อิทธิชัย พูลวรลักษณ์

Lock Box ไอเดียธุรกิจ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองของ อิทธิชัย พูลวรลักษณ์

Lock Box ไอเดียธุรกิจ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองของ อิทธิชัย พูลวรลักษณ์

ใครที่เดินผ่านไปมาตามรถไฟฟ้าอาจคุ้นตากับตู้ฝากของอัตโนมัติสีเหลืองสดใสที่วางเรียงรายรอให้บริการแก่ผู้โดยสารที่ไม่อยากแบกของหนักตะลอนไปทั่วกรุง ตู้ฝากของอัตโนมัติที่ว่านี้มีชื่อว่า “ Lock Box ” ไอเดียธุรกิจ บริการแบบใหม่ที่ก่อตั้งโดย คุณวิน – อิทธิชัย พูลวรลักษณ์ นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนกรุงที่ใช้รถไฟฟ้าในการสัญจรไปยังที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ แต่ไม่ต้องการถือสัมภาระรุงรังให้เป็นภาระในการเดินทาง

การเดินทางของไอเดีย

ผมเรียนจบจากโรงเรียนนานาชาติ Shrewsbury International School ก่อนไปเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่ Alliance Manchester Business School สาขา Bachelor of Science International Business, Finance and Economics อังกฤษ

พอกลับจากอังกฤษมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ก็เข้าทำงานกับบริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ด้านการพัฒนาธุรกิจและทำการตลาดให้กับ 3 แบรนด์ในเครือ

ระหว่างทำงานที่นี่ ผมได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ เยอะมาก อันดับแรกเลยคือ ผมเป็นคนกรุงเทพฯที่ไม่รู้ถนนหนทางในกรุงเทพฯมากนัก แต่การมาทำงานที่นี่ทำให้ผมรู้จักทุกซอกทุกซอยของกรุงเทพฯ ทราบถึงความต้องการที่แตกต่างกันของคนในแต่ละพื้น เรียนรู้ระบบการทำงานแบบองค์กร ซึ่งผมนำมาปรับใช้กับผู้ร่วมงานในทีม Lock Box ด้วย

ผมเป็นเด็กจบจากอังกฤษคนหนึ่งที่กลับมาทำงานที่ได้เงินเดือน 15,000 บาท ทำให้ผมรู้ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์มีคุณค่าขนาดไหน

ผมทำที่พฤกษาได้ 3 ปีก็ลาออกมาช่วยงานด้านอสังหาริมทรัพย์ของที่บ้าน และก่อตั้งธุรกิจ Lock Box ขึ้นมา โดยได้ไอเดียมาจากการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างประเทศญี่ปุ่น และเห็นว่ามีธุรกิจให้บริการตู้ฝากของอัตโนมัติอย่างแพร่หลายซึ่งมีผลตอบรับเป็นอย่างดี เพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่เดินทางด้วยรถไฟ และใช้ตู้ฝากของนี้ราวกับเป็นตู้ใส่ของใบหนึ่งในบ้าน

ไอเดียธุรกิจ

Lock Box ธุรกิจที่ให้มากกว่าการบริการ

พอกลับจากญี่ปุ่นผมก็รู้สึกสงสัยว่าทำไมที่ประเทศไทยก็มีรถไฟฟ้า แต่กลับไม่มีบริการตู้รับฝากของอัตโนมัติแบบนี้เหมือนต่างประเทศ ผมเลยกลับมาลองทำตัวต้นแบบที่มักกะสันเป็นที่แรก โดยไม่ได้ทำการตลาดอะไร แล้วดูว่าจะมีคนมาใช้บริการไหม ปรากฏว่าคนที่เดินผ่านก็มาใช้บริการเรื่อย ๆ ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องทำการตลาดมากมาย ก็มีอุปสงค์เข้ามาเอง

