามน่าอยู่ขึ้นแล้ว ยังช่วยปลูกฝังเรื่องสันติภาพให้กับเด็ก ๆ ตั้งแต่เยาว์วัยอีกด้วย หลังจากนั้นเขาก็ส่งพลั่วดังกล่าวไปยังพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น แวนคูเวอร์อาร์ตแกลเลอรี่ สถาบันศิลปะซานฟรานซิสโก เมซงรูจ ที่ปารีส และที่อื่น ๆ อีกทั่วโลก เพื่อให้ผู้คนมีโอกาสสัมผัสและทดลองเพาะเมล็ดพันธุ์จากพลั่วสันติภาพนี้กัน
0
คงจะดีไม่น้อย ถ้าวิธีที่ไม่รุนแรงแบบนี้สามารถใช้แก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วโลกอย่างได้ผลและยั่งยืน
0
ภัยสังคม
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 158
ผู้เขียน/แต่ง : มินู
ภาพ :

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.