ความท้าทายอย่างหนึ่งที่ Lock Box ต้องเผชิญคือการพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมของคน เพราะเราต้องทำให้เขาเห็นว่าเขาจะได้รับประโยชน์อะไรจาก Lock Box เช่น คุณสามารถฝากจักรยานเอาไว้ในตอนเช้าเพื่อเอาไปขี่ออกกำลังกายที่สวนลุมฯในตอนเย็นได้ หรือถ้าคุณจะไปพบเพื่อนหลังจากออกกำลังกายเสร็จ คุณก็สามารถฝากอุปกรณ์กีฬาไว้ที่เราได้เช่นกัน

เมื่อปีที่แล้ว Lock Box เปิดตัวครั้งใหญ่พร้อมกัน 20 จุด 14 สถานี โดยมีคอนเซ็ปต์คือ Safe & Easy เพราะเราต้องการให้ผู้ใช้บริการมั่นใจในความปลอดภัยของการฝากทรัพย์สิน โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องวิธีการใช้งานที่ซับซ้อน และผลตอบรับก็ค่อนข้างดี ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเกือบ 20,000 คนต่อเดือน

ผมและลูกทีมคิดเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ เพราะเราต้องการให้ Lock Box เป็นบริการแบบครบวงจรกล่าวคือ เมื่อคุณนึกถึงเรื่องพัสดุสิ่งของ ไม่ว่าจะเป็นการฝากหรือการรับ – ส่งก็ให้นึกถึง Lock Box เป็นแบรนด์แรก

ปีนี้เราจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นของ Lock Box เพื่อให้ผู้ใช้ทราบตำแหน่งที่ตั้งของตู้ฝากของอัตโนมัติและจองตู้ไว้ล่วงหน้า เนื่องจากมีผู้โดยสารบางส่วนแจ้งมาว่าตู้ของเรามีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนั้นเรายังมีแบรนด์ Lock Box Plus ซึ่งเป็นบริการขายกระเป๋าประเภทต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าที่ถือของพะรุงพะรังจากการช็อปปิ้งซื้อกระเป๋าใส่ของแล้วส่งไปยังโรงแรมหรือสนามบินได้เลย เริ่มจากสาขาสยามพารากอนก่อนเป็นที่แรก

ต่อไปเราตั้งใจจะทำ Membership สำหรับลูกค้าที่ใช้งานเป็นประจำและอยากใช้บริการแบบเหมาจ่าย ผมอยากสร้างเครือข่ายสมาชิกขึ้นเพื่อมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้กับลูกค้าที่วางใจใช้บริการ Lock Box

การบริหารธุรกิจแบบคนรุ่นใหม่

การทำงานในบริษัทพฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ตลอดระยะเวลา 3 ปี ทำให้ผมทราบถึงปัญหาและเข้าใจลูกน้องในทีมของผมมากขึ้น หากลูกน้องต้องทำงานในวันหยุด ผมก็จะทำด้วย และแม้ว่าเราเป็นเพียงธุรกิจสตาร์ตอัพ แต่ผมก็ให้สวัสดิการต่าง ๆ แก่ลูกน้องในทีมเทียบเท่ากับบริษัทขนาดใหญ่ เพราะผมเข้าใจความลำบากของพวกเขา

ผมอยากเติบโตไปกับทุกคนในทีม เพราะฉะนั้นผมจึงมักตั้งโจทย์ให้พวกเขาได้ลองคิด ลองผิดลองถูก และสอนพวกเขาทุกอย่างเกี่ยวกับการทำธุรกิจ สำหรบั ผมแลว้ พนกั งานอยไู่ ด้ เรากอ็ ยไู่ ด้ องคก์ รกอ็ ยไู่ ด้ ผมถือว่าถ้าพนักงานกินอิ่ม มีความสุข เขาก็จะไม่คดโกงองค์กร

Lock Box ถือเป็นธุรกิจสตาร์ตอัพแนวใหม่ที่นอกจากจะตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองแล้ว ยังมีหลักการบริหารโดยคนรุ่นใหม่ที่ทั้งสร้างความสุขให้แก่ทั้งผู้ใช้บริการและพนักงานทุกคนในทีม

 

ที่มา : นิตยสาร Secret   ฉบับที่ 231

 เรื่อง : อิศรา ราชตราชู, ชลิตา รักธรรมนูญ 

ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี, Lock Box Thailand

Secret Magazine (Thailand)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